Bộ phim hành động “Tử chiến trên không” vừa ra rạp đã nhận được phản hồi khá tích cực sau các suất chiếu đầu tiên, trở thành bộ phim dẫn đầu phòng vé Việt Nam trong buổi sáng 19 tháng 9. Tác phẩm của đạo diễn Hàm Trần, lấy cảm hứng từ vụ cướp máy bay có thật năm 1978, đã mang đến một làn gió mới cho dòng phim hành động Việt Nam.
Tử chiến trên không mở đầu bằng vụ cướp máy bay đầu tiên sau năm 1975, khi không tặc bất ngờ tấn công và chiếm được một máy bay dân dụng. Sự kiện này thúc đẩy các thế lực chống phá nhà nước thêm phần manh động, đẩy hàng không Việt Nam vào tình trạng luôn nguy hiểm.
Được cầm trịch bởi đạo diễn Hàm Trần, người từng được đào tạo tại Hollywood, bộ phim đã vận dụng những nguyên tắc làm phim hành động cơ bản của Hollywood: từ cấu trúc ba hồi rõ ràng, nhân vật anh hùng điển hình, nhịp dựng nhanh tạo kịch tính, cho đến thông điệp về công lý luôn là đích đến của các phim hành động truyền thống.
Các phân đoạn hành động trong phim được xử lý tinh xảo, với các cảnh quay sử dụng ống kính góc rộng, cho phép khán giả theo dõi trọn vẹn từng động tác chiến đấu của nhân vật trong một không gian chật hẹp.
Dàn diễn viên trong phim được đánh giá là tương đối đồng đều, không ai thể hiện dưới sức nhưng cũng không có màn trình diễn thật sự vượt trội. Thái Hòa, khi được giao một vai phản diện sở trường, vẫn thể hiện trọn vẹn sự máu lạnh và điên cuồng của nhân vật. Thanh Sơn và Lợi Trần là hai gương mặt cho thấy sự tiến bộ rõ rệt nhất so với những vai diễn trước đây.
Tuy nhiên, kịch bản phim còn nhiều hạn chế. Việc dành phần lớn thời lượng cho các phân đoạn hành động đã khiến các nhân vật trong phim gần như không có những chuyển biến tâm lý rõ rệt. Đạo diễn cũng hơi tham khi cố gắng đan cài quá nhiều thông điệp, khiến câu chuyện trở nên lan man và thiếu chiều sâu.
Sau khi Tử chiến trên không vươn lên, Mưa đỏ tạm lùi xuống vị trí á quân phòng vé. Tuy nhiên, Mưa đỏ vẫn là một hiện tượng, với tổng doanh thu đã vượt 670 tỷ đồng, một con số chưa từng có trong lịch sử điện ảnh Việt.
Sự thành công của Tử chiến trên không cho thấy điện ảnh Việt đang ngày càng đa dạng hóa thể loại và chinh phục khán giả bằng những tác phẩm chất lượng, không chỉ dừng lại ở dòng phim hài – tình cảm.