Ngày 24 tháng 6, con tàu Morning Midas chở khoảng 3.000 ô tô, trong đó có 800 xe điện, đã chìm ở Thái Bình Dương. Sự việc xảy ra vài tuần sau khi một đám cháy bùng phát trên boong chở xe điện, làm dấy lên lo ngại nghiêm trọng trong ngành vận tải về nguy cơ từ việc vận chuyển pin dễ cháy.
Theo Zodiac Maritime, công ty chủ quản tàu có trụ sở tại London, con tàu dài hơn 180 mét này đã trôi dạt trên biển từ ngày 3 tháng 6 sau khi ngọn lửa bùng phát buộc thủy thủ đoàn phải bỏ tàu. Khi chìm ở vùng biển quốc tế với độ sâu khoảng 4,8 km, tàu chở 3.000 ô tô, bao gồm 800 xe điện.
Công ty cho biết con tàu đã bị hư hại nặng do lửa và thời tiết khắc nghiệt. “Để phòng ngừa, hai tàu kéo cứu hộ có thiết bị kiểm soát ô nhiễm vẫn ở tại chỗ để theo dõi bất kỳ dấu hiệu ô nhiễm hoặc mảnh vỡ nào. Thủy thủ đoàn đều an toàn”, Zodiac Maritime thông báo. “Một tàu ứng phó ô nhiễm chuyên dụng cũng đang trên đường đến địa điểm này để ứng phó khi cần”. Công ty cho biết họ đang làm việc với lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ và Resolve Marine, chuyên về ứng phó khẩn cấp hàng hải.
Hầu hết các phương tiện trên tàu được sản xuất tại Trung Quốc và đang trên đường đến Mexico.
Vụ chìm tàu Morning Midas một lần nữa làm dấy lên lo ngại về sự nguy hiểm của pin lithium-ion dễ cháy, loại pin thường được sử dụng trong xe điện.
Cách đây hai tuần, công ty Waymo, đơn vị kinh doanh xe tự lái của tập đoàn đa quốc gia Alphabet, buộc phải tạm ngừng dịch vụ xe điện không người lái ở trung tâm thành phố Los Angeles sau khi những người biểu tình đốt cháy 5 chiếc xe của hãng. Cảnh sát đã cảnh báo người dân tránh xa các đống kim loại nóng chảy, vì pin có thể thải ra khói độc, như hydro florua, khi bị đốt cháy.
Một tiền lệ khác là vào năm 2022, một tàu chở hàng 60.000 tấn tên Felicity Ace chở hàng nghìn ô tô hạng sang đã chìm ở Đại Tây Dương sau khi đám cháy trên tàu kéo dài gần một tuần. Các chuyên gia được thuê để trục vớt con tàu cho biết một lượng lớn pin lithium có thể là nguyên nhân khiến đám cháy lan rộng và kéo dài hơn.
Những vụ việc này đang thúc đẩy ngành vận tải biển và các nhà sản xuất xe điện phải nghiên cứu và áp dụng các biện pháp an toàn nghiêm ngặt hơn nữa trong việc vận chuyển số lượng lớn xe điện và pin lithium-ion, nhằm giảm thiểu rủi ro cháy nổ và những thảm họa tiềm tàng.