Ngày 10 tháng 7, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 312/QĐ-XPHC đối với bà Nguyễn Hoàng Linh (MC Hoàng Linh), do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo. MC Hoàng Linh bị phạt tổng cộng 107,5 triệu đồng và buộc phải tháo gỡ, xóa quảng cáo cũng như cải chính thông tin.
Quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm
Theo quyết định xử phạt, MC Hoàng Linh đã có các hành vi vi phạm:
- Quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm đã được công bố.
- Quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định tại Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm.
- Quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 sử dụng tên của bác sĩ, một hành vi vi phạm quy định.
Ngoài ra, MC Hoàng Linh còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải tháo gỡ, xóa quảng cáo và buộc cải chính thông tin.
Trước đó, MC Hoàng Linh cũng vấp phải tranh luận khi xuất hiện hình ảnh từng quảng cáo sữa Cilonmum. Tuy nhiên, từ đó đến nay, cô vẫn giữ im lặng.
BTV Quang Minh và Vân Hugo cũng bị xử phạt vì quảng cáo sữa HIUP
Giữa tháng 4, Doãn Quốc Đam và MC Hoàng Linh bị nhắc tên trên mạng xã hội vì từng xuất hiện trong video quảng cáo Cilonmum – sản phẩm nằm trong đường dây 573 nhãn hiệu sữa giả. Doãn Quốc Đam sau đó đã xin lỗi và giải thích video anh quảng cáo được ghi hình cách đây 2 năm, lấy cảm hứng từ vai Thành trong phim Gia đình mình vui bất thình lình (2023). Nam diễn viên khẳng định đã kiểm tra giấy tờ liên quan sản phẩm trước khi quay video.
BTV Quang Minh và MC Vân Hugo cũng bị xử phạt do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo sữa HIUP. Theo hai Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 148/QĐ-XPHC và số 149/QĐ-XPHC, BTV Quang Minh bị phạt 37,5 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩm không phù hợp với tài liệu theo quy định. Trong khi đó, MC Vân Hugo bị phạt 70 triệu đồng do quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 gây nhầm lẫn về công dụng đã công bố.
Các vụ việc này một lần nữa cho thấy sự quyết liệt của cơ quan chức năng trong việc xử lý các sai phạm về quảng cáo, đặc biệt là với những người nổi tiếng, nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.