Âm dương lộ: Tiếc nuối cho một bộ phim kinh dị đầy tiềm năng

Dù khai thác đề tài mới lạ về nghề tài xế xe cứu thương, Âm dương lộ của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường vẫn chưa thực sự gây ấn tượng với khán giả. Thay vì mang đến một câu chuyện rùng rợn, ám ảnh và chạm đến những góc khuất của công việc đặc thù này, bộ phim lại sa đà vào những tình tiết rời rạc, thiếu điểm nhấn và kết thúc vội vàng, để lại nhiều tiếc nuối.

Âm dương lộ: Tiếc nuối cho một bộ phim kinh dị đầy tiềm năng - Ongkinh

Ý tưởng tiềm năng nhưng chưa đủ chiều sâu

Bộ phim theo chân Trọng Nhân (Bạch Công Khanh), một chàng trai trẻ thất nghiệp, chật vật tìm việc dù có bằng đại học. Trong lúc túng quẫn, anh nhận lời chở một thi thể về quê xa. Hành trình này đưa anh đến những trải nghiệm kỳ lạ, khi anh gặp Phong (Tuấn Dũng), một nhà báo tập sự muốn theo xe để lấy tư liệu, và Chi (Lan Thy), cô gái xin đi nhờ với nhiều bí ẩn. Càng đi sâu vào câu chuyện, Nhân dần phát hiện ra những sự thật đáng sợ liên quan đến gia đình mình.

Nhìn từ góc độ kinh dị, Âm dương lộ có một ý tưởng rất tiềm năng. Nghề tài xế xe cứu thương không chỉ đối mặt với áp lực sinh tử mà còn mang đến những ám ảnh tâm lý khi thường xuyên tiếp xúc với bệnh viện, nhà xác, các vụ tai nạn… Điều này hoàn toàn có thể trở thành chất liệu tạo nên một bộ phim kịch tính, mang chiều sâu về tâm lý nhân vật.

Tuy nhiên, thay vì khai thác góc nhìn này, phim lại tập trung quá nhiều vào những cảnh hù dọa cũ kỹ, thiếu sự liên kết chặt chẽ, khiến câu chuyện mất đi tính thuyết phục. Những hiện tượng siêu nhiên được cài cắm liên tục nhưng không có sự giải thích rõ ràng, khiến khán giả cảm thấy hoang mang hơn là sợ hãi.

Kịch bản rời rạc, kết thúc nhạt nhòa

Một trong những điểm yếu lớn nhất của Âm dương lộ là phần kịch bản thiếu sự chặt chẽ và thống nhất. Phim có nhiều tuyến truyện nhưng không được kết nối hợp lý, khiến câu chuyện bị loãng. Những tình tiết quan trọng như bí ẩn về cô gái quá giang hay sự thật mà cha của Nhân che giấu lẽ ra phải là trọng tâm lại được giải thích một cách sơ sài, khiến cao trào phim trở nên nhạt nhòa.

Bên cạnh đó, cách xây dựng nhân vật cũng không đủ thuyết phục. Nhân vật chính Trọng Nhân gần như chỉ có một biểu cảm duy nhất trong suốt bộ phim, chưa thể hiện được sự chuyển biến tâm lý rõ ràng. Nhân vật Chi – vốn giữ vai trò quan trọng trong câu chuyện – lại xuất hiện quá muộn, khiến mối liên kết giữa cô và Nhân trở nên gượng ép.

Phim cũng mắc lỗi lạm dụng lời thoại để kể chuyện thay vì sử dụng ngôn ngữ hình ảnh, khiến mạch phim trở nên dài dòng, thiếu điểm nhấn. Nhiều đoạn hội thoại còn không khớp với khẩu hình, tạo cảm giác thiếu trau chuốt về mặt hậu kỳ.

Dàn diễn viên chưa có nhiều đất tỏa sáng

Bạch Công Khanh có phần thể hiện tròn vai trong hình tượng chàng trai hiền lành, chật vật kiếm sống. Tuy nhiên, do kịch bản hạn chế, nhân vật Trọng Nhân không có sự phát triển rõ ràng, khiến anh không thể tạo được dấu ấn đặc biệt.

