Không còn “bách chiến bách thắng”? Trấn Thành, Lý Hải trước áp lực đổi mới

Trong một thời gian dài, Trấn Thành và Lý Hải nghiễm nhiên được xem là những “ông hoàng phòng vé” của điện ảnh Việt, kiến tạo nên kỷ nguyên vàng son cho phim nội địa với những tác phẩm dễ dàng cán mốc trăm tỷ chỉ sau vài tuần ra mắt. Thành công của họ không chỉ đến từ danh tiếng cá nhân mà còn từ khả năng nhạy bén trong việc nắm bắt thị hiếu khán giả đại chúng, xây dựng công thức thành công độc đáo và tận dụng triệt để các dịp lễ Tết để “oanh tạc” màn ảnh rộng.

Không còn "bách chiến bách thắng"? Trấn Thành, Lý Hải trước áp lực đổi mới - ongkinh

Thế nhưng, năm 2025 chứng kiến sự suy giảm rõ rệt trong phong độ của cả hai. Những yếu tố từng là lợi thế dường như đang trở thành những rào cản vô hình, khi cả Bộ Tứ Báo ThủLật Mặt 8: Vòng Tay Nắng đều không còn duy trì được sức hút mãnh liệt như những phần phim trước đó của hai đạo diễn “nghìn tỷ” này.

Khi những “Quái kiệt” cũng gặp khó

Sau chuỗi ba tác phẩm liên tiếp lập kỷ lục phòng vé là Bố Già, Nhà Bà Nữ và đỉnh cao là Mai, Trấn Thành dường như đã trở thành một “thế lực bất khả xâm phạm” mỗi mùa phim Tết. Chính vì vậy, khi anh công bố dự án Bộ Tứ Báo Thủ với sự góp mặt của dàn diễn viên đình đám, nhiều người đã tin tưởng vào một cột mốc doanh thu trên 500 tỷ tiếp theo cho điện ảnh Việt. Tuy nhiên, thực tế lại không hoàn toàn như mong đợi. Dù vẫn thu về những con số ấn tượng trong những ngày đầu công chiếu, Bộ Tứ Báo Thủ nhanh chóng cho thấy dấu hiệu hụt hơi và không tạo được hiệu ứng bùng nổ như những mùa Tết trước đó.

Không chỉ dừng lại ở vấn đề doanh thu, Bộ Tứ Báo Thủ còn vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả. Nhiều người nhận xét nội dung phim rời rạc, các mảng hài không hòa quyện với câu chuyện tình tay ba chính, và thông điệp vốn là “đặc sản” của Trấn Thành cũng trở nên khiên cưỡng. Đặc biệt, yếu tố ồn ào quen thuộc trong phim của Trấn Thành dường như không còn đủ sức hấp dẫn như trước. Dù đã nỗ lực quảng bá, tổ chức nhiều buổi cinetour và cặp đôi diễn viên chính tích cực xây dựng hình ảnh, Bộ Tứ Báo Thủ vẫn không thể phá vỡ kỷ lục do chính Trấn Thành thiết lập.

Trong khi đó, ở mùa phim 30/4, Lý Hải cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Lật Mặt 8, phần phim thứ tám trong thương hiệu điện ảnh dài hơi nhất Việt Nam, được quảng bá rầm rộ và phát hành đúng vào dịp lễ như một “thói quen” đã thành truyền thống. Sự háo hức của khán giả là điều dễ hiểu, poster và trailer phủ sóng khắp các rạp chiếu, thu hút hàng triệu lượt xem. Thế nhưng, khi phim chính thức ra mắt, phản ứng của khán giả lại có sự phân hóa rõ rệt. Bên cạnh những lời khen ngợi, không ít ý kiến chỉ trích sự thiếu điểm nhấn, nội dung an toàn, và việc xây dựng quá nhiều tuyến nhân vật khiến câu chuyện trở nên thiếu chiều sâu, đặc biệt là trong việc khắc họa nhân vật nam chính. Dù không phải là một thất bại về mặt thương mại, nhưng rõ ràng Lật Mặt 8 đã không còn tạo được sức bật mạnh mẽ như những phần phim trước.

Khi “Sân chơi” không còn dành riêng cho ai

Sự chững lại của Trấn Thành và Lý Hải còn đến từ một yếu tố quan trọng: họ không còn là những người duy nhất nắm giữ thị phần điện ảnh. Nếu như trước đây, nhiều nhà sản xuất có xu hướng né tránh việc đối đầu trực tiếp với những tên tuổi lớn này, thì năm 2025, cục diện đã thay đổi. Trấn Thành đã phải đối mặt với một đối thủ đáng gờm là Thu Trang trong cuộc đua phim Tết. Nụ Hôn Bạc Tỷ, ra mắt cùng thời điểm với Bộ Tứ Báo Thủ, ban đầu gần như lép vế hoàn toàn về mặt truyền thông khi không có chiến dịch PR rầm rộ, không sở hữu dàn diễn viên “hot” và dường như bị “át vía” bởi sức nặng thương hiệu Trấn Thành. Thế nhưng, điều bất ngờ đã xảy ra khi Nụ Hôn Bạc Tỷ nhận được phản hồi tích cực từ khán giả sau khi ra mắt. Nhiều người đánh giá đây là một bộ phim giải trí dễ thương, mang đến thông điệp nhẹ nhàng và đặc biệt là diễn xuất tự nhiên, dễ chịu của Thiên Ân cùng hai bạn diễn nam. Trên các nền tảng mạng xã hội, sự ưu ái dành cho Nụ Hôn Bạc Tỷ dần vượt trội hơn hẳn Bộ Tứ Báo Thủ. Dù tổng doanh thu không bằng, nhưng rõ ràng chiến thắng về mặt cảm xúc và thiện cảm đã thuộc về Thu Trang.

