Không chỉ Thành Long, nhiều ngôi sao nổi tiếng của Trung Quốc đã phải trả giá đắt cho sự nghiệp vì liên quan đến việc quảng cáo các sản phẩm kém chất lượng. Điều này đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của người nổi tiếng trong việc quảng bá sản phẩm và sự cần thiết của các quy định nghiêm ngặt hơn.
Thành Long và những “vết nhơ” quảng cáo
Năm 2008, danh tiếng của Thành Long bị ảnh hưởng nặng nề khi sản phẩm bánh bao, sủi cảo của một thương hiệu do ông đại diện bị phát hiện không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Qua xét nghiệm ngẫu nhiên, sản phẩm này chứa lượng lớn vi khuẩn tụ cầu vàng, buộc cơ quan y tế phải ra lệnh thu hồi khẩn cấp trên toàn quốc.
Sau đó, Thành Long tiếp tục vướng vào rắc rối khi làm đại diện cho thương hiệu chăm sóc tóc Bá Vương. Những chiến dịch quảng cáo với sự tham gia của ông đã khiến hàng triệu người tiêu dùng tin tưởng và mua sản phẩm. Tuy nhiên, năm 2010, tạp chí Next Magazine của Hong Kong công bố kết quả kiểm nghiệm cho thấy dầu gội Bá Vương chứa chất 1,4-Dioxane, một hợp chất được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) phân loại là có khả năng gây ung thư cho con người.
Dù Royal Wind phủ nhận cáo buộc và khẳng định sản phẩm của họ an toàn, dư luận vẫn không được xoa dịu. Với vai trò đại sứ thương hiệu, Thành Long trở thành tâm điểm chỉ trích. Mặc dù ông phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng có người cố tình hãm hại mình và Bá Vương, hình ảnh của “ông hoàng võ thuật” vẫn bị ảnh hưởng nặng nề.
Nhiều nghệ sĩ khác cũng “điêu đứng”
Không chỉ Thành Long, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác của Trung Quốc cũng gặp rắc rối tương tự. Nữ diễn viên Lưu Thi Thi bị chỉ trích khi làm đại diện cho một thương hiệu chăm sóc tóc kém chất lượng. Quan Hiểu Đồng cũng vướng vào tranh cãi khi quảng cáo món ăn chay không có tác dụng giảm cân như cô nói. Thậm chí, thông điệp quảng cáo trà sữa của cô cũng bị đánh giá là kém duyên.
“Hạ Tử Vy” Mã Y Lợi bị Cục Kinh tế Thượng Hải điều tra hành vi lừa đảo liên quan đến một thương hiệu trà sữa. Vụ việc này khiến cảnh sát bắt giữ hơn 90 nghi phạm và thu giữ số tiền tang vật lên đến 108 triệu USD. Ngôi sao trẻ Trịnh Khải cũng gặp rắc rối tương tự khi thương hiệu trà sữa do anh làm đại diện bị tố lừa đảo.
Trung Quốc siết chặt quản lý quảng cáo của nghệ sĩ
Trước những scandal liên tiếp, cơ quan quản lý Trung Quốc đã ban hành quy định mới về hoạt động quảng cáo của giới nghệ sĩ. Theo đó, người đại diện không được giới thiệu các sản phẩm mà mình chưa sử dụng. Nếu quảng cáo sai về hàng hóa hoặc dịch vụ liên quan đến tính mạng, sức khỏe, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, người đại diện phải chịu trách nhiệm liên đới. Ngoài ra, nếu người đại diện biết quảng cáo là sai sự thật nhưng vẫn cố tình giới thiệu sản phẩm, họ cũng phải chịu trách nhiệm.
Những vụ việc này cho thấy tầm quan trọng của việc người nổi tiếng cần có trách nhiệm hơn khi quảng bá sản phẩm. Đồng thời, quy định mới của Trung Quốc là một bước đi cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và đảm bảo tính minh bạch trong lĩnh vực quảng cáo.