Vượt qua bom tấn Superman để dẫn đầu phòng vé Việt ngay ngày đầu ra mắt (15/7), phim ngắn Đàn cá gỗ của đạo diễn Nguyễn Phạm Thành Đạt lại đang trở thành tâm điểm của một cuộc tranh cãi gay gắt. Nhiều khán giả và người trong nghề đã lên tiếng chỉ trích chiến dịch quảng bá của phim là “PR lố” và sai sự thật khi khẳng định tác phẩm “không có kỹ xảo”.
Cụ thể, trong ngày phim công chiếu, fanpage chính thức của nhiều cụm rạp đã đồng loạt đăng tải các bài viết quảng bá với những câu miêu tả nhấn mạnh tính chân thực như: “Không kỹ xảo. Không đóng thế”, “Không CGI, không màu mè. Chỉ có cái lạnh thấu xương và sự thật trần trụi”, hay “1 phút trên màn ảnh bằng 4 tiếng quay thật giữa biển lớn. Không studio, không CGI”.
Tuy nhiên, những tuyên bố này nhanh chóng vấp phải phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng. Nhiều khán giả chỉ ra rằng chính những hình ảnh được ê-kíp sử dụng để quảng bá đã cho thấy sự can thiệp rõ ràng của kỹ xảo (VFX). Các yếu tố như màu nước biển, ánh sáng dưới nước và hình ảnh đàn cá bơi đều được cho là sản phẩm của công nghệ vi tính.
“Dưới nước mà ánh sáng như này, kỹ xảo rõ ràng”, “Thế này mà không kỹ xảo?”, “Cá này nhà nuôi hay sao mà không VFX?”… là một số bình luận thắc mắc phổ biến của khán giả. Áp lực từ dư luận đã khiến fanpage của một cụm rạp lớn phải chủ động chỉnh sửa lại bài đăng, bỏ đi cụm từ “Không kỹ xảo”.
Sự việc còn gây bất bình trong giới chuyên môn. Nhiều người làm trong ngành hậu kỳ cho rằng cách quảng bá này đã phủ nhận công sức và nỗ lực của cả một đội ngũ kỹ xảo phía sau.
Trớ trêu thay, bất chấp tranh cãi, phim ngắn Đàn cá gỗ vẫn đang có một màn ra mắt ấn tượng. Tính đến tối 15/7, tác phẩm có thời lượng chưa đầy 30 phút này đã thu về 2,2 tỷ đồng, tạm thời vượt qua bom tấn Superman để dẫn đầu bảng tổng sắp phòng vé Việt. Trước đó, bộ phim về hành trình của một chàng trai miền biển đứng giữa nghĩa vụ và đam mê này cũng đã từng đoạt giải Cánh Diều Vàng 2024.