Vụ việc liên quan đến hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên và sản phẩm kẹo Kera đang trở thành tâm điểm chú ý lớn khi cơ quan điều tra công bố nhiều chi tiết mới, trong đó có vai trò của “bà trùm hoa hậu” Phạm Thị Kim Dung – Tổng Giám đốc Công ty Sen Vàng.
Theo kết luận, ban đầu Công ty Sen Vàng và bà Dung không tham gia vào quá trình sản xuất, quảng bá hay công bố sản phẩm kẹo Kera. Tuy nhiên, khi lùm xùm bùng nổ, để bảo vệ hình ảnh và tránh ảnh hưởng đến danh tiếng của Thùy Tiên cũng như Sen Vàng, bà Dung đã chỉ đạo cấp dưới ký một hợp đồng dịch vụ “hợp thức hóa” vai trò của Thùy Tiên, biến cô thành gương mặt quảng bá đơn thuần thay vì cổ đông. Đây được coi là một động thái “giải cứu hình ảnh” cho hoa hậu, nhưng cơ quan điều tra khẳng định Sen Vàng không hưởng lợi và hành vi này không cấu thành tội phạm.
Trong khi đó, trách nhiệm chính vẫn được đặt lên vai Thùy Tiên. Cô bị cáo buộc trực tiếp tham gia điều hành việc phát triển thương hiệu, duyệt nội dung quảng bá và tham gia livestream bán hàng. Dù biết sản phẩm không hề có công dụng bổ sung chất xơ như quảng cáo, Thùy Tiên vẫn cùng Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs đưa ra những phát ngôn phóng đại như: “một viên kẹo là một bó rau” hay “một ngày chỉ cần ăn 2–3 viên là đủ chất xơ cho một người bình thường”.
Kết quả, bộ ba thu lợi bất chính hơn 12,4 tỷ đồng, riêng Thùy Tiên nhận về 6,8 tỷ đồng tiền hoa hồng từ việc bán hơn 11.700 hộp kẹo trong các phiên livestream. Mặc dù sau đó Thùy Tiên đã thừa nhận hành vi, thành khẩn khai báo và tự nguyện nộp 3,2 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, cơ quan điều tra vẫn xác định cô phải chịu trách nhiệm chính trong tội danh “Lừa dối khách hàng”.
Diễn biến này khiến dư luận chia thành nhiều luồng ý kiến: một bên cho rằng Thùy Tiên đã quá chủ quan, coi nhẹ trách nhiệm với sản phẩm mà mình quảng bá, trong khi bên khác nhấn mạnh việc cô chủ động nộp tiền khắc phục và có nhiều đóng góp xã hội là tình tiết giảm nhẹ.