Rạng sáng ngày 13/4, cộng đồng người hâm mộ nhạc rap Việt đã không khỏi bất ngờ trước màn “đánh úp” từ MCK với một video vỏn vẹn chưa đầy 2 phút. “Tháp Drill Tự Do” – sản phẩm âm nhạc mới nhất của anh – thực chất là một bản “remake” đầy sáng tạo từ ca khúc “Tháp Rơi Tự Do” đang gây sốt trên TikTok thời gian gần đây của ca sĩ Trung Quốc LBI Lợi Bỉ. MCK đã giữ lại phần giọng hát gốc, xử lý “autotune” và tung ra đoạn rap “chất lừ” dài đúng 30 giây trong bản nhạc này.
Thời điểm mới ra mắt, video của MCK thậm chí còn bị ẩn khỏi YouTube do vấn đề bản quyền. Tuy nhiên, sau khi được khôi phục, “Tháp Drill Tự Do” đã nhanh chóng leo lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng âm nhạc thịnh hành (Top Trending) của YouTube Việt Nam.
Sức hút khó cưỡng từ “chiêu độc” của MCK
Tính đến 20 giờ ngày 16/4, “Tháp Drill Tự Do” của MCK đã thu về con số ấn tượng 2.6 triệu lượt xem, một tốc độ tăng trưởng chóng mặt đe dọa vị trí dẫn đầu đang thuộc về HIEUTHUHAI với ca khúc “Nước Mắt Cá Sấu”. Điều đáng nói là video của MCK hoàn toàn không có yếu tố đặc biệt về mặt hình ảnh. Chỉ đơn giản là một đoạn âm thanh dài chưa đến 2 phút, nhưng lại nhận được sự đón nhận nồng nhiệt, thậm chí vượt trội so với cả những MV được đầu tư tiền tỷ của MONO hay HURRYKNG vừa ra mắt.
Đường đua Top Trending vừa mới hạ nhiệt sau khi hiện tượng Bắc Bling rời bảng, nay lại trở nên “nóng” hơn bao giờ hết bởi sự thăng hạng “như vũ bão” của MCK, một điều đáng ngạc nhiên là hoàn toàn không có bất kỳ hoạt động quảng bá nào. Thậm chí, MCK còn đi ngược lại xu hướng “chiều fan” mà nhiều nghệ sĩ trẻ đang theo đuổi để xây dựng hình tượng thần tượng giới trẻ.
Lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng rap Việt
Sự “gây nghiện” của bản nhạc MCK càng được nhân lên khi Obito, một rapper có tiếng khác, nhanh chóng “bắt sóng” và tung ra phiên bản “Tháp Trap Tự Do” để hưởng ứng trào lưu “remix” do MCK khởi xướng. Video của Obito cũng tối giản không kém – chỉ một bức ảnh không rõ mặt, tập trung hoàn toàn sự chú ý vào phần âm nhạc kéo dài chưa đầy 2 phút. Dù chỉ mới được đăng tải vào tối ngày 14/4, video này đã nhanh chóng đạt 1 triệu lượt xem chỉ sau một ngày và leo lên vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng thịnh hành vào tối ngày 16/4, thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng.
Không dừng lại ở việc “càn quét” các nền tảng âm nhạc, MCK còn tạo ra một “cơn sốt” thực sự. Sau hiệu ứng từ Obito, tối ngày 15/4, hàng loạt rapper khác cũng đồng loạt tham gia “remix” “Tháp Rơi Tự Do” theo đúng “phong cách MCK” – không hình ảnh, không MV cầu kỳ, chỉ tập trung vào một đoạn rap ngắn dựa trên giai điệu có sẵn của bài hát gốc. Những cái tên như Coldzy, Tez, Gnob, RiO, 52Hz, Vsoul, Orijin,… đã nhanh chóng “đu trend”. Trong giới sản xuất nhạc remix, ca khúc này cũng tạo nên một làn sóng mới. Dự kiến trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều rapper underground tận dụng cơ hội này để tạo dấu ấn riêng với trào lưu cực “hot” mà MCK đã khơi mào.
Kể từ khi được công chúng biết đến rộng rãi qua chương trình Rap Việt, MCK đã xây dựng một sự nghiệp ấn tượng với hàng loạt bản hit tạo xu hướng trên mạng xã hội, gặt hái thành công trên các bảng xếp hạng nhạc số và đặc biệt là album “99%” vừa đạt được thành tích thương mại tốt vừa được giới chuyên môn đánh giá cao. Tuy nhiên, MCK không phải là một nghệ sĩ có hình ảnh thân thiện và dễ gần. Khác với những “đỉnh lưu” cùng thế hệ tập trung xây dựng sự nghiệp theo hướng “mainstream”, MCK là một trường hợp đặc biệt. Ở nam rapper này có sự nổi loạn, cá tính mạnh mẽ và một chút “ngông” hiếm thấy, thậm chí đôi khi gây ra những tranh luận trái chiều.