Lan Thy sở hữu ngoại hình sáng và giọng thoại tự nhiên, nhưng nhân vật Chi của cô lại quá nhạt nhòa. Đáng lẽ đây phải là chìa khóa mở ra nhiều nút thắt trong phim, nhưng sự xuất hiện muộn màng và cách xây dựng tình tiết gấp gáp khiến nhân vật này không có nhiều cơ hội thể hiện.

Dàn diễn viên phụ cũng không để lại ấn tượng sâu sắc, khi các nhân vật hầu hết chỉ mang tính chất bổ trợ, không có nhiều sự đột phá.

Âm dương lộ: Tiếc nuối cho một bộ phim kinh dị đầy tiềm năng - Ongkinh

Phần hình ảnh và âm thanh chưa đủ sức nặng

Phim sử dụng bối cảnh đèo núi Lâm Đồng để tạo không khí u ám, rùng rợn. Một số cảnh quay tận dụng tốt không gian thiên nhiên để tạo cảm giác bất an, nhưng tổng thể phần hình ảnh vẫn chưa thật sự ấn tượng. Màu phim ám xanh xám, tối tăm nhưng chưa đủ trau chuốt về mặt thẩm mỹ.

Phần âm thanh lại là một điểm trừ lớn khi lạm dụng những hiệu ứng âm thanh lớn để tạo sự giật mình thay vì xây dựng nỗi sợ một cách tự nhiên. Việc liên tục sử dụng tiếng hét, tiếng động lớn có thể khiến một số khán giả cảm thấy mệt mỏi thay vì hồi hộp.

Chiến dịch truyền thông gây tranh cãi

Không chỉ gặp vấn đề về nội dung, Âm dương lộ còn khiến khán giả bức xúc vì cách truyền thông phản cảm. Để quảng bá phim, đoàn làm phim đã để dàn diễn viên tham dự sự kiện ra mắt bằng xe cứu thương, một hình thức gây chú ý nhưng lại vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều khán giả cho rằng việc sử dụng xe cứu thương để quảng bá một bộ phim kinh dị là thiếu tôn trọng và phản cảm, khiến bộ phim không chỉ bị chê về chất lượng mà còn đối mặt với làn sóng tẩy chay.

Một tác phẩm dang dở

Âm dương lộ có một ý tưởng mới lạ nhưng lại không được khai thác đúng mức. Kịch bản rời rạc, lối kể chuyện thiếu điểm nhấn và phần kết thúc nhạt nhòa khiến bộ phim chưa thể tạo được sức hút như mong đợi. Nếu được đầu tư tốt hơn về nội dung và cách truyền tải, đây hoàn toàn có thể trở thành một tác phẩm đáng xem. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện, Âm dương lộ chưa đủ sức để tạo dấu ấn trong dòng phim kinh dị Việt Nam.

Bài viết cùng chủ đềXEM THÊM

Hai phim mới khiến “nữ hoàng rating” Tôn Lệ mất phong độ?

Sau ba năm vắng bóng, “nữ hoàng rating” Tôn Lệ đã tái xuất màn ảnh Hoa...

Tranh cãi quanh nhân vật Út Khờ trong phim Địa đạo: Bi kịch hay nhân văn?

Không chỉ tạo nên cơn sốt phòng vé, bộ phim chiến tranh Việt Địa đạo còn...

Park Min Young “làm dậy sóng” cộng đồng mạng với hình tượng mới

Sau thành công của “Cô đi mà lấy chồng tôi”, Park Min Young chuẩn bị trở...

Biến cố cuộc đời của nữ diễn viên “Khi cuộc đời cho bạn quả quýt”

Bộ phim truyền hình Hàn Quốc “Khi cuộc đời cho bạn quả quýt” (When Life Gives...

John Wick 5 chính thức khởi động, Keanu Reeves trở lại với vai sát thủ huyền thoại

Sau thời gian dài đồn đoán, Lionsgate đã xác nhận phần phim John Wick 5 sẽ...

Sốc: Nữ idol Kpop lấn át nữ chính Khi Cuộc Đời Cho Bạn Quả Quýt vì thái độ gây tranh cãi?

Chuyện các ngôi sao trong làng giải trí khoác lên mình cùng một mẫu trang phục...