Phim hoạt hình Việt Nam “đại chiến” Doraemon: Dế Mèn “đơn độc” ra trận, liệu có làm nên lịch sử?

Sự chững lại bất ngờ của “Doraemon” tại phòng vé Việt Nam đã tạo nên một “cơ hội vàng” cho “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội”, một tác phẩm hoạt hình nội địa đầy tham vọng, chen chân vào đường đua doanh thu mùa hè. Cuộc đối đầu này không chỉ là một trận chiến phòng vé mà còn là phép thử cho sự trưởng thành của ngành hoạt hình Việt.

Phim hoạt hình Việt Nam "đại chiến" Doraemon: Dế Mèn "đơn độc" ra trận, liệu có làm nên lịch sử? - Ongkinh

Hoạt hình Việt “tái xuất”: Tham vọng lớn từ “Dế Mèn” và “Trạng Quỳnh nhí”

Trong nhiều năm qua, phim hoạt hình chiếu rạp tại Việt Nam gần như bị thống trị bởi các thương hiệu quốc tế. “Doraemon“, “Conan”, “Kungfu Panda” hay “Minions” đã trở thành “món ăn tinh thần” quen thuộc của khán giả trẻ mỗi dịp hè, trong khi hoạt hình Việt vắng bóng trên màn ảnh rộng.

Chính vì vậy, việc hai dự án nội địa là “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” và “Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” cùng công bố phát hành vào dịp đầu hè đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm. Đặc biệt, khi thời điểm ra mắt của bộ đôi này lại trùng với “gã khổng lồ” “Doraemon”, khiến cuộc đua phòng vé trở nên gay cấn hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, trước giờ G, “Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” bất ngờ thông báo dời lịch chiếu sang tháng 6, “nhường lại” sàn đấu cho “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” đơn độc đối đầu với tượng đài hoạt hình Nhật Bản. Cuộc chiến tưởng chừng không cân sức này, vô tình trở thành cơ hội để “Dế Mèn” chứng minh bản lĩnh, viết nên chương mới cho hoạt hình Việt Nam – vốn lâu nay chỉ quen với sân chơi nhỏ trên truyền hình hay một số nền tảng phát hành video.

“Dế Mèn” hiện đại, “Trạng Quỳnh nhí” hoài niệm

“Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” và “Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” đại diện cho hai cách tiếp cận khác nhau nhưng cùng mang chung một khát vọng: kể những câu chuyện Việt Nam bằng ngôn ngữ hiện đại của hoạt hình 3D. Sự ra đời của cả hai không chỉ đánh dấu bước tiến kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, mà còn phản ánh tinh thần đổi mới trong tư duy kể chuyện của các nhà làm phim nội địa.

Lấy cảm hứng từ hình tượng quen thuộc trong văn học thiếu nhi Việt Nam, “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” do đạo diễn Lê Bình Giang thực hiện mang tới một cuộc chuyển thể khá độc đáo và táo bạo. Thay vì trung thành với nguyên tác truyện kể của nhà văn Tô Hoài, tác phẩm đưa nhân vật Dế Mèn bước vào một thế giới hiện đại – nơi những loài côn trùng sinh sống trong một thành phố làm từ rác thải tái chế, mang tên “xóm Lầy Lội”. Tại đây, Dế Mèn cùng đồng đội phải chiến đấu chống lại tên bạo chúa Ếch Cốm – một phản diện được xây dựng với hình tượng quyền lực, gợi nhắc đến thế lực thống trị trong những tác phẩm sử thi phương Tây.

Tham vọng của ê-kíp hiện lên qua phần nhìn tác phẩm, với nhiều khung hình ngập tràn biểu tượng thị giác: từ những bãi rác biến thành công viên, đại hội võ thuật côn trùng cho đến những cuộc chạm trán, xung đột tại thành phố… Dễ thấy, phim mang màu sắc hành động viễn tưởng, phảng phất yếu tố phiêu lưu. Đây là hướng đi không xa lạ với hoạt hình quốc tế, nhưng vẫn còn khá “nóng hổi” tại thị trường nội địa, vốn nhiều năm nay vẫn trung thành với bối cảnh làng quê hay chất liệu cổ tích…

Ở chiều ngược lại, “Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” của đạo diễn Trịnh Lâm Tùng lại lựa chọn hướng đi gần gũi và thân thiện hơn. Dựa trên loạt phim chiếu mạng ăn khách “Trạng Quỳnh thời nhí nhố”, phiên bản điện ảnh mở rộng không gian lẫn cốt truyện, đưa khán giả trở về khung cảnh làng quê Bắc Bộ – nơi nhân vật Quỳnh cùng các bạn nhỏ Bí Mập, Muối, Còi trải qua hành trình minh oan cho người cha bị vu cáo. Từ mái đình, giếng nước, vườn cây cho đến các phiên chợ quê, bộ phim vẽ lại một bức tranh đầy hoài niệm mang sắc màu truyền thống. Song, chất liệu này không cũ kỹ khi được đan cài với yếu tố huyền sử: mạch truyện dần hé lộ âm mưu của thế lực Cửu Vĩ Hồ và truyền thuyết Kim Ngưu.

Phim hoạt hình Việt Nam "đại chiến" Doraemon: Dế Mèn "đơn độc" ra trận, liệu có làm nên lịch sử? - Ongkinh

Tiềm năng của “Trạng Quỳnh nhí” nằm ở sự kết hợp giữa yếu tố hài hước và huyền bí dân gian. Phong cách kể chuyện nhẹ nhàng, dí dỏm giúp bộ tác phẩm có phần gần gũi với trẻ em – đặc biệt là nhóm khán giả đã quen thuộc với series gốc trên các nền tảng số. Đồng thời, việc giữ lại giọng địa phương và nét sinh hoạt truyền thống cũng là một nỗ lực trong việc gìn giữ, tái hiện văn hóa dân tộc.

