Dự án điện ảnh “Chốt đơn” bất ngờ trở thành một trong những tâm điểm chú ý của điện ảnh Việt Nam giữa năm 2025, không chỉ bởi nội dung xoay quanh đề tài livestream bán hàng lần đầu tiên được đưa lên màn ảnh rộng, mà còn bởi những tình huống hy hữu ngoài kịch bản – từ việc diễn viên chính bị bắt tạm giam đến quyết định táo bạo của êkíp sản xuất: dùng công nghệ AI để thay thế toàn bộ hình ảnh của hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên.
“Chúng tôi từng nghĩ đến việc hủy tác phẩm. Nhưng phim là công sức mồ hôi nước mắt của êkíp suốt 200 ngày thực hiện”, bà Đinh Thị Thanh Hương – Tổng giám đốc Galaxy Studio, chia sẻ tại buổi ra mắt phim chiều 4/8 tại TP HCM. Đây là lần đầu tiên điện ảnh Việt ứng dụng digital human – người ảo – để xử lý một tình huống bất khả kháng, khi diễn viên chính vướng vòng lao lý chỉ vài tuần trước ngày công chiếu.
Trước đó, Thùy Tiên – người đảm nhận vai Hoàng Linh, nữ giám đốc của một công ty livestream – bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tạm giam để điều tra hành vi Lừa dối khách hàng theo khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự, liên quan đến vụ án sản xuất, kinh doanh kẹo Kera không rõ nguồn gốc, gây thiệt hại cho hàng chục nghìn khách hàng. Với thời lượng lên đến 70% toàn phim, việc thay vai diễn của Thùy Tiên là điều tưởng chừng không thể.
Tuy nhiên, sau quá trình thử nghiệm và thẩm định kỹ thuật số, hai đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito quyết định sử dụng công nghệ AI kết hợp với diễn viên Huỳnh Bảo Ngọc – người đảm nhận vai trò lồng tiếng, để tạo nên một Hoàng Linh hoàn toàn mới. Dù có nhiều cảnh gương mặt chưa đạt độ sống động cao, đặc biệt trong những phân đoạn gần, êkíp đánh giá rằng giải pháp này đã cứu sống một bộ phim từng đứng bên bờ vực bị hủy bỏ.
“Việc thay diễn viên không làm ảnh hưởng đến câu chuyện, kịch bản vẫn giữ nguyên thời lượng 113 phút như ban đầu”, nhà sản xuất khẳng định. Ngoài ra, theo luật sư đại diện, do nhân vật trên phim là hình ảnh số mới, không còn là Thùy Tiên, nên đoàn phim có quyền gỡ tên cô khỏi poster và tài liệu truyền thông, hoàn toàn không vi phạm quyền bảo hộ nhân thân.
Song hành với câu chuyện hậu trường rối ren là nội dung phim có phần gần gũi với đời sống đương đại – khắc họa bức tranh của giới trẻ khởi nghiệp trong ngành bán hàng online. Nhân vật ông An – một tài xế xe ôm công nghệ, do Quyền Linh thủ vai – được tuyển dụng vào công ty livestream của Hoàng Linh. Dù hoàn cảnh khó khăn, ông An vẫn nhận nuôi một bé gái bị thất lạc cha mẹ, và phát triển mối quan hệ lãng mạn với bà Bình – chủ tiệm gội đầu do Hồng Đào thủ vai.
Đây là lần hiếm hoi Quyền Linh quay lại điện ảnh sau gần 20 năm vắng bóng. Anh từng là gương mặt điện ảnh nổi bật thập niên 1990 với những vai diễn mang phong cách lãng tử, phong trần, trước khi chuyển sang làm MC các chương trình truyền hình xã hội. Trong “Chốt đơn”, anh không chỉ đảm nhận vai diễn đầy cảm xúc mà còn có hai cảnh hôn với Hồng Đào – bạn diễn khiến anh từng đắn đo khi nhận kịch bản. “Chúng tôi có hai cảnh hôn, trong đó cảnh cuối phim mất tổng cộng 16 lần thực hiện”, Quyền Linh chia sẻ hài hước.
Dù bị ảnh hưởng bởi lùm xùm cá nhân của diễn viên chính, phim vẫn thu hút sự quan tâm nhờ kịch bản mới lạ và sự xuất hiện của dàn diễn viên dày dạn kinh nghiệm như Hồng Vân, Khương Lê, Mai Bảo Vinh, Đỗ Nhật Hà… Việc phim giữ nguyên nội dung cốt truyện, tinh thần và thời lượng giúp khán giả có cơ hội đánh giá tác phẩm đúng với chất lượng nghệ thuật ban đầu.
Thùy Tiên – Hoa hậu Miss Grand International 2021 – từng là gương mặt quảng cáo sáng giá, góp mặt trong nhiều chương trình truyền hình và thương hiệu thời trang quốc tế. Tuy nhiên, sự nghiệp của cô sụp đổ nhanh chóng sau khi vướng vào vòng lao lý. Không chỉ bị gỡ hình ảnh khỏi fanpage của Dior – thương hiệu từng tuyên bố cô là bạn thân thương hiệu (Friend of the House), mà bộ phim “Chốt đơn” cũng buộc phải khóa fanpage, dừng truyền thông một thời gian dài.
Đây là bài học lớn không chỉ với cá nhân nghệ sĩ, mà còn cho toàn ngành giải trí – về việc sàng lọc hình ảnh và trách nhiệm cá nhân khi tham gia những hoạt động mang tính đại chúng. Trong khi đó, “Chốt đơn” vẫn là một điểm sáng đáng chú ý của điện ảnh Việt năm nay, không chỉ bởi nỗ lực vượt khó từ đoàn phim, mà còn là bước thử nghiệm đầy táo bạo của trí tuệ nhân tạo trong nghệ thuật thứ bảy.