Dù được giới thiệu hoành tráng là sản phẩm thiên nhiên, đạt tiêu chuẩn quốc tế, kẹo rau củ Kera và các sản phẩm liên quan do Công ty cổ phần Asia Life sản xuất đang dính vào bê bối nghiêm trọng về chất lượng và gian dối khách hàng.
Công ty Asia Life và đường dây sản xuất “kẹo thiên nhiên” gây xôn xao
Ngày 3/4, Bộ Công an đã chính thức khởi tố 5 bị can trong vụ án “sản xuất hàng giả là thực phẩm” và “lừa dối khách hàng” liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera – một loại thực phẩm chức năng từng được quảng bá là làm từ rau củ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe.
Đáng chú ý, quá trình điều tra cho thấy Công ty cổ phần Asia Life (trụ sở tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) – đơn vị sản xuất chính của kẹo rau củ Kera – đã sử dụng nguyên liệu không đúng công bố, thậm chí cố tình gian dối về tỷ lệ thành phần. Thay vì dùng bột rau chuẩn VietGAP như quảng cáo, doanh nghiệp này lại chỉ đạo nhân viên mua bột rau có hàm lượng hoạt chất cực thấp (chỉ 0,61 – 0,75%) trong khi thông tin công khai tới khách hàng là tới… 28%.
Không chỉ vậy, sản phẩm còn chứa tới 35% là sorbitol – một loại chất tạo ngọt có thể gây tác dụng phụ nếu dùng quá liều, nhưng hoàn toàn không được công bố trên bao bì hay tài liệu sản phẩm. Việc này khiến người tiêu dùng bị đánh lừa một cách trắng trợn.
Quảng cáo một đằng, sản xuất một nẻo
Công ty cổ phần Asia Life được thành lập vào tháng 1/2022, chuyên sản xuất và gia công thực phẩm chức năng theo hình thức OEM/ODM – nghĩa là sản xuất theo đơn đặt hàng từ các công ty khác. Trên website chính thức, doanh nghiệp tự nhận là đơn vị “tiên phong tại Đắk Lắk đạt chuẩn GMP”, sở hữu công nghệ hiện đại và chỉ sử dụng thành phần từ thiên nhiên, không chất tạo ngọt tổng hợp, không phụ gia hóa học. Nhưng trái ngược với lời quảng cáo, sản phẩm kẹo Kera lại chứa các chất không được công bố, sai lệch nghiêm trọng về thành phần.
Không chỉ sản xuất kẹo Kera cho Công ty Chị Em Rọt (TP.HCM), Asia Life còn gia công hàng loạt sản phẩm khác. Đáng chú ý, trong số này có kẹo rau cải xoăn (Kale) được sản xuất cho Công ty TNHH Châu Nhiên Farm – đơn vị thành lập chưa đầy một năm và có Giám đốc chỉ mới… 19 tuổi. Viên kẹo Kale có thiết kế, kích cỡ và màu sắc gần như y hệt với kẹo Kera, khiến không ít người hoài nghi về “công thức chuẩn thiên nhiên” mà các công ty từng công bố.
Giám đốc 10X đứng tên công ty, dây chuyền sản xuất chạy hết công suất
Công ty TNHH Châu Nhiên Farm được thành lập vào tháng 6/2024, do bà Nguyễn Thị Thảo Nghi (sinh năm 2005, trú tại Đắk Lắk) làm Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật, có vốn điều lệ 3 tỷ đồng. Dù mới ra đời, công ty này đã tung ra hàng loạt sản phẩm như kẹo rau Kale, nước uống cải Kale, trà trái cây sấy… tất cả đều được sản xuất bởi Asia Life.
Theo thông tin công bố, thời gian sản xuất một sản phẩm tại Asia Life chỉ mất 15-25 ngày – một con số gây chú ý khi so sánh với yêu cầu kiểm nghiệm nghiêm ngặt của các thực phẩm chức năng. Các sản phẩm này hiện vẫn được rao bán rầm rộ trên nhiều sàn thương mại điện tử với giá dao động từ vài trăm đến gần 500 nghìn đồng/hộp.
Vỏ bọc “chất lượng quốc tế” và lời hứa không thành hiện thực
Trên trang chủ, Asia Life đăng tải nhiều chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế như FDA (Mỹ), ISO 22000:2018 hay HACCP CODEX 2020. Họ tự giới thiệu là đối tác của nhiều quốc gia như Mỹ, Hàn, Nhật, Pháp… khẳng định chất lượng hàng đầu, nghiên cứu kỹ lưỡng và chỉ sử dụng nguyên liệu thiên nhiên. Tuy nhiên, sự thật phơi bày trong vụ án lại hoàn toàn trái ngược.
Cái gọi là “kẹo rau củ thiên nhiên” không khác gì sản phẩm được pha chế thiếu minh bạch, dùng chất phụ gia không công bố, thành phần sai lệch gấp hàng chục lần. Hàng trăm nghìn người tiêu dùng đã bị “móc túi” bằng chiêu trò quảng bá công phu và vỏ bọc cao cấp từ thương hiệu sản xuất đến bao bì.
Điều tra tiếp tục mở rộng
Hiện cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, trong đó có các đơn vị đặt hàng gia công, đứng tên sản phẩm và chịu trách nhiệm bán hàng. Theo Bộ Công an, một số bị can đã bị khởi tố vì không quan tâm đến chất lượng hàng hóa, chỉ lo quảng bá rầm rộ để thu hút khách mua.
Vụ việc đặt ra nhiều nghi vấn về quy trình kiểm soát sản phẩm chức năng hiện nay, cũng như mức độ chịu trách nhiệm của các doanh nghiệp đứng sau các “trend kẹo rau” từng gây sốt mạng xã hội. Quan trọng hơn cả là quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng, đang bị đe dọa bởi những sản phẩm không rõ ràng.