Lý Hải cũng không còn thế “một mình một ngựa” trên đường đua phòng vé mùa 30/4. Anh đã phải đối đầu với Victor Vũ – một đạo diễn có tầm nhìn và bản lĩnh đáng nể trong làng điện ảnh Việt. Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu không được quảng bá rầm rộ như Lật Mặt 8 nhưng lại tạo ra hiệu ứng ngược đầy bất ngờ. Sự bí ẩn, kịch tính cùng dàn diễn viên thực lực đã thu hút một lượng lớn khán giả yêu thích thể loại trinh thám, giật gân. Sau hơn một tuần công chiếu, dù Lật Mặt 8 vẫn dẫn đầu doanh thu trong những ngày đầu, Thám Tử Kiên dần chiếm ưu thế về độ yêu thích, điểm đánh giá trên các nền tảng điện ảnh và đặc biệt là hiệu ứng truyền miệng mạnh mẽ. Trong những ngày gần đây, doanh thu của Thám Tử Kiên đã vượt lên dẫn trước, khiến khán giả vô cùng tò mò về kết quả cuối cùng của cuộc đối đầu ngang tài ngang sức này.

Không còn "bách chiến bách thắng"? Trấn Thành, Lý Hải trước áp lực đổi mới - omgkinh

Điện ảnh Việt cần những thử nghiệm mới

Cả Trấn Thành và Lý Hải đều là những người thông minh và dày dặn kinh nghiệm trong nghề. Họ có khả năng nắm bắt thị trường và hiểu rõ thị hiếu khán giả, nhưng có lẽ lần này, họ đã không còn “đọc vị” được khán giả một cách chính xác. Trấn Thành tiếp tục khai thác những câu chuyện tình tay ba, đặt phụ nữ vào vị trí trung tâm, lồng ghép các mảng hài với yếu tố tâm lý, cùng những lời thoại triết lý và thông điệp mang đậm dấu ấn cá nhân. Lý Hải vẫn trung thành với công thức quen thuộc: hành động + gia đình + cảm xúc + kết thúc nhân văn. Tuy nhiên, có lẽ mọi công thức đều có giới hạn và đến lúc “hết hạn sử dụng”.

Trong khi đó, Thám Tử Kiên, dù không hoàn toàn đại diện cho một lối tư duy làm phim mới, nhưng ít nhiều đã đáp ứng được mong muốn của khán giả trong bối cảnh điện ảnh Việt đang tràn ngập những bộ phim thuộc thể loại tình cảm – hài hước – kinh dị. Thể loại trinh thám, phá án kết hợp với bối cảnh cổ trang, sự đầu tư kỹ lưỡng và bài bản về mọi mặt, cùng tư duy điện ảnh sắc sảo của Victor Vũ đã biến một kịch bản còn nhiều điểm yếu trở thành một tác phẩm đáng ghi nhận, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Bộ phim này cũng đang thắp lên hy vọng cho điện ảnh Việt trong việc đa dạng hóa thể loại, chấp nhận những thử nghiệm mới để tìm ra những hướng đi đột phá hơn. Đặc biệt là…

Bài viết cùng chủ đềXEM THÊM

Intel sẽ vươn mình trong thời đại mới

Trong lần phát biểu đầu tiên tại hội nghị Intel Vision 2025 vào ngày 31/3, CEO...

Sinh nhật của David Beckham vắng mặt con trai cả

Brooklyn Beckham và vợ đã không xuất hiện trong buổi tiệc sinh nhật lần thứ 50...

Streamer V. bị tố nhắn tin gạ gẫm nữ diễn viên nổi tiếng Eimi Fukada

Mới đây, cộng đồng mạng không khỏi xôn xao trước đoạn tin nhắn được cho là...

Chàng trai khuyết tật lái xe 3 bánh xuyên Việt để xem diễu binh 30/4

Hơn một tháng ròng rã trên chiếc xe ba bánh từ Nghệ An vào TP.HCM, Nguyễn...

Bắc Bling” tạo “cơn mưa tiền” cho Hòa Minzy? Con số thực tế là bao nhiêu?

MV “Bắc Bling” của Hòa Minzy đang tạo nên cơn sốt trên nền tảng YouTube, minh...

YouTube sắp đánh bại Disney để trở thành công ty truyền thông lớn nhất thế giới

Một chuyên gia phân tích tài chính từ Phố Wall vừa đưa ra dự báo táo...