Nghịch lý phim Việt: Được giới chuyên môn khen ngợi nhưng lại thất bại phòng vé

Nội dung bộ phim Việt này đã được bàn luận tại buổi họp báo thuộc khuôn khổ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 3 (DANAFF III), năm 2025.

Buổi giao lưu tại Liên hoan phim Quốc tế Đà Nẵng (DANAFF) lần thứ III đã quy tụ 10 đoàn làm phim, bao gồm các tác phẩm trong nước như Đèn Âm Hồn, Mưa Trên Cánh Bướm, Út Lan: Oán Linh Giữ Của, Trạng Quỳnh Nhí: Truyền Thuyết Kim Ngưu, và Truyền Thuyết Quán Tiên. Bên cạnh đó là các bộ phim quốc tế: Học Cách Quên Em (Nhật Bản), Lửa Thiêng (Ấn Độ), Chuyện Của Đất (Indonesia), Trật Tự Mới (Philippines) và Yêu Từ Cái Nhìn Đầu Tiên (Ấn Độ).

Các đoàn phim này tham gia DANAFF III ở nhiều hạng mục đa dạng, từ Phim Châu Á Dự Thi, Phim Việt Nam Dự Thi, Toàn Cảnh Điện Ảnh Châu Á, đến Nửa Thế Kỷ Phim Chiến Tranh Việt Nam. Đặc biệt, ba tác phẩm nước ngoài là Học Cách Quên Em, Trật Tự Mới, và Yêu Từ Cái Nhìn Đầu Tiên

Nghịch lý phim Việt: Được giới chuyên môn khen ngợi nhưng lại thất bại phòng vé

Trong số các phim Việt tranh giải tại DANAFF III, Trạng Quỳnh Nhí: Truyền Thuyết Kim Ngưu là điểm sáng duy nhất ở thể loại hoạt hình trong hạng mục Phim Việt Nam dự thi.

Tác phẩm này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn và truyền thông. Phim được khen ngợi về chất lượng đồ họa 3D hiện đại, sự kết hợp sáng tạo giữa văn hóa dân gian Việt Nam với thông điệp giáo dục sâu sắc. Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng cùng đội ngũ sản xuất đã thể hiện nỗ lực đáng kể trong việc đưa phim tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời vẫn giữ vững bản sắc dân tộc. Mọi chi tiết, từ thiết kế nhân vật, bảng màu, âm thanh cho đến nhịp điệu kể chuyện, đều được chăm chút tỉ mỉ nhằm truyền tải trọn vẹn vẻ đẹp văn hóa Việt trên nền tảng kỹ thuật tiên tiến.

Tuy nhiên, doanh thu của phim lại không đạt được kỳ vọng. Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng chia sẻ nỗi buồn khi bộ phim không tiếp cận được đông đảo khán giả đại chúng. Mặc dù vậy, anh khẳng định mình đã “được nhiều hơn mất” khi thực hiện dự án này. Đối với anh, mối lo lớn hơn cả là nguy cơ văn hóa dân gian như hát ru hay truyện cổ tích có thể bị lãng quên trong tương lai. Anh và ê-kíp đã vượt qua nhiều khó khăn về kinh phí, nhân lực và kỹ thuật để hoàn thành bộ phim. Đạo diễn hy vọng Trạng Quỳnh Nhí sẽ tạo tiền đề để các nhà đầu tư tin tưởng hơn vào phim hoạt hình Việt, khuyến khích những người làm nghề tiếp tục theo đuổi thể loại này.

Nghịch lý phim Việt: Được giới chuyên môn khen ngợi nhưng lại thất bại phòng vé

Mới đây, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm cũng bày tỏ sự ngạc nhiên về doanh thu khiêm tốn của Trạng Quỳnh Nhí trên trang cá nhân. Anh đánh giá cao phim vì đã khai thác văn hóa dân gian Việt Nam một cách sinh động, với đồ họa 3D mượt mà, sắc nét cùng cách kể chuyện cuốn hút. Các nhân vật như Trạng Quỳnh nhí, chú trâu vàng dễ thương, và Cửu Vĩ Hồ phản diện cũng gây ấn tượng mạnh. Dù còn một vài hạn chế nhỏ như lời thoại đôi khi lộ rõ dụng ý, anh vẫn coi đây là một trong những phim hoạt hình Việt đáng xem nhất hiện nay, đặc biệt phù hợp cho học sinh trong kỳ nghỉ hè. Anh đặt câu hỏi về nguyên nhân doanh thu thấp, có thể do công tác marketing chưa hiệu quả. Lê Hồng Lâm cũng kêu gọi khán giả ủng hộ tác phẩm vì “phim này thực sự xứng đáng được xem và lan tỏa rộng rãi hơn”.

Mong muốn đưa văn hóa Việt Nam vào phim ảnh và lan tỏa các giá trị này đến khán giả cũng là mục tiêu của đoàn làm phim Mưa Trên Cánh Bướm. Mặc dù đã đạt được thành công nhất định với hai giải thưởng tại Liên hoan phim Venice, đạo diễn Diệu Linh và các diễn viên vẫn rất hồi hộp khi tham dự DANAFF III. Diệu Linh chia sẻ rằng những phản hồi đa chiều từ khán giả đã giúp cô học hỏi được nhiều điều. Nữ diễn viên Tú Oanh, dù đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghệ thuật, lần đầu tham gia phim điện ảnh và tin rằng bất kỳ người Việt nào xem Mưa Trên Cánh Bướm cũng sẽ tìm thấy sự thân thuộc trong đó.

