Tàu Morning Midas chở 3.000 ô tô chìm ở Thái Bình Dương: Nghi vấn pin xe điện cháy nổ

Ngày 24 tháng 6, con tàu Morning Midas chở khoảng 3.000 ô tô, trong đó có 800 xe điện, đã chìm ở Thái Bình Dương. Sự việc xảy ra vài tuần sau khi một đám cháy bùng phát trên boong chở xe điện, làm dấy lên lo ngại nghiêm trọng trong ngành vận tải về nguy cơ từ việc vận chuyển pin dễ cháy.

Tàu Morning Midas chở 3.000 ô tô chìm ở Thái Bình Dương: Nghi vấn pin xe điện cháy nổ - Ongkinh

Theo Zodiac Maritime, công ty chủ quản tàu có trụ sở tại London, con tàu dài hơn 180 mét này đã trôi dạt trên biển từ ngày 3 tháng 6 sau khi ngọn lửa bùng phát buộc thủy thủ đoàn phải bỏ tàu. Khi chìm ở vùng biển quốc tế với độ sâu khoảng 4,8 km, tàu chở 3.000 ô tô, bao gồm 800 xe điện.

Công ty cho biết con tàu đã bị hư hại nặng do lửa và thời tiết khắc nghiệt. “Để phòng ngừa, hai tàu kéo cứu hộ có thiết bị kiểm soát ô nhiễm vẫn ở tại chỗ để theo dõi bất kỳ dấu hiệu ô nhiễm hoặc mảnh vỡ nào. Thủy thủ đoàn đều an toàn”, Zodiac Maritime thông báo. “Một tàu ứng phó ô nhiễm chuyên dụng cũng đang trên đường đến địa điểm này để ứng phó khi cần”. Công ty cho biết họ đang làm việc với lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ và Resolve Marine, chuyên về ứng phó khẩn cấp hàng hải.

Hầu hết các phương tiện trên tàu được sản xuất tại Trung Quốc và đang trên đường đến Mexico.

Vụ chìm tàu Morning Midas một lần nữa làm dấy lên lo ngại về sự nguy hiểm của pin lithium-ion dễ cháy, loại pin thường được sử dụng trong xe điện.

Cách đây hai tuần, công ty Waymo, đơn vị kinh doanh xe tự lái của tập đoàn đa quốc gia Alphabet, buộc phải tạm ngừng dịch vụ xe điện không người lái ở trung tâm thành phố Los Angeles sau khi những người biểu tình đốt cháy 5 chiếc xe của hãng. Cảnh sát đã cảnh báo người dân tránh xa các đống kim loại nóng chảy, vì pin có thể thải ra khói độc, như hydro florua, khi bị đốt cháy.

Một tiền lệ khác là vào năm 2022, một tàu chở hàng 60.000 tấn tên Felicity Ace chở hàng nghìn ô tô hạng sang đã chìm ở Đại Tây Dương sau khi đám cháy trên tàu kéo dài gần một tuần. Các chuyên gia được thuê để trục vớt con tàu cho biết một lượng lớn pin lithium có thể là nguyên nhân khiến đám cháy lan rộng và kéo dài hơn.

Những vụ việc này đang thúc đẩy ngành vận tải biển và các nhà sản xuất xe điện phải nghiên cứu và áp dụng các biện pháp an toàn nghiêm ngặt hơn nữa trong việc vận chuyển số lượng lớn xe điện và pin lithium-ion, nhằm giảm thiểu rủi ro cháy nổ và những thảm họa tiềm tàng.

Bài viết cùng chủ đềXEM THÊM

Vạn Hạnh Mall: Thêm một vụ việc đau lòng nghi là tự tử

Vào hôm nay, ngày 26 tháng 4, các cơ quan chức năng quận 10, Thành phố...

Thảm đỏ náo loạn vì Trương Tịnh Nghi và chiếc túi ni lông “bất thường”, dân mạng nói gì?

Trương Tịnh Nghi, một trong những “tiểu hoa đán” được yêu mến hàng đầu hiện nay,...

Nhan sắc nữ quân nhân “vạn người mê”: Từng chinh phục ngôi vị quán quân âm nhạc

Cộng đồng mạng những ngày qua không ngừng chia sẻ một bức ảnh chụp nghiêng của...

“Vợ đẹp nhất châu Á”: Đoàn Văn Hậu được ca ngợi, Doãn Hải My đáp lời thế nào?

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại khoảnh khắc hài hước...

Rapper 1ONLY tuyên bố tạm dừng hoạt động âm nhạc sau những tranh cãi

Rapper 1ONLY, tên thật là Phạm Nhật Thành, đã công khai gửi lời xin lỗi đến...

Vụ DJ Tete bị sát hại: Lật mở tình tiết mới gây sốc

Ngày 19/5, theo thông tin từ Thairath, lực lượng cảnh sát Thái Lan đang khẩn trương...