Máy bay quân sự Nhật Bản rơi xuống hồ, hai phi công mất tích

Chiều hôm qua ngày 14 tháng 5, một máy bay huấn luyện phản lực T-4 của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản (JASDF) đã gặp nạn, lao xuống hồ chứa nước chỉ hai phút sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Komaki ở tỉnh Aichi. Hai phi công trên máy bay hiện vẫn đang mất tích, và JASDF đã ra quyết định đình chỉ bay đối với toàn bộ phi đội T-4 để tiến hành kiểm tra an toàn.

Máy bay quân sự Nhật Bản rơi xuống hồ, hai phi công mất tích-onggkinh

Theo thông báo từ JASDF, chiếc T-4 biến mất khỏi màn hình radar vào khoảng chiều ngày 14 tháng 5, ngay sau khi cất cánh. Máy bay được xác định đã rơi xuống hồ chứa nước Iruka ở thành phố Inuyama, cách căn cứ Komaki khoảng 10 km. Được biết, sự việc xảy ra khi tổ bay đang trên đường trở về sân bay quân sự Nyutabaru ở phía tây nam Nhật Bản, sau khi hoàn thành nhiệm vụ đưa một tiêm kích hạng nặng F-15 đến căn cứ Komaki để bảo dưỡng định kỳ.

Lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng được triển khai đến hiện trường. Tại đây, họ phát hiện một vết dầu loang lớn trên mặt hồ, sau đó tìm thấy một số mảnh vỡ của máy bay và một vài thiết bị của phi công. Tuy nhiên, tung tích của hai phi công điều khiển máy bay vẫn chưa được xác định. Rất may, vụ tai nạn không gây ra thương vong hay thiệt hại nào dưới mặt đất.

Ngay sau sự cố, JASDF đã thành lập một ủy ban đặc biệt để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Tư lệnh JASDF, Tướng Hiroaki Uchikura, cũng đã ra thông báo khẩn, quyết định đình chỉ hoạt động bay đối với toàn bộ 197 chiếc máy bay huấn luyện T-4 hiện có trong biên chế lực lượng để thực hiện các cuộc kiểm tra an toàn toàn diện.

Hãng tin AP cho biết, chiếc T-4 gặp nạn được sản xuất cách đây đã 36 năm và không được trang bị thiết bị ghi âm buồng lái cũng như thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (hộp đen), điều này có thể gây khó khăn cho công tác điều tra.

Kawasaki T-4 là loại máy bay huấn luyện phản lực sơ cấp do chính Nhật Bản phát triển và chế tạo. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc huấn luyện phi công sau khi họ hoàn tất quá trình đào tạo cơ bản trên các loại máy bay cánh quạt. Ngoài ra, các máy bay T-4 cũng thường được phi công sử dụng để di chuyển giữa các căn cứ không quân.

Vụ tai nạn này tiếp tục làm dấy lên những lo ngại về an toàn bay của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản, vốn đã ghi nhận nhiều sự cố nghiêm trọng trong những năm gần đây. Trước đó, vào tháng 4 năm 2023, một máy bay trực thăng UH-60JA đã rơi ngoài khơi đảo Okinawa, khiến toàn bộ 10 người trên máy bay thiệt mạng. Gần đây nhất, vào tháng 4 năm 2024, hai máy bay trực thăng tuần tra SH-60K, mỗi chiếc chở 4 thành viên tổ lái, đã bị rơi xuống biển sau khi va chạm với nhau trong một cuộc diễn tập săn ngầm ở Thái Bình Dương, không một ai sống sót.

Bài viết cùng chủ đềXEM THÊM

Bi kịch gia đình Từ Hy Viên: Chồng suy sụp, em gái ở ẩn sau nỗi đau khôn nguôi

Vào ngày 16 tháng 4 vừa qua, trang tin ETtoday đã công bố một cuộc trò...

Quảng Nam: Thiếu niên hé lộ sự thật vụ việc “mẹ giết con để trục lợi bảo hiểm”

Chiều ngày 3/4, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ...

Vụ “quốc bảo nhan sắc” Nhật Bản bị tạm giam: Diễn biến mới nhất

Theo thông tin từ đài NHK, nữ diễn viên Hirosue Ryoko đã được trả tự do...

Phản hồi của Phạm Quỳnh Anh trước nghi vấn “đổ lỗi” gây tranh cãi trên mạng

Nữ ca sĩ Phạm Quỳnh Anh gần đây liên tục là tâm điểm chú ý với...

Kho tài liệu Đức Quốc xã bị lãng quên gần một thế kỷ được tìm thấy dưới Tòa án Tối cao Argentina

Một phát hiện lịch sử bất ngờ vừa diễn ra tại Argentina, 83 thùng tài liệu...

Nghi vấn Puka “ở ẩn” gần 2 tháng: Bí mật sinh con đầu lòng?

Sau 4 năm hẹn hò kín tiếng, Puka và Gin Tuấn Kiệt đã chính thức về...