Giới trẻ Nhật Bản chi tiêu “quá tay” cho game gacha

Một báo cáo mới đây về thói quen chi tiêu của giới trẻ tại Nhật Bản đã đưa ra kết quả đáng lo ngại. Theo đó, có tới 19% người Nhật Bản ở độ tuổi 20 đã đổ tiền quá mức vào các hoạt động quay thưởng (gacha) và các giao dịch khác trong game, đến mức gặp khó khăn trong việc trang trải các chi phí sinh hoạt hàng ngày.

Giới trẻ Nhật Bản chi tiêu "quá tay" cho game gacha-gamelade

Gacha là một trong những mô hình kinh doanh phổ biến tại Nhật Bản, đặc biệt trong các trò chơi di động. Giống như các hộp quà mù (loot box), người chơi sẽ nạp tiền thật để có cơ hội quay ra ngẫu nhiên các nhân vật, vật phẩm hoặc trang bị quý hiếm trong game. Đây cũng là nguồn doanh thu chính của nhiều tựa game lớn, chẳng hạn như Genshin Impact.

Cuộc khảo sát trực tuyến thường niên này do công ty SMBC Consumer Finance thực hiện vào tháng 2 năm 2025, với sự tham gia của 1.000 người trong độ tuổi từ 20 đến 29. Công ty này tập trung nghiên cứu mối liên hệ giữa thói quen chi tiêu của người trẻ trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả hoạt động chơi game.

Phần khảo sát chủ yếu tập trung vào các giao dịch trong game và mức độ sẵn sàng chi tiêu của người trẻ Nhật Bản. Con số đáng ngạc nhiên là 18,8% người tham gia cho biết họ “đã từng chi tiêu quá nhiều vào các giao dịch trong game đến mức không thể trang trải các chi phí sinh hoạt cần thiết”.

Thêm vào đó, 23,9% người được khảo sát thừa nhận cảm thấy hối hận về số tiền đã chi cho game. Số liệu thống kê cũng cho thấy phụ nữ có xu hướng mua vật phẩm trong game ít hơn nam giới. Tuy nhiên, nếu so sánh với kết quả năm 2024, tỷ lệ chi tiền vào các giao dịch trong game đã tăng lên. Đáng chú ý, có đến 18,4% phụ nữ tham gia khảo sát tiết lộ rằng họ cảm thấy không thể tiếp tục tận hưởng trò chơi nếu ngừng thực hiện các hoạt động quay gacha, tăng 2,6% so với năm 2024.

Kết quả khảo sát này gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề chi tiêu thiếu kiểm soát của một bộ phận giới trẻ Nhật Bản đối với các mô hình монетизация (kiếm tiền) trong game như gacha. Việc chi tiêu quá mức vào các hoạt động giải trí ảo không chỉ ảnh hưởng đến tình hình tài chính cá nhân mà còn có thể tác động tiêu cực đến khả năng trang trải cuộc sống hàng ngày, một vấn đề cần được quan tâm và giải quyết.

Bài viết cùng chủ đềXEM THÊM

Daredevil: Born Again mùa 2 sẽ trở lại vào tháng 3 năm 2026

Sau chín tập phim đầy kịch tính và một kết thúc mở khiến người hâm mộ...

The Brutalist – Hành trình tái sinh của kiến trúc sư Do Thái

Tác phẩm điện ảnh The Brutalist của đạo diễn Brady Corbet đưa khán giả theo chân...

A Minecraft Movie thu về 301 triệu đô la trong tuần đầu công chiếu

Tác phẩm điện ảnh “A Minecraft Movie” vừa tạo nên một cơn địa chấn tại phòng...

Diện mạo “lột xác” của MrBeast khiến người hâm mộ kinh ngạc

YouTuber hàng đầu thế giới, MrBeast vừa khiến cộng đồng mạng xôn xao khi chia sẻ...

Tháng Ba này, G-Dragon khẳng định vị thế “Ông hoàng K-pop”

Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương...

MrBeast đệ đơn kiện cựu nhân viên vì nghi ngờ đánh cắp bí mật thương mại và lắp đặt camera ẩn

Ngôi sao YouTube MrBeast vừa khởi kiện một cựu nhân viên, Leroy Nabors với cáo buộc...