Phát biểu trực tuyến tại Diễn đàn Kinh tế Qatar vào ngày hôm qua (20/5), tỷ phú Elon Musk đã đưa ra hai thông báo quan trọng, kế hoạch cắt giảm đáng kể các khoản chi cho chính trị và khẳng định sẽ tiếp tục giữ vị trí CEO của Tesla trong ít nhất 5 năm tới.
Tuyên bố này được cho là nhằm xoa dịu những lo ngại gần đây về việc cổ phiếu Tesla sụt giảm, một phần do Elon Musk dành nhiều thời gian cho các hoạt động liên quan đến Nhà Trắng, dẫn đến tin đồn hội đồng quản trị công ty tìm người thay thế. Về chi tiêu chính trị, ông Musk cho biết: “Tôi sẽ làm ít hơn rất nhiều trong tương lai. Tôi nghĩ mình đã làm đủ rồi. Nếu thấy lý do để chi trong tương lai thì tôi sẽ làm. Hiện tại thì tôi chưa thấy.”
Musk cũng làm rõ vai trò của mình tại Ban Hiệu quả Chính phủ (DOGE), một cơ quan được lập ra nhằm cắt giảm chi tiêu công của Mỹ. “Tôi chỉ là người tư vấn. Tôi không có quyền lực chính thức… Tổng thống có thể nghe theo lời khuyên của tôi hoặc không,” tỷ phú giải thích.
Quyết định cắt giảm chi tiêu chính trị của Musk, một trong những nhà tài trợ lớn cho Đảng Cộng hòa, được cho là có thể tác động đáng kể đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm sau (2026). Trước đó, ông đã chi hơn 250 triệu USD cho chiến dịch tái tranh cử của cựu Tổng thống Trump, thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện vận động và các cuộc họp quan trọng.
Liên quan đến Tesla, ông Musk nhấn mạnh việc có “quyền kiểm soát hợp lý” công ty là yếu tố then chốt để ông cam kết giữ vai trò CEO thêm ít nhất 5 năm và có thể sở hữu thêm cổ phần. Ông cũng tự tin rằng các đối thủ cạnh tranh chưa thể “lật ngược thế cờ” với Tesla. Dù thừa nhận châu Âu là thị trường Tesla đang yếu nhất, ông khẳng định công ty vẫn thành công ở các khu vực khác và “dự báo sẽ không có một cú trượt nào về doanh số.”
Theo Reuters, các nhà phân tích từng chỉ ra rằng hơn 75% giá trị thị trường của Tesla đến từ kỳ vọng của nhà đầu tư vào những hứa hẹn của Musk về công nghệ lái tự động và robot hình người. Nhiều nhà đầu tư vẫn coi ông là một “thiên tài có tầm nhìn”, bất chấp sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các hãng xe Trung Quốc.