“Lắm tài nhiều tật” là cụm từ mà một bộ phận khán giả thường dùng để hình dung về MCK. Với nhiều người khó tính, MCK bị nhận xét là nổi loạn và có hình ảnh không phù hợp với số đông. Nhưng đối với người hâm mộ, MCK đơn giản là một nghệ sĩ có chất riêng, không cố gắng “hòa tan” bản thân vào dòng chảy thị trường. Âm nhạc của MCK cũng đa dạng như chính con người anh. Có khi là một Long Nger “tình rất tình”, lãng mạn với những bản rap love, có khi là một MCK gai góc, dữ dội, và cũng có khi là một “trend-setter” nhạy bén với xu hướng, hài hước “chơi đùa” cùng giai điệu như hiện tại. Dù ở “vai” nào, âm nhạc của MCK cũng khiến giới trẻ “sợ bỏ lỡ”.
Sự “đói nhạc” và màn tái xuất “gây bão”
Kể từ thành công của album đầu tay “99%” ra mắt vào tháng 3/2023, đã hơn 2 năm MCK chưa chính thức phát hành thêm bất kỳ sản phẩm âm nhạc mới nào. Ngày 8/3/2024, anh cùng các cộng sự tung ra MV “Không Quan Trọng”, nhưng đây chỉ là một bản “parody” hài hước dựa trên MV “Haru Haru” của BIGBANG. Bên cạnh đó, MCK cũng từng tung ra một vài “track diss” vào năm ngoái, nhưng tất cả đều không phải là những sản phẩm được quảng bá chính thức. Sự “im hơi lặng tiếng” này đã khiến người hâm mộ vô cùng “đói nhạc” và nóng lòng chờ đợi sự tái xuất của anh.
MCK cũng là một cái tên có sức hút lớn trên mạng xã hội. Hàng năm, anh đều tạo ra những “cơn sốt” mạng theo những cách riêng, điển hình như câu nói “Ai sợ thì đi về. Phong cách phong cách phong cách” từng “làm mưa làm gió” vào năm ngoái. Việc “ở ẩn” suốt 2 năm rồi bất ngờ tung ra một sản phẩm âm nhạc mới đã đủ để tạo nên một “cơn bão” trong cộng đồng mạng.
Chất lượng âm nhạc và sự “hợp tác bất ngờ”
Lý giải về sức hút của bản “remix” chỉ dài 1 phút 47 giây này, không thể không nhắc đến chất lượng âm nhạc. Ca khúc gốc là một bản ballad buồn da diết, qua bàn tay “phù phép” của MCK đã trở thành một bản phối hiphop với âm hưởng drill mạnh mẽ, phần “autotune” tạo hiệu ứng giọng hát khó nghe rõ lời nhưng lại mang đến một cảm giác “lôi cuốn dễ chịu” khiến người nghe muốn “replay” liên tục. MCK đã ngẫu hứng tạo ra “Tháp Drill Tự Do” chỉ với một đoạn rap (verse) và một đoạn điệp khúc (hook).
Đáng chú ý, “Tháp Drill Tự Do” là một thử nghiệm mới của MCK sau những trục trặc trong mối quan hệ hợp tác với nhà sản xuất âm nhạc LOPE PHAM vào năm ngoái. Bộ đôi từng được xem như “hình với bóng” dường như đã không còn làm việc cùng nhau. “Tháp Drill Tự Do” được tạo nên bởi một cái tên hoàn toàn mới – Gaz, sinh năm 2005. Trước khi được biết đến với “Tháp Drill Tự Do”, Gaz đã có một vài bản phối lan truyền trên TikTok mang hơi hướng nhạc “dập”, vinahouse, phù hợp với thị hiếu của giới trẻ.
Cũng cần phải nói thêm, bản thân ca khúc gốc – “Tháp Rơi Tự Do” đã sở hữu chất lượng âm nhạc tốt và giai điệu hấp dẫn, khiến người nghe dễ dàng “nghe đi nghe lại”. Việc “Tháp Rơi Tự Do” trở nên “viral” ở Việt Nam đã tạo một nền tảng thuận lợi để MCK làm mới ca khúc này, từ đó càng dễ dàng tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Sự cộng hưởng của nhiều yếu tố – từ sự chờ đợi của người hâm mộ dành cho MCK, chất lượng vốn có của ca khúc gốc và sự hưởng ứng nhiệt tình từ nhiều rapper nổi tiếng – đã biến “Tháp Drill Tự Do” trở thành một “cú nổ” chỉ với 30 giây MCK cất giọng rap.
“Tháp Drill Tự Do” chỉ là bước đệm cho một album mới?
Tuy nhiên, dù gây “bão” đến đâu, “Tháp Drill Tự Do” vẫn chỉ là một bản “remake”. Người hâm mộ vẫn đang mong chờ một sản phẩm âm nhạc thực thụ đến từ MCK. Thành công của album đầu tay đã tạo ra những kỳ vọng lớn hơn cho khán giả ở lần tái xuất tiếp theo. MCK đã chứng minh khả năng tạo ra xu hướng, nắm bắt thị hiếu và hiểu rõ những gì mình cần. “Tháp Drill Tự Do” có lẽ chỉ là một “nấc thang” giúp MCK “hâm nóng” tên tuổi để tiến tới mục tiêu cuối cùng là “thả xích” một album mới. Đây cũng chính là mong mỏi của vô số người hâm mộ rap ngoài kia.