Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 78, diễn ra từ ngày 13 đến 24 tháng 5, vẫn là sự kiện điện ảnh danh giá với nhiều hạng mục giải thưởng quan trọng.
Tuy nhiên, thảm đỏ Cannes năm nay tiếp tục chứng kiến sự “xâm chiếm” của những gương mặt không liên quan đến điện ảnh, chủ yếu là các ngôi sao hạng hai và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đến từ Trung Quốc. Điều đáng nói, nhiều người trong số họ đã cố tình tạo chiêu trò để thu hút sự chú ý, nhưng lại bị truyền thông quốc tế hoàn toàn “ngó lơ”, thậm chí có người còn bị mời khỏi thảm đỏ vì gây cản trở.
Chiêu trò lố lăng, kết cục bẽ bàng
Triệu Anh Tử là một trong những cái tên gây ồn ào nhất. Trước thềm Cannes, cô liên tục đăng tải những bài viết “kêu cứu” về chiếc váy bị đổ cà phê, làm dấy lên nghi ngờ về một màn kịch được dàn dựng. Khi xuất hiện trên thảm đỏ, nữ diễn viên diện một bộ đầm xuyên thấu táo bạo, chỉ che chắn phần trên bằng vài sợi xích và đá lấp lánh. Màn khoe thân phản cảm này đã vấp phải vô số chỉ trích từ cộng đồng mạng Trung Quốc. Đáng nói, dù cố gắng tạo dáng trước ống kính, Triệu Anh Tử gần như không nhận được sự quan tâm nào từ các phóng viên quốc tế. Đỉnh điểm là việc cô bị nhân viên an ninh mời rời khỏi thảm đỏ vì đứng quá lâu, gây ảnh hưởng đến những khách mời khác.
Một trường hợp khác là Đới Yến Nhi, người bị tố cáo là đã thuê đội ngũ truyền thông để quảng bá hình ảnh “nghệ sĩ Trung Quốc xuất hiện nhiều nhất trên livestream chính thức của Cannes”. Cư dân mạng cũng chỉ trích hành động cố tình đứng lại quá lâu trên thảm đỏ của cô, phớt lờ sự nhắc nhở của nhân viên an ninh. Về danh tiếng, Đới Yến Nhi thậm chí còn ít được biết đến hơn Triệu Anh Tử.
Vạn Thiên Huệ, một diễn viên nhạc kịch nổi tiếng nhờ mối quan hệ hôn nhân, cũng gây tranh cãi khi xuất hiện tại Cannes mà không có bất kỳ tác phẩm điện ảnh nào. Cô diện một chiếc váy “mây trắng” cồng kềnh, bất chấp quy định của ban tổ chức. Nữ diễn viên kỳ cựu Lưu Hiểu Khánh cũng khiến nhiều người thắc mắc về vai trò của bà tại LHP, khi những năm gần đây bà chủ yếu tham gia các chương trình truyền hình và web drama. Dù vẫn tích cực tạo dáng trên thảm đỏ, bà cũng không nhận được sự chú ý từ truyền thông quốc tế.
Sự xuất hiện tràn lan của những “ngôi sao ảo” và người nổi tiếng trên mạng xã hội đã biến thảm đỏ Cannes, vốn là nơi tôn vinh điện ảnh, trở thành một “sân khấu thương mại” hỗn loạn. Nhiều đơn vị đã lợi dụng cơ hội này để “bán suất” tham dự thảm đỏ, bao gồm cả dịch vụ trang phục, nhiếp ảnh và vé dự lễ khai mạc.
Đáng buồn thay, trong khi những gương mặt “làm lố” chiếm sóng truyền thông, thì hai bộ phim Hoa ngữ chính thức được chọn tranh giải tại Cannes 2025 là “Thời đại hoang dã” và “Phong lâm hỏa sơn” lại hoàn toàn vắng bóng trong các tin tức về thảm đỏ. Điều này cho thấy sự lệch lạc trong cách đưa tin và sự quan tâm của dư luận, khi những nghệ sĩ thực sự cống hiến cho điện ảnh lại bị “chìm nghỉm” giữa “lễ hội thời trang câu view”.