Nhạc cổ điển Việt Nam khởi sắc, thu hút đông đảo khán giả trẻ

Nhạc cổ điển ngày càng trở nên gần gũi hơn với công chúng Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Sự phát triển mạnh mẽ của các chương trình biểu diễn chất lượng quốc tế tại Việt Nam đã mang đến cơ hội thưởng thức âm nhạc hàn lâm đẳng cấp, đồng thời giúp khán giả hiểu và trân trọng hơn vẻ đẹp của dòng nhạc này.

Nhạc cổ điển Việt Nam khởi sắc, thu hút đông đảo khán giả trẻ - Ongkinh

Những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2024 và đầu 2025, âm nhạc cổ điển Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ với hàng loạt buổi hòa nhạc từ các nghệ sĩ trong và ngoài nước. Việt Nam đang dần trở thành điểm đến của nhiều nghệ sĩ cổ điển quốc tế, góp phần nâng tầm vị thế của dòng nhạc này trên bản đồ âm nhạc thế giới.

Những buổi hòa nhạc ấn tượng và sự hưởng ứng nồng nhiệt từ khán giả

Trong tháng 3/2025, tại Nhà hát Hồ Gươm, Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội đã mang đến những kiệt tác của chủ nghĩa cổ điển và lãng mạn với một cách thể hiện đầy sáng tạo và cảm xúc. Khán phòng chật kín người, trong đó có đông đảo khán giả trẻ – một tín hiệu tích cực cho thấy dòng nhạc hàn lâm đang ngày càng tiệm cận với công chúng.

Trước đó, vào tháng 11/2024, Dàn nhạc thính phòng Vienna cùng nhạc trưởng Harald Krumpöck và nghệ sĩ cello Péter Somodari đã đưa khán giả Việt Nam đi qua những cung bậc cảm xúc thăng hoa. Những giai điệu tinh tế, nhẹ nhàng nhưng đầy nội lực đã tạo nên một không gian nghệ thuật cuốn hút, khiến người xem như bị thôi miên. Được thành lập từ năm 1946, Dàn nhạc thính phòng Vienna là một trong những dàn nhạc hàng đầu thế giới, và sự xuất hiện của họ tại Việt Nam là minh chứng cho sức hút ngày càng lớn của thị trường âm nhạc cổ điển trong nước.

Thách thức và cơ hội cho nhạc cổ điển Việt Nam

Những đêm diễn “cháy vé” tại Nhà hát Hồ Gươm, Nhà hát Lớn hay những buổi hòa nhạc nhỏ được tổ chức bởi các nghệ sĩ đã góp phần đáng kể trong việc đưa nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng. Tuy nhiên, để dòng nhạc này phát triển bền vững, cần có sự đầu tư lớn hơn cả về tài chính lẫn chiến lược dài hạn.

Nhìn sang các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc hay các nước châu Âu, có thể thấy họ đầu tư mạnh mẽ vào nghệ thuật hàn lâm, từ đào tạo nhân lực đến xây dựng thế hệ khán giả tiềm năng. Đây cũng là bài toán đặt ra cho âm nhạc cổ điển Việt Nam nếu muốn duy trì và phát triển trong dài hạn.

Dẫu vậy, với những tín hiệu tích cực hiện tại, có thể kỳ vọng rằng nhạc cổ điển Việt Nam sẽ ngày càng vững vàng trên con đường hội nhập và phát triển, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa nghệ thuật của công chúng.

Bài viết cùng chủ đềXEM THÊM

MV “Jump” của BLACKPINK gây bão tranh cãi: Lạm dụng AI, thiếu vũ đạo và bị chê “nhạt nhòa”

BLACKPINK vừa phát hành MV cho ca khúc “Jump”, sản phẩm đánh dấu lần đầu cả...

Fan “sôi máu” vì Captain Boy “cướp sóng” RHYDER ở concert “Anh trai ‘say hi'” phút chót

Mạng xã hội đang dậy sóng trước đoạn clip ghi lại màn tổng duyệt concert thứ...

Bí mật đêm khuya: “Em gái út” BlackPink bất ngờ xuất hiện tại Tân Sơn Nhất?

TP.HCM – Đêm 30 tháng 5, bầu không khí tại sân bay quốc tế Tân Sơn...

“Em Xinh Say Hi”: Chào hỏi hay ‘khịa’ đàn chị? Lời giải thích gây bão tranh cãi

Chương trình “Em Xinh Say Hi” mùa đầu tiên đã chính thức ra mắt, nhanh chóng...

Chuyện gì khiến Tô Hữu Bằng “đòi bỏ đi” khi gặp Phương Mỹ Chi?

Vào ngày 5 tháng 6 vừa qua, Phương Mỹ Chi đã khiến người hâm mộ xôn...

MCK tiết lộ tình trạng tinh thần không ổn định

Trong buổi phát sóng trực tiếp tối ngày 24 tháng 4, rapper MCK đã bất ngờ...