Ngày 6 tháng 8, tờ Thairath đưa tin cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan 2025 đã chính thức khởi tranh và các hoa hậu đang tham gia trại huấn luyện. Tuy nhiên, một hoạt động trong quá trình huấn luyện đã gây ra nhiều tranh cãi: các thí sinh bị yêu cầu livestream bán hàng, với áp lực doanh số lớn.
Ông Nawat Itsaragrisil, giám đốc cuộc thi, đã khởi động chiến dịch đầu tiên bằng cách yêu cầu tất cả 77 hoa hậu trực tiếp bán sản phẩm của ông. Tuy nhiên, hoạt động này vấp phải nhiều chỉ trích. Nhiều người cho rằng việc một hoa hậu livestream để bán hàng là không phù hợp. Chưa kể, các thí sinh hoa hậu đang chịu áp lực quá lớn khi phải livestream và bán hàng, với fan của họ nỗ lực mua hàng để giúp đỡ thần tượng, tạo nên một “nhà máy” kinh doanh.
Mới đây, đoạn video ghi lại cảnh Naf Chatnan (Hoa hậu Hoàn vũ Pattani 2025) bật khóc khi nghe tin phải bán đủ 5.000 baht (khoảng 3,4 triệu VNĐ) đã lan truyền trên mạng xã hội. Trong khi đó, Tangkwa Apirata (Hoa hậu Hoàn vũ Sa Kaeo 2025) cũng bật khóc nức nở trong buổi phát sóng trực tiếp vì chịu áp lực quá lớn về doanh số bán hàng.
Sau đó, ông Nawat đã lên tiếng về vụ việc. Ông trả lời không biết chuyện Tangkwa khóc, đồng thời “kể tội” thí sinh này đến muộn, khiến mọi người phải chờ đợi. Theo Nawat, trước khi khóc lóc, các thí sinh nên cân nhắc bản thân cần làm gì và có thái độ ra sao cho phù hợp.
Trước đó, ông Nawat tiết lộ mục đích của Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan năm nay là các hoa hậu phải có chất lượng cao, tự chủ và có khả năng kinh doanh. Ông cũng nhấn mạnh người chiến thắng vương miện phải xinh đẹp, có giá trị và có khả năng thực sự mở rộng kinh doanh. Ngay cả sau khi hoàn thành sứ mệnh, cô ấy phải là ngôi sao tiếp theo, thể hiện tiềm năng cho mọi người thấy.
Việc ép thí sinh livestream bán hàng và áp lực doanh số đã gây ra một cuộc tranh cãi lớn, đặt ra câu hỏi về mục đích thực sự của cuộc thi và ranh giới giữa một cuộc thi sắc đẹp và một chương trình thương mại.