Trong vai người mẹ mắc Alzheimer, Hồng Đào nhập vai đến mức khiến bạn diễn Tuấn Trần – vào vai con trai – bị cắn bầm chân.
Dưới đây là phiên bản đã được thay đổi để tránh đạo văn, tập trung vào việc diễn đạt lại ý tưởng và thông tin một cách tự nhiên hơn:
Trong bộ phim điện ảnh “Mang mẹ đi bỏ”, nghệ sĩ Hồng Đào đảm nhận vai bà Lê Thị Hạnh, một phụ nữ 64 tuổi đang đối mặt với căn bệnh suy giảm trí nhớ. Một cảnh quay đặc biệt thử thách cô là khi bệnh tình tiến triển nặng, bà Hạnh không kiểm soát được hành vi và cắn mạnh vào chân con trai mình.
Dù Tuấn Trần, người thủ vai con trai, đã trấn an và đề nghị Hồng Đào diễn thật, nữ nghệ sĩ vẫn day dứt về việc mình đã nhập tâm đến mức để lại vết bầm cho bạn diễn. Cô chia sẻ: “Đêm đó, tôi trằn trọc không ngủ được vì cảm thấy hối hận, cứ như thể mình đã làm con ruột của mình đau vậy.”
Đây là lần thứ hai Hồng Đào và Tuấn Trần vào vai mẹ con, tạo nên một sự gắn kết thân thiết hơn so với lần hợp tác trước đó trong phim “Mai” (2024) của Trấn Thành. Ở “Mai”, họ ít có cảnh quay chung, chủ yếu để lại ấn tượng qua phân đoạn người mẹ phản đối tình yêu của con. Tuy nhiên, với dự án mới này, cả hai đã đồng hành liên tục suốt hai tháng trên trường quay, giúp họ xây dựng được mối liên kết sâu sắc.
Hồng Đào nhận xét: “Tuấn Trần quan tâm tôi một cách tự nhiên, không chỉ trên phim mà cả ngoài đời. Đây là lần đầu tiên tôi thực sự cảm nhận được cảm xúc của một người mẹ có con trai.”
Hồng Đào đánh giá vai diễn bà Hạnh mang nặng yếu tố tâm lý, đòi hỏi sự tìm tòi và nghiên cứu thực tế. Cô đã dành nhiều tháng để phân tích tính cách nhân vật, đồng thời tìm hiểu về tình trạng bệnh của một số người quen, bao gồm cả mẹ của một người bạn và các bác sĩ chuyên khoa.
Nữ diễn viên cho biết bệnh Alzheimer không chỉ dừng lại ở việc nhớ nhớ quên quên mà ở giai đoạn nặng có thể dẫn đến những tình huống đau lòng. “Điều tôi tâm đắc là phim không đi sâu vào sự bi lụy của căn bệnh mà tập trung khai thác tình mẫu tử và lòng hiếu thảo của con cái dành cho mẹ,” cô chia sẻ.
“Mang mẹ đi bỏ” được thực hiện bởi đạo diễn Mo Hong Jin, người từng nổi tiếng với phim “Điều ước cuối của tù nhân 2037”. Bộ phim đặt ra câu hỏi day dứt: “Khi tình yêu thương trở thành gánh nặng, bạn sẽ quyết định như thế nào?”.
Ngoài Hồng Đào và Tuấn Trần, dự án còn có sự góp mặt của tài tử Jung Il Woo, người quen thuộc qua phim “Gia đình là số một” (Unstoppable High Kick), cùng diễn viên trẻ Juliet Bảo Ngọc từ “Tro tàn rực rỡ”. Để xây dựng kịch bản, Mo Hong Jin đã tìm hiểu kỹ lưỡng về lối sống và nét văn hóa Việt Nam, với sự hỗ trợ từ một số đơn vị sản xuất trong nước. Ê-kíp lựa chọn chủ đề gia đình vì tin rằng đây là yếu tố gần gũi với mọi ngôn ngữ và quốc gia. Phan Gia Nhật Linh, đạo diễn của “Em và Trịnh”, “Em là bà nội của anh”, là một trong những nhà sản xuất của phim.
Hồng Đào, tên đầy đủ Nguyễn Đình Hồng Đào, 62 tuổi, được biết đến là một trong những nghệ sĩ kịch thuộc “thế hệ vàng” của TP.HCM những năm 1990, cùng thời với Thành Lộc và Hồng Vân. Năm 1994, cô chuyển đến định cư tại Bắc California, Mỹ. Gần đây, Hồng Đào tích cực tham gia nhiều dự án phim như “Phượng khấu”, “Thưa mẹ con đi”, “Ngôi nhà bươm bướm”. Sau khi ly hôn, cô thường xuyên đi lại giữa Mỹ và Việt Nam để chăm sóc hai con và bố mẹ đang sống tại California.
Năm 2024, Hồng Đào góp mặt với vai thứ chính trong “Mai”, tác phẩm đạt doanh thu 520 tỷ đồng, trở thành phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại. Cùng năm, bộ phim “Chị dâu” mà cô đóng cùng Việt Hương, Lê Khánh, Ngọc Trinh cũng đạt doanh thu 113 tỷ đồng.
Tuấn Trần, 33 tuổi, khởi nghiệp với vai trò người mẫu trước khi chuyển hướng sang lĩnh vực điện ảnh. Vai Quắn, con trai của Ba Sang trong phim “Bố già” (2021) của Trấn Thành, đã giúp anh giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22. Đầu năm 2024, thành công của “Mai” đã đưa Tuấn Trần trở thành nam diễn viên Việt Nam đầu tiên có tổng doanh thu phim chiếu rạp vượt mốc 1.000 tỷ đồng.