Giữa ồn ào về cáo buộc quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, kênh TikTok với hơn 600.000 lượt theo dõi của “phú bà” Cần Thơ Ngân Collagen đã bất ngờ biến mất vào tối ngày 5 tháng 6. Cùng lúc đó, toàn bộ bài đăng trên tài khoản Facebook cá nhân của cô cũng không còn hiển thị, khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về động thái này.
Loạt tài khoản biến mất và những lời phản bác từ Ngân Collagen
Việc kênh TikTok và trang Facebook của Ngân Collagen biến mất gây xôn xao bởi cô đang là tâm điểm của lùm xùm bị cơ quan chức năng kiểm tra sản phẩm giảm cân. Nhiều người đồn đoán rằng cô đã tự khóa tài khoản để tránh bão dư luận. Trước đó, vào ngày 26 tháng 5, Ngân Collagen cũng từng khóa trang Facebook cá nhân và tắt bình luận trên TikTok. Dù đối mặt với nhiều tranh cãi, “phú bà” Cần Thơ vẫn liên tục đăng tải các video khoe vườn trái cây và hình ảnh tại biệt phủ 500 tỷ đồng của mình. Tài khoản TikTok của chồng cô, Lê Trung, hiện vẫn mở nhưng đã tắt tính năng bình luận.
Hôm 3 tháng 6, sau một thời gian im lặng, Ngân Collagen đã lên tiếng về những ồn ào xoay quanh mình. Cô phủ nhận thông tin cho rằng các sản phẩm công ty mình kinh doanh thuộc diện kiểm tra của Bộ Y tế, cụ thể là “Kẹo táo thải mỡ bụng” và “N-collagen Chanh plus”, không có nguồn gốc rõ ràng hay thiếu giấy tờ kiểm định. Ngân Collagen khẳng định: “Ngân khẳng định các sản phẩm công ty đưa ra thị trường đều được cấp phép, được kiểm định, cho phép lưu thông”, đồng thời đưa ra một loạt giấy tờ được cho là để chứng minh chất lượng và tính hợp pháp của các sản phẩm.
Trong hai video khác, Ngân Collagen cũng phủ nhận việc tặng vàng, xe cho khách hàng rồi sau đó lấy lại. Cô còn thách thức những người nói vợ chồng mình “phông bạt”, mua đồng hồ, túi xách giả hãy chứng minh những cáo buộc đó là thật.
Cơ quan chức năng vào cuộc và lịch sử xử phạt của công ty
Về phía cơ quan chức năng, tại họp báo chiều ngày 5 tháng 6, bà Phạm Đắc Mỵ Trân (Quyền Trưởng phòng Truyền thông xã hội và Nội dung số, Sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM) đã phản hồi câu hỏi liên quan đến các vụ việc người nổi tiếng bị nghi quảng cáo hàng giả, hàng kém chất lượng, điển hình là DJ Ngân 98, Ngân Collagen và Đoàn Di Băng. Bà Trân cho biết Sở đang đề xuất ban hành quy định pháp luật và biện pháp chế tài đủ mạnh, nhằm siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt là đối với các KOL (Key Opinion Leader – người có ảnh hưởng).
Trước những lùm xùm sản phẩm bị kiểm tra, Ngân Collagen (sinh năm 1995, quê Cà Mau) nổi tiếng trên mạng xã hội với vai trò doanh nhân, chủ một thương hiệu mỹ phẩm và cùng chồng kinh doanh tiệm kim cương tại Cần Thơ. Ngoài các sản phẩm giảm cân, trên kênh TikTok của mình, cô thường xuyên quảng cáo các loại kem dưỡng da, kem trị mụn, trị nám, và các sản phẩm collagen tổ yến.
Tuy nhiên, vào năm 2021, công ty của Ngân Collagen từng bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 35 triệu đồng vì hành vi “Kinh doanh hàng hóa trên nhãn có hình ảnh, hình vẽ, chữ viết, dấu hiệu, biểu tượng, huy chương, giải thưởng và các thông tin khác không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó”. Vụ việc này liên quan đến các sản phẩm “Mặt nạ thải độc khoáng Detox N-Collagen”, “Serum Skin Care” và “Whitening Perfect Cell”.
Việc các tài khoản của Ngân Collagen bất ngờ biến mất cùng lúc với những động thái siết chặt quản lý từ cơ quan chức năng cho thấy sự phức tạp và nghiêm trọng của vụ việc, đồng thời là lời cảnh tỉnh về trách nhiệm của những người nổi tiếng trong hoạt động quảng cáo trên không gian mạng.