Ngày 27/5 vừa qua, NSƯT Kiều Minh Hiếu đã chính thức được bổ nhiệm giữ vị trí Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, theo quyết định từ Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Quyết định này có hiệu lực 5 năm, đánh dấu một chương mới cho cá nhân nghệ sĩ cũng như cho nhà hát kịch hàng đầu đất nước. Trước đó, anh đã có thời gian đảm nhận vai trò điều hành nhà hát từ tháng 11/2024.
NSƯT Kiều Minh Hiếu (bên trái) và NSND Xuân Bắc. (Ảnh: Nhà hát Kịch Việt Nam)
Với hơn hai thập kỷ gắn bó và cống hiến, từ vai trò diễn viên đến Phó Giám đốc (từ 2020) và nay là Giám đốc, NSƯT Kiều Minh Hiếu (sinh năm 1975) không chỉ là một gương mặt quen thuộc mà còn là người thấu hiểu sâu sắc những bước chuyển mình của Nhà hát Kịch Việt Nam. Anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú vào năm 2019, một sự ghi nhận cho những đóng góp không mệt mỏi của mình.
Chia sẻ về trọng trách mới, NSƯT Kiều Minh Hiếu tỏ ra tự tin và sẵn sàng: “Tôi không cảm thấy áp lực. Trong những năm qua, tôi và NSND Xuân Bắc đã cùng nhau nỗ lực để Nhà hát Kịch Việt Nam gặt hái được nhiều thành tựu và ra mắt nhiều vở diễn chất lượng. Với trọng trách mới này, tôi sẽ dốc sức mình để nhà hát ngày càng phát triển.”
Anh cũng cho biết, việc kiện toàn bộ máy nhân sự, bao gồm việc bổ sung các vị trí Phó Giám đốc theo đúng cơ cấu, sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu để đảm bảo hiệu quả hoạt động và giảm tải áp lực công việc hiện tại. “Sắp tới, chúng tôi sẽ làm tờ trình để kiện toàn thêm bộ máy nhân sự của nhà hát,” anh chia sẻ.
Hướng đến tương lai: Đổi mới và ứng dụng công nghệ
Trong bối cảnh ngành sân khấu nói chung đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, vai trò của người lãnh đạo như NSƯT Kiều Minh Hiếu càng trở nên quan trọng. Việc “đưa nhà hát phát triển hơn nữa” không chỉ nằm ở việc duy trì và nâng cao chất lượng nghệ thuật của các vở diễn – điều mà NSƯT Minh Hiếu đã khẳng định qua nhiều tác phẩm thành công như “Chuyện chàng dũng sĩ”, “Hamlet”, “Kiều”, “Trong mưa dông thấy nắng” (Huy chương Vàng Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân 2015) hay vở “Điều còn lại” (Huy chương Vàng Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc 2021) do anh đạo diễn.
Hơn thế nữa, sự phát triển này còn có thể bao hàm việc ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến vào hoạt động của nhà hát. Từ việc hiện đại hóa kỹ thuật sân khấu (âm thanh, ánh sáng, hiệu ứng hình ảnh), xây dựng nền tảng trực tuyến để quảng bá tác phẩm, bán vé, đến việc lưu trữ và số hóa di sản kịch nói, hay thậm chí là thử nghiệm các hình thức tương tác mới với khán giả thông qua công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR).
Việc kiện toàn bộ máy nhân sự cũng có thể mở đường cho việc thu hút các chuyên gia có kỹ năng về công nghệ, truyền thông số, góp phần vào chiến lược phát triển toàn diện và bền vững cho Nhà hát Kịch Việt Nam.
NSƯT Kiều Minh Hiếu trong một vai diễn truyền hình (“Anh có phải đàn ông không?”). (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)
Bên cạnh sân khấu, NSƯT Kiều Minh Hiếu còn là gương mặt quen thuộc trên màn ảnh nhỏ qua các phim “Khi đàn chim trở về”, “Nếp nhà”, “Sinh tử”, “Anh có phải đàn ông không?”… và tham gia lồng tiếng cho nhiều tác phẩm. Kinh nghiệm đa dạng này được kỳ vọng sẽ giúp anh có những góc nhìn phong phú trong việc kết nối nghệ thuật truyền thống với các phương tiện truyền thông hiện đại.
Với tầm nhìn và sự quyết tâm của tân Giám đốc, cùng với sự đồng lòng của tập thể nghệ sĩ, Nhà hát Kịch Việt Nam được kỳ vọng sẽ không chỉ giữ vững vị thế là “anh cả đỏ” của sân khấu kịch nói phía Bắc mà còn bứt phá, đổi mới, chinh phục những đỉnh cao mới, đặc biệt là trong việc tiếp cận và thu hút khán giả trẻ trong kỷ nguyên số.