YouTuber MrBeast vừa chia sẻ rằng anh không muốn được nhớ đến vì sự nổi tiếng trên mạng xã hội mà thay vào đó, anh khao khát được ghi nhận vì những nỗ lực của mình trong việc giúp chấm dứt tình trạng lao động trẻ em trong ngành công nghiệp ca cao.
Jimmy Donaldson đã ra mắt dòng sản phẩm sô cô la mang tên ‘Feastables’ vào năm 2022. Kể từ đó, thương hiệu này đã nhanh chóng trở nên cực kỳ phổ biến, thúc đẩy influencer này xem xét kỹ lưỡng hơn về ngành kinh doanh sô cô la .
Mặc dù trước đây anh đã thực hiện vô số dự án từ thiện khác nhau, nhưng giờ đây anh đang chuyển hướng tập trung vào việc chấm dứt tình trạng lao động trẻ em tại các trang trại ca cao bằng cách trực tiếp tham gia vào quá trình này. Anh đã thông báo về việc tặng bữa sáng miễn phí cho các trường học ở Tây Phi. Nỗ lực này đã chứng kiến sự tăng trưởng 10% chỉ trong tuần đầu tiên – nhưng đó chỉ là bề nổi của những gì anh hy vọng đạt được.
Trong một video được tải lên vào ngày 11 tháng 4 năm 2025, MrBeast đã trực tiếp nhắm đến các công ty sô cô la lớn, tiết lộ một số thống kê đáng kinh ngạc về ngành công nghiệp này và cách Feastables đang giúp chống lại những vấn đề lớn nhất của nó. Donaldson tiết lộ rằng nhiều nông dân trồng ca cao được trả lương ít hơn một đô la mỗi ngày và hơn 45% trẻ em trong các cộng đồng trồng ca cao đang làm việc bất hợp pháp tại các trang trại này.
Để chấm dứt tình trạng nô lệ của hơn 1,5 triệu trẻ em trong ngành kinh doanh ca cao, MrBeast cho biết anh đang trả cho nông dân của mình một mức lương đủ sống theo tiêu chuẩn của Fair Trade (Thương mại Công bằng), để họ có thể “trang trải nhà ở, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cơ bản khác.”
Những con số mà MrBeast đưa ra không hề sai lệch; theo Cục Lao động Quốc tế Hoa Kỳ, hơn 1,56 triệu trẻ em đang lao động tại các trang trại ca cao, trong khi phân tích từ Oxfam cho thấy nhiều nông dân sống với mức thu nhập ít hơn 2 đô la mỗi ngày. MrBeast đảm bảo với người xem rằng tất cả ca cao của anh đều được chứng nhận hoàn toàn theo tiêu chuẩn Fair Trade, vốn đặt ra “tiêu chuẩn vàng” cho các hoạt động kinh doanh có đạo đức. YouTuber này cũng tiết lộ rằng anh tích cực làm việc với các trang trại thực hiện giám sát và phục hồi cho trẻ em lao động, giúp trẻ em rời khỏi các trang trại và đến trường học.
Cuối cùng, MrBeast đã trực tiếp kêu gọi “các ông lớn sô cô la”, thúc giục người xem rằng “lần tới khi bạn ở trong một gian hàng Mỹ, bạn có một quyết định phải đưa ra: ủng hộ hiện trạng, hoặc bạn có thể ăn Feastables và nói, ‘Đủ rồi.’ Bạn quan tâm đến nguồn gốc sô cô la của mình.”
Trong một bài đăng tiếp theo, Donaldson tuyên bố rằng anh không còn quan tâm đến việc được nhớ đến vì đế chế YouTube khổng lồ mà anh đã xây dựng trong những năm qua; thay vào đó, anh muốn mọi người nghĩ đến những nỗ lực mà anh đã thực hiện để chống lại nạn lao động trẻ em tại các trang trại ca cao ở châu Phi.
Thông điệp công khai mới nhất này tiếp nối một dự án lớn khác của MrBeast, người đã hợp tác với Ghana Make a Difference để xây dựng một trung tâm phẫu thuật nhằm điều trị cho những trẻ em từng là nô lệ ở quốc gia này. Đây là một vấn đề rất lớn để giải quyết, nhưng YouTuber này khẳng định rằng “nếu một người có tầm ảnh hưởng như tôi không thể giải quyết được vấn đề này, thì không ai có thể.”