Tương tự, Truyền Thuyết Quán Tiên của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ cũng gặp phải tình cảnh khó khăn. Bộ phim mang góc nhìn của người trẻ về một giai đoạn lịch sử khốc liệt của đất nước. Dù được chuyển thể từ tác phẩm văn học với những điều chỉnh kịch bản để tạo sự nhân văn và dễ đồng cảm hơn, phim không được phát hành thương mại rộng rãi do ra mắt đúng vào thời kỳ dịch COVID-19. Đinh Tuấn Vũ tâm sự: “Dù nội dung hấp dẫn, phim không may mắn khi ra mắt đúng lúc dịch bệnh, khiến rất ít khán giả tiếp cận được. Tôi tin sức sống của Truyền Thuyết Quán Tiên sẽ được chứng minh theo thời gian, đặc biệt khi khán giả trẻ ngày càng quan tâm đến lịch sử, truyền thống dân tộc”. Anh cũng tiết lộ đang ấp ủ một dự án phim lịch sử mới, dự kiến khởi quay năm 2026, và tin rằng sự tâm huyết của nhiều người sẽ mở đường cho các nhà đầu tư tin tưởng hơn vào dòng phim này.

Ngược lại với những phim gặp khó khăn về khán giả, những tác phẩm đạt doanh thu cao thường phải đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều. Đèn Âm Hồn của đạo diễn Lê Hoàng Nam là một ví dụ điển hình, khi đạt doanh thu ấn tượng hơn 105 tỷ đồng, gia nhập “câu lạc bộ phim Việt trăm tỷ”. Tuy nhiên, phim cũng nhận nhiều chỉ trích về diễn xuất của dàn diễn viên trẻ và các lùm xùm truyền thông. Tại buổi gặp gỡ báo chí trong khuôn khổ DANAFF III, đạo diễn Lê Hoàng Nam chia sẻ: “Tôi biết Đèn Âm Hồn còn nhiều thiếu sót, nhưng sự đón nhận của khán giả là động lực lớn. Tôi mong khán giả có thể công tâm và bao dung hơn với các diễn viên trẻ”.

Nghịch lý phim Việt: Được giới chuyên môn khen ngợi nhưng lại thất bại phòng vé

Đạo diễn Lê Hoàng Nam cho biết anh sắp bắt tay vào hai dự án mới: Bà Đừng Buồn Con (thể loại tâm lý gia đình) và Em Bé Mỹ Lai (phim chiến tranh – lịch sử). Đối với anh, điện ảnh không chỉ là giải trí mà còn là phương tiện để kể những câu chuyện văn hóa, lịch sử Việt Nam một cách sâu sắc và cảm xúc. Tham vọng của anh không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước mà còn hướng đến việc đưa phim Việt ra quốc tế, giúp khán giả toàn cầu hiểu hơn về đất nước, con người và giá trị truyền thống Việt Nam. Đèn Âm Hồn đã được chọn vào hạng mục Phim Việt Nam Dự Thi tại DANAFF III, đánh dấu một cột mốc đáng tự hào cho ê-kíp. NSƯT Chiều Xuân và diễn viên Diễm Trang, hai gương mặt góp mặt trong phim, đều bày tỏ niềm vui khi đồng hành cùng đoàn phim và hy vọng Đèn Âm Hồn sẽ mang lại những cảm xúc đẹp cho khán giả.

Cuối cùng, Út Lan: Oán Linh Giữ Của của đạo diễn Việt kiều Trần Trọng Dần là một trường hợp khác. Bộ phim kinh dị này được chọn để đáp ứng thị hiếu thị trường, nhưng vẫn không tránh khỏi những tranh cãi về nội dung. Trần Trọng Dần chia sẻ: “Tôi muốn mang kinh nghiệm từ các nền điện ảnh lớn để đóng góp cho phim Việt. Với Út Lan, tôi nhắm đến yếu tố giải trí, nhưng tôi không giới hạn mình ở một thể loại. Thành công lớn nhất là khi khán giả xem phim và cảm thấy hài lòng”. Ông nhấn mạnh rằng sự đa dạng trong thể loại phim, từ nghệ thuật đến giải trí, là cần thiết để đáp ứng thị hiếu đa dạng của khán giả.

Bài viết cùng chủ đềXEM THÊM

Kình địch thân thiện: Lee Hye-ri chuyển hướng sang kinh dị học đường

Bộ phim truyền hình Hàn Quốc mới nhất trên Netflix, “Friendly Rivalry” (tựa Việt: Bạn Bè...

Con trai Pirlo bị điều tra vì liên quan đến cá độ

Niccolo Pirlo, con trai của cựu danh thủ bóng đá người Italy Andrea Pirlo, đã bất...

Maroon 5 chính thức bắt tay cùng Lisa trong dự án mới

Cộng đồng yêu nhạc quốc tế đang vô cùng phấn khích trước thông tin ban nhạc...

Tiền đạo Văn Toàn “giải mã” tin đồn tình cảm với Hòa Minzy

Sau nhiều năm gây chú ý với mối quan hệ thân thiết, tiền đạo Nguyễn Văn...

Ba hot girl Lào gốc Việt đình đám một thời: Cuộc sống hiện tại là gì?

Từng gây chú ý trên mạng xã hội nhờ nhan sắc nổi bật, ba hot girl...

Sau 9 năm, vì sao Thanh Hằng lại chọn trở lại ghế nóng một cuộc thi người mẫu?

Thông tin chính thức từ ban tổ chức chương trình “Vietnam’s Next Top Model 2025” đã...