Ở tuổi 30 và một thập kỷ hoạt động nghệ thuật, ca sĩ Hoàng Dũng đang chứng tỏ sự trưởng thành không ngừng trong âm nhạc. Album mới nhất “Xoay Tròn” không chỉ là dấu mốc cá nhân mà còn là lời khẳng định về khả năng đổi mới phong cách, thoát khỏi những giai điệu ballad êm đềm để khám phá âm hưởng R&B và điện tử hiện đại.
“Xoay Tròn”: Dịch chuyển táo bạo từ những bản tình ca chia ly
Nếu album đầu tay “25” từng là bản nhật ký cảm xúc về tình yêu và đổ vỡ với những giai điệu ballad tối giản làm nền, thì “Xoay Tròn” lại mở ra một chương mới. Hoàng Dũng không còn đơn thuần hát về những cảm xúc sau chia tay, mà dấn thân vào các chủ đề đa lớp nghĩa hơn, thể hiện sự chiêm nghiệm sâu sắc khi bước vào ngưỡng tuổi 30.
Sự dịch chuyển rõ rệt bắt đầu với single mở đường “La Bàn”, mang âm hưởng up-tempo sôi động – một thử nghiệm chưa từng có của Hoàng Dũng. Anh đã táo bạo hợp tác cùng các producer mới mẻ như Pixel Neko và bộ đôi Lelarec. Pixel Neko, với thế mạnh trong các bản pop tươi trẻ, hiphop và điện tử, đã thổi làn gió hiện đại vào âm nhạc của Hoàng Dũng. Các chất liệu y2k trong “Viết em bản tình ca”, disco trong “Ghệ mới” hay Moombahton trong “Không thuộc về nơi này” đều được phối khí tinh tế, tạo nên không gian âm thanh mới mẻ, dù vẫn giữ được sự dễ nghe quen thuộc.
Chính sự thay đổi này không quá đột ngột, bởi thực tế Hoàng Dũng vốn có chất giọng R&B mạnh mẽ, từng thể hiện rõ qua các tiết mục trong The Voice. Chỉ sau này, khi hoạt động trên thị trường, anh mới dần thay đổi định hướng sang các ca khúc tiết tấu chậm để phù hợp thị hiếu số đông. Giờ đây, “Xoay Tròn” có thể xem là Hoàng Dũng đang trở về với bản ngã âm nhạc của mình.
Ca từ sâu sắc, giọng hát vững vàng: Dấu ấn “chất Hoàng Dũng”
Dù có sự tham gia của nhiều nhà sản xuất, Hoàng Dũng vẫn giữ vững vai trò trung tâm với khả năng viết lyrics và storytelling đỉnh cao. Ca từ của anh không quá hào nhoáng hay cố gắng nhồi nhét hook để gây bắt tai, mà giàu hình ảnh ẩn dụ, đòi hỏi người nghe chiêm nghiệm. Các đoạn lyrics như trong “La Bàn”: “Nếu như anh quên đi mọi lý do khi anh bắt đầu/ Trước khi anh đi/ Nhắc anh luôn mang theo la bàn”, hay “Khúc giao thời xuôi ngược, cứ quên lời, chỉ cần nhớ nâng niu ký ức không rời” trong “Sâm Panh” thể hiện sự tinh tế trong cách chơi chữ và truyền tải thông điệp.
Chất giọng ấm áp, vững vàng vẫn là dấu ấn đặc trưng của Hoàng Dũng. Dù thử sức với tiết tấu nhanh, anh vẫn giữ được sự rõ lời, không bị “nuốt chữ”, tạo nên phong cách riêng khó lẫn trong Vpop. Những ca khúc “tình” hơn như “Khiêu Vũ trong đêm” hay “Em trồng cây” cũng là sở trường của anh, nơi anh tập trung xử lý tốt những gì trong vùng an toàn, không cố gắng hát vượt quãng giọng để giữ sự chắc chắn.
Hoàng Dũng cũng không từ bỏ hoàn toàn các ca khúc tiết tấu chậm, đơn giản để giữ chân khán giả trung thành. Các bài như “Bức tranh và cánh chim”, “Giữ anh cho ngày hôm qua” hay “Đừng giữ chỗ” là những lựa chọn an toàn, được đánh giá là có thể tiếp tục mang lại hit cho anh.
Ở tuổi 30, Hoàng Dũng không còn quá đặt nặng áp lực về thứ hạng hay sự công nhận. Anh chọn một hành trình “xoay tròn” vào bên trong, khai phá những khía cạnh mới của bản thân và âm nhạc. Sự nhẹ nhõm này giúp anh có thêm nhiều chiêm nghiệm, làm dày thêm những sáng tác vốn đã có chất lượng.
“Xoay Tròn” có thể không “oanh tạc” các bảng xếp hạng hay tạo trend rầm rộ, nhưng chắc chắn vẫn sẽ có sức sống lâu bền, tiếp nối di sản âm nhạc của Hoàng Dũng. Album này không chỉ củng cố vị trí của anh trong địa hạt rap mà còn cả ở Vpop nói chung, khẳng định anh là một nghệ sĩ không ngừng tìm tòi và phát triển.