Mỗi bộ phim đều có “chất” riêng, thu hút nhóm đối tượng khán giả khác biệt. Song, điểm chung là cả hai đều thể hiện bước chuyển mình, hướng tới phong cách tiệm cận hoạt hình quốc tế. Đây rõ ràng là tín hiệu cho thấy các nhà làm phim Việt không còn chấp nhận đứng ngoài cuộc chơi lớn, mà đang tìm cách len lỏi vào đường đua rạp dịp hè – miếng bánh đang bị “xâu xé” bởi loạt phim ngoại.

“Dế Mèn” đơn độc đối đầu “Doraemon”: Cuộc chiến không cân sức?

Từng ấn định lịch ra mắt vào ngày 30/5, “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” và “Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” hứa hẹn tạo nên cuộc song đấu thú vị ngoài phòng vé. Song chỉ ít ngày trước thời điểm phát hành, “Trạng Quỳnh nhí” bất ngờ rời sân, lùi lịch chiếu sang 20/6.

Cục diện trận đấu lúc này thay đổi: “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” trở thành đại diện Việt Nam duy nhất đối đầu với bom tấn hoạt hình Nhật Bản – “Doraemon: Nobita và thế giới trong tranh”.

Thực tế, đây là một trận so găng không hề cân sức. Bởi suốt nhiều thập kỷ qua, “Doraemon” không chỉ là nhân vật hoạt hình, mà đã trở thành biểu tượng văn hóa gắn liền với nhiều thế hệ khán giả Việt. Mỗi dịp hè, thương hiệu phim từ xứ sở hoa anh đào đều đặn tung ra một phần mới, được đón nhận nồng nhiệt nhờ lượng fan trung thành cùng chiến dịch quảng bá rầm rộ. Đơn cử, “Doraemon” năm 2024 từng mang về 147 tỷ đồng, hay phần phim năm 2023 dắt túi 84 tỷ.

Năm nay, “Doraemon” từng mở bán suất sneakshow từ giữa tháng 5, cũng tạo hiệu ứng mạnh mẽ và thu 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, thời điểm chính thức chào sân, việc rạp chiếu đóng cửa trong 2 ngày cuối tuần khiến thành tích tác phẩm hụt hơi so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự chững lại này vô tình tạo nên thời cơ cho “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội”. Ra rạp vào thời điểm “Doraemon” đã công chiếu hơn 10 ngày, bộ phim hoạt hình Việt có thể tận dụng việc đối thủ giảm nhiệt để “chen chân” vào đường đua doanh thu, đặc biệt khi nhóm khán giả nhí đang cần thêm lựa chọn thay thế. Nếu nhận phản hồi tích cực về nội dung, thu hút sự quan tâm của đại chúng, cộng thêm chiến dịch quảng bá bài bản, phim hoạt hình Việt không hoàn toàn “bít cửa” trong cuộc đọ sức này.

Đặt lên bàn cân với “Doraemon”, vốn cũng đang được đánh giá tốt, rõ ràng “Dế Mèn” còn lép vế và ở thế “cửa dưới”. Thế nhưng, nếu thành công tạo được cú lội ngược dòng, tác phẩm sẽ làm nên lịch sử khi trở thành phim hoạt hình Việt đầu tiên trụ vững trước đối thủ “ngoại cỡ” dịp hè – thời điểm cơn sốt hoạt hình bùng nổ ngoài phòng vé.

Ở một khía cạnh khác, không chỉ là cuộc đua doanh thu, đây còn là phép thử cho cả ngành hoạt hình nội địa, rằng liệu công chúng đã sẵn sàng đón nhận những câu chuyện hoạt hình thuần Việt trên màn ảnh rộng, tương tự cách mà họ đón nhận những “Doraemon”, “Conan” hay “Kungfu Panda” nhiều năm qua.

Câu trả lời còn nằm ở phía trước. Nhưng dù thắng hay thua, sự hiện diện của “Dế Mèn”, và sắp tới là “Trạng Quỳnh nhí”, vẫn là bước đi đầy tự tin của điện ảnh Việt. Sau nhiều năm vắng bóng, hoạt hình nội địa lần đầu tiên trở lại với vị thế sẵn sàng cạnh tranh, không né tránh đối thủ quốc tế.

Bài viết cùng chủ đềXEM THÊM

Nam thần Byeon Woo Seok lại “gặp hạn”, hành động khó hiểu khiến fan thất vọng?

Theo thông tin từ truyền thông Hàn Quốc và tờ Kbizoom, hàng trăm người hâm mộ...

“Dục tốc bất bại”: Charlie Nguyễn “lột xác” game show Việt, cuộc đua nghẹt thở không kịch bản?

Giữa “rừng” game show ca hát đang nở rộ mùa hè 2025, một luồng gió mới...

Hành động lạ của Sam: Che chắn diện mạo ông xã, vấp phải ý kiến trái chiều

Hành động liên tục che mặt người bạn đời của nữ diễn viên Sam trong những...

“Địa Đạo” khép lại: Nhìn về quá khứ, trân trọng hòa bình hiện tại

“Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối“, bộ phim do đạo diễn Bùi Thạc Chuyên thực...

Victor Vũ tạo bất ngờ với Thám tử Kiên, nhưng vẫn còn khoảng trống đáng tiếc

Giữa mùa phim rộn ràng dịp 30/4, Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu của Victor...

Trương Miểu Di nhận “ảnh hậu Cây chổi Vàng” vì vai Lâm Đại Ngọc gây tranh cãi

Vào vai Lâm Đại Ngọc trong “Hồng lâu mộng: Kim ngọc lương duyên”, Trương Miểu Di...