Ngày 3/4, bộ phim truyền hình Ô Vân Chi Thượng với sự tham gia của Tôn Lệ đã chính thức lên sóng 4 tập đầu tiên. Tuy nhiên, bộ phim này lại không đáp ứng được kỳ vọng của khán giả về một màn tái xuất ấn tượng của “nữ hoàng rating” Tôn Lệ, và ngay từ những phút đầu, đã khiến người xem thất vọng.
Sau hơn ba năm vắng bóng trên màn ảnh nhỏ, sự trở lại của Tôn Lệ được kỳ vọng sẽ mang đến một “bom tấn” đáng xem. Tuy nhiên, Ô Vân Chi Thượng lại nhận được đánh giá không mấy tích cực. Phim bị cho là thiếu kịch tính, nhịp phim chậm và nội dung rời rạc. Trên trang đánh giá Douban, 4 trong 5 bình luận nổi bật nhất đều là những ý kiến chê bai, phản ánh sự hụt hẫng của khán giả.
Dù mang đề tài hình sự, trinh thám – thể loại yêu cầu sự logic, gay cấn và cao trào – nhưng bộ phim lại mắc phải nhiều lỗi cơ bản. Các phân đoạn phá án thiếu chuyên nghiệp, lạm dụng hồi tưởng, và có những lỗ hổng logic rõ ràng, như trong các cảnh điều tra, truy đuổi tội phạm và xử lý hiện trường. Cảnh nữ chính dễ dàng “mở khóa” vụ án khiến khán giả cảm thấy phi lý và thiếu thuyết phục. Một điểm trừ lớn là cách biên kịch “lật bài” quá sớm, để lộ diện hung thủ và thủ pháp cải trang ngay từ những tập đầu. Điều này làm phá vỡ không khí bí ẩn mà thể loại trinh thám vốn cần có.
Mặc dù Tôn Lệ là một diễn viên hàng đầu, nhưng cô lại bị chê là “diễn đúng nhưng không hay”. Nhân vật Hàn Thanh, một nữ cảnh sát trưởng thành và lý trí, lại bị nhận xét là thiếu sự đa chiều, khô cứng và thiếu chiều sâu nội tâm. Mọi cảm xúc của nhân vật đều xoay quanh nỗi đau vì người yêu mất tích, khiến cô trở nên đơn điệu và thiếu sức sống. Một số khán giả cho rằng Tôn Lệ bị “đóng khung” trong kiểu vai “lạnh lùng, kiêu ngạo” như trong phim An Gia Thiên Hạ, không tạo được sự đột phá. Các cảnh khóc hay thể hiện cảm xúc của cô cũng bị nhận xét là cường điệu và kịch hóa, khiến nhân vật thiếu sự tự nhiên.
Bên cạnh đó, bộ phim cố gắng nhồi nhét yếu tố tình cảm bằng cách lặp đi lặp lại các cảnh hồi tưởng về nhân vật Chung Vĩ (do La Tấn thủ vai), người yêu cũ của Hàn Thanh, hiện đang mất tích. Tuy nhiên, thay vì giúp làm sâu sắc thêm vụ án, những cảnh này lại làm loãng mạch truyện chính, khiến phim trở nên rối rắm và thiếu tập trung.
Trong khi Tôn Lệ gây tranh cãi, thì Lý Tiểu Nhiễm trong vai Chu Tuyết Mạn – chị gái của nữ chính, lại bất ngờ nhận được nhiều lời khen. Mặc dù chỉ là vai phụ, nhân vật này vẫn có cá tính rõ ràng và được thể hiện sống động, để lại ấn tượng mạnh mẽ với người xem. Một số khán giả cho rằng Chu Tuyết Mạn là “hình tượng nữ giới gây bất ngờ nhất trong các phim hình sự gần đây”, thậm chí còn ấn tượng hơn cả nữ chính.
Ô Vân Chi Thượng có thể xem là một màn tái xuất đáng tiếc của Tôn Lệ sau nhiều năm vắng bóng trên màn ảnh. Mặc dù sở hữu dàn diễn viên hùng hậu và bối cảnh được đầu tư chỉn chu, nhưng việc thiếu một kịch bản mạnh mẽ, nhịp phim chậm và thiếu những điểm nhấn đã khiến phim khó lòng chinh phục được khán giả hiện đại, những người ngày càng khắt khe với dòng phim trinh thám. Nếu không có sự đột phá trong các tập tiếp theo, Ô Vân Chi Thượng rất có thể sẽ nhanh chóng chìm vào quên lãng, bất chấp sự kỳ vọng lớn dành cho Tôn Lệ và La Tấn.