Starbucks tại Hàn Quốc đang có biện pháp mạnh tay đối với những khách hàng sử dụng không gian quán như văn phòng làm việc riêng, chính thức cấm mang máy tính để bàn, máy in, ổ cắm đa năng và vách ngăn lớn vào cửa hàng.
Chính sách mới, được công bố vào ngày 7/8, nhắm đến một nhóm khách hàng được biết đến với tên gọi “cagongjok” – từ ghép trong tiếng Hàn giữa “quán cà phê” và “những người học tập”. Đây là những người thường dành nhiều giờ liền để làm việc hoặc học tập tại các quán cà phê.
Trong khi hầu hết “cagongjok” chỉ sử dụng máy tính xách tay, Starbucks cho biết một số trường hợp đã đi quá xa khi mang cả màn hình lớn, máy in, thậm chí là vách ngăn di động để tạo ra không gian làm việc riêng. Những hình ảnh về các “văn phòng di động” này, với máy in đặt trên ghế, dây điện chằng chịt và vách ngăn chiếm dụng chỗ ngồi, đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội tại Hàn Quốc.
Để ngăn chặn tình trạng này, chuỗi cà phê đã dán thông báo trên toàn quốc, yêu cầu khách hàng giải phóng bàn chung và mang theo đồ đạc cá nhân khi rời đi trong thời gian dài. Một thông báo có nội dung: “Tại các bàn có thể sử dụng cho nhiều người, vui lòng nhường chỗ để các khách hàng khác cũng có thể sử dụng. Các thiết bị cá nhân như máy tính để bàn, máy in, ổ cắm đa năng và vách ngăn gấp không được phép sử dụng trong cửa hàng. Khi rời khỏi chỗ ngồi trong thời gian dài, vui lòng mang theo đồ đạc của bạn để người khác có thể sử dụng không gian.”
Starbucks nhấn mạnh rằng máy tính xách tay và các thiết bị nhỏ gọn khác vẫn được chào đón. Tuy nhiên, các thiết bị văn phòng cồng kềnh chiếm quá nhiều diện tích và ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường chung của quán.
Động thái này diễn ra sau nhiều năm tranh cãi giữa các chủ quán cà phê Hàn Quốc về những “kẻ cắp điện”, những người chiếm dụng vị trí đắc địa hàng giờ nhưng chỉ gọi một món đồ uống. Một nghiên cứu năm 2019 của Viện Nghiên cứu Công nghiệp Dịch vụ Thực phẩm Hàn Quốc cho thấy, một ly cà phê giá 3 USD chỉ có thể bù đắp cho chưa đầy hai giờ sử dụng chỗ ngồi trước khi trở nên không có lãi. Với quy định mới, Starbucks đặt mục tiêu cân bằng giữa việc cho phép khách hàng làm việc và đảm bảo không gian quán luôn sẵn sàng phục vụ tất cả mọi người.