Khai thác chủ đề nóng về buôn người, lừa đảo trực tuyến và điều tra tội phạm xuyên biên giới, bộ phim “Cô đừng hòng thoát khỏi tôi” hứa hẹn hấp dẫn. Tuy nhiên, sau sáu tập phát sóng, tác phẩm này đang khiến khán giả cảm thấy khó hiểu với những mối quan hệ rối rắm và thời gian lộn xộn.
“Cô đừng hòng thoát khỏi tôi”: Đề tài táo bạo, nhưng kịch bản chưa thuyết phục
“Cô đừng hòng thoát khỏi tôi” kể về cảnh sát đặc nhiệm Đông Nam Á Angle (Thúy Ngân thủ vai) trong hành trình phá án tội phạm nguy hiểm xuyên biên giới và tìm kiếm người em gái mất tích. Angel cải trang thành lao động, thâm nhập vào hang ổ thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng. Cảnh sát hình sự Việt Nam Đức Nhân cũng thực hiện nhiệm vụ tương tự. Họ phát hiện nhiều nạn nhân bị bóc lột sức lao động và bạo hành thể xác nếu không đạt chỉ tiêu.
Trong lúc làm nhiệm vụ, Angel trúng đạn và suýt bị sát hại, nhưng Đức Nhân kịp thời cứu cô. Cú sốc khiến Angel hôn mê suốt sáu tuần. Khi tỉnh lại, cô lờ mờ nhớ lại ký ức tuổi thơ bị ba dượng bạo hành mình và em gái. Angel bỗng nhiên có được giác quan thứ sáu: khi chạm vào người chết, cô nhìn thấy được quá khứ của người đó.
Những hình ảnh hiện ra trong phim khiến người xem đau đớn. Các nạn nhân bị đánh đập tàn nhẫn, bị cưỡng hiếp, bị giết nếu không hoàn thành chỉ tiêu “lừa đảo”. Thậm chí có cả xưởng chứa thi thể lao động nhập cư trái phép để người thân nạn nhân chuộc lại.
Biên kịch và đạo diễn Hoàng Anh thực hiện phim cho biết chị chọn đề tài này không phải để theo xu hướng hay giật tít, mà vì tự nhận thấy mình cần phải có trách nhiệm thông qua công cụ truyền thông là phim ảnh để cảnh báo mạnh mẽ đến khán giả những vấn nạn này. “Khi tình cờ xem phóng sự Bẫy của VTV, những hình ảnh thực tế tàn bạo và câu chuyện lăn xả của các phóng viên để phản ánh chân thật một tội ác khiến tôi có thêm động lực để bắt tay thực hiện đề tài này. Tôi thu thập, phân tích từ báo chí, mạng xã hội và nghe phỏng vấn thực tế để viết nên kịch bản phim“.
Hành động mãn nhãn nhưng nội dung “khó hiểu” và “như bàn tiệc nhiều món”
Ưu điểm của “Cô đừng hòng thoát khỏi tôi” và ít thấy trong các phim truyền hình Việt, đó là cảnh hành động đánh đấm, bắn súng được đầu tư kỹ lưỡng, mãn nhãn.
Tuy nhiên, sáu tập đầu phát sóng, một số khán giả nhận xét phim khá khó hiểu. “Nội dung phim hay và mới nhưng những tập đầu xem không hiểu. Diễn nhiều hơn nói, vô toàn đánh nhau”, “Phim này nội dung hay nhưng bố cục không rõ ràng làm người xem khó có thể hiểu được vấn đề”, là những ý kiến được viết lại.
Xem phim, Angel trải qua ba dòng thời gian: lúc cô giả dạng tham gia điều tra, giai đoạn bị thương và được chăm sóc tại nước ngoài, và khi Angel quay về nước để tìm thi thể đồng đội. Việc không có dấu hiệu nhận biết rõ ràng giữa các mốc thời gian khiến người xem nghi ngờ Angel là một hay ba nhân vật khác nhau.
Các hình thức “lừa đảo mạng” xuất hiện ở những tập đầu. Những tập gần đây lại khai thác các tuyến tình cảm “đồng giới” giữa Kimmie và Thủy Tiên, tình yêu chớm nở Angel – Đức Nhân, hay tình chị em giữa Angel và Mộc Lan.
Tất cả khiến cho “Cô đừng hòng thoát khỏi tôi” như một bàn tiệc nhiều món. Dường như các món chưa được thực sự “nêm” tới nơi tới chốn, nên khán giả đôi khi lạc lối giữa quá nhiều lựa chọn và không rõ đâu mới là món chính.