“Sinners”, tác phẩm điện ảnh mới của đạo diễn Ryan Coogler, đang gây sốt phòng vé Bắc Mỹ khi táo bạo pha trộn yếu tố kinh dị với âm nhạc Blues và kịch bản đa tầng nghĩa về xã hội, lịch sử, tôn giáo. Bộ phim không chỉ là câu chuyện giải trí mà còn là lời chất vấn sâu sắc về những “tội ác không rỉ máu” và bản sắc bị chôn vùi.
Blues và ma cà rồng: Ẩn dụ cho sự áp bức
Lấy bối cảnh miền Nam nước Mỹ thập niên 1950 dưới luật Jim Crow, “Sinners” theo chân hai anh em Smoke và Stack (Michael B. Jordan đóng) trở về Mississippi, mở quán rượu với mong muốn hồi sinh nhạc Blues – linh hồn của cộng đồng người da màu. Tiếng hát mê hoặc của cậu em họ Sammie vô tình đánh thức Remmick, một ma cà rồng cổ xưa, kẻ xem âm nhạc như cánh cổng dẫn về cội nguồn. Đêm khai trương, bi kịch ập đến, máu đổ, và câu hỏi ai mới là “tội đồ” thực sự bắt đầu ám ảnh.
Ryan Coogler khéo léo sử dụng hình ảnh ma cà rồng Remmick như một ẩn dụ cho quá trình thực dân hóa và đồng hóa văn hóa. Hắn không chỉ hút máu mà còn hút cạn linh hồn, ký ức và bản sắc của cộng đồng bị áp bức. Cuộc đối đầu giữa Remmick và Sammie tái hiện cuộc chiến giữa việc bảo tồn văn hóa và sự hủy diệt của đồng hóa.
“Ai mới là tội đồ?”: Lời chất vấn về chuẩn mực đạo đức
Phim không đơn thuần nói về tội phạm theo chuẩn mực truyền thống, mà đặt câu hỏi gai góc: Ai mới là kẻ mang tội trong một thế giới nơi thiện – ác do kẻ thống trị định nghĩa? “Tội đồ” vì thế trở thành chiếc mặt nạ gán lên những ai dám khác biệt, dám cất tiếng nói riêng, dám phản kháng.
“Sinners” là bản cáo trạng lật mở những chương đen tối của lịch sử, nơi tội ác không được gọi tên và không ai bị xét xử. Chiếm đất, bắt nô lệ, xóa sổ bản sắc… tất cả được thực thi nhân danh văn minh, để lại di chứng và bi kịch kéo dài qua nhiều thế hệ.
Michael B. Jordan ghi dấu ấn sâu sắc với vai diễn có chiều sâu bậc nhất, hóa thân thành hai anh em Smoke và Stack – hai mặt của một linh hồn tổn thương. Miles Caton, dù lần đầu đóng điện ảnh, cũng gây ấn tượng mạnh với vai Sammie, một tài năng âm nhạc trẻ mang trong mình khát vọng và nỗi sợ hãi.
Phim tập trung nhiều vào các điềm báo và hình ảnh ẩn dụ, không phải là một phim kinh dị “thuần túy” với cảnh jumpscare hay nhịp độ nhanh. “Sinners” để lại nhiều băn khoăn, trăn trở và day dứt trong lòng khán giả.