Thư Kỳ trắng tay, Tân Chỉ Lôi giành ngôi ảnh hậu Venice
Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 82 đã khép lại với nhiều dư âm, trong đó chiến thắng của tác phẩm Father Mother Sister Brother do đạo diễn kỳ cựu Jim Jarmusch thực hiện đã trở thành tâm điểm gây tranh luận. Sau hai tuần diễn ra tại rạp Sala Grande thuộc Palazzo del Cinema, đảo Lido (Italy), lễ bế mạc tối 6/9 đã xướng tên bộ phim đến từ Mỹ, Ireland và Pháp với giải thưởng danh giá nhất – Sư tử Vàng cho Phim hay nhất.
Father Mother Sister Brother là một dự án điện ảnh độc đáo, gồm ba câu chuyện độc lập nhưng lại có mạch cảm xúc liên kết xuyên suốt. Mỗi phần kể về hành trình trở về thăm gia đình của những người trưởng thành, xen lẫn tiếng cười nhẹ nhàng nhưng cũng chất chứa nỗi buồn và sự chiêm nghiệm về thời gian, tuổi tác và sự kết nối trong đời sống gia đình. Giới phê bình nhận định bộ phim có nhịp điệu dung dị nhưng giàu chiều sâu, thể hiện phong cách đặc trưng của Jim Jarmusch – một đạo diễn luôn trung thành với sự tinh tế và tính nhân văn trong từng khuôn hình.
Chiến thắng này đồng nghĩa nhiều tác phẩm sáng giá khác phải ra về tay trắng. Đáng chú ý nhất là No Other Choice của đạo diễn Park Chan Wook với sự tham gia của Lee Byung Hun và Son Ye Jin. Bộ phim Hàn Quốc ra mắt tại Venice ngày 28/9 đã nhận tràng pháo tay kéo dài đến 9 phút, từng được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho Sư tử Vàng. No Other Choice cũng được chọn đại diện Hàn Quốc dự tranh Oscar 2026, nhưng việc không thắng tại Venice khiến cơ hội của phim tại giải thưởng Viện Hàn lâm Mỹ trở nên mong manh hơn. Trong khi đó, Girl – tác phẩm đầu tay của Thư Kỳ trong vai trò đạo diễn – cũng chung số phận. Tuy nhiên, với nhiều người, việc Girl lọt vào danh sách đề cử đã là một sự công nhận lớn. Thư Kỳ trở thành nữ đạo diễn gốc Hoa đầu tiên có tác phẩm đầu tay được tranh giải cao nhất tại Venice, một dấu mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của cô.
Sự kiện năm nay cũng gây nhiều tranh cãi khi Giải thưởng của Ban giám khảo (Sư tử Bạc) được trao cho The Voice of Hind Rajab của đạo diễn người Pháp Kaouther Ben Hania. Bộ phim tài liệu chính kịch này dựa trên cái chết bi thương của bé gái Palestine Hind Rajab, nạn nhân thiệt mạng tại Dải Gaza vào tháng 1/2024. Ngay sau khi công chiếu, tác phẩm đã khiến khán giả bàng hoàng và xúc động, nhận tràng pháo tay dài kỷ lục 23-24 phút – một hiện tượng hiếm có trong lịch sử Venice. Chính vì vậy, khi The Voice of Hind Rajab không vượt qua Father Mother Sister Brother để chạm đến Sư tử Vàng, dư luận quốc tế đã đặt nhiều câu hỏi.
Hàng loạt nhà báo chất vấn Alexander Payne, chủ tịch hội đồng giám khảo, tại buổi họp báo sau lễ trao giải. Payne chia sẻ: “Điều không công bằng khi ở một liên hoan phim là việc phải nói rằng phim này hay hơn phim kia. Thực ra không phải vậy. Với tư cách ban giám khảo, chúng tôi trân trọng cả hai bộ phim như nhau, mỗi phim đều có lý do riêng của nó. Chúng tôi chúc cho cả hai bộ phim trường tồn với thời gian và tìm kiếm được ý nghĩa riêng. Tôi cũng hy vọng sự ủng hộ từ những giải thưởng mà chúng tôi trao tối nay sẽ giúp ích, theo cách riêng của mỗi phim. Hãy nhìn xem, nếu chúng tôi bỏ phiếu sớm hơn một ngày hay muộn hơn một ngày, kết quả có thể đã khác… Nếu một bộ phim được trao giải thay vì phim còn lại, đó chỉ là vì 0,000001% lý do phải đưa ra quyết định nào đó”.
Ngoài các giải thưởng quan trọng này, điện ảnh Trung Quốc đã có một khoảnh khắc đáng tự hào khi nữ diễn viên Tân Chỉ Lôi bất ngờ được xướng tên với Volpi Cup cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Vai diễn trong The Sun Rises On Us All (Nhật quái trung thiên) đã đưa cô trở thành nữ diễn viên gốc Hoa thứ ba giành danh hiệu Ảnh hậu Venice, sau Củng Lợi và Diệp Đức Nham. Trên sân khấu, Tân Chỉ Lôi xúc động chia sẻ rằng hơn mười năm trước, khi mới bước vào nghề, cô từng nói hy vọng một ngày được đứng trên sân khấu quốc tế đẳng cấp nhưng bị chế giễu. Giờ đây, cô đã chứng minh được sự nỗ lực của bản thân: “Tôi cuối cùng cũng thực hiện được điều đó, đứng cùng sân khấu với những nữ diễn viên hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới. Tôi nhắn nhủ đến tất cả phụ nữ dám dũng cảm theo đuổi ước mơ của mình”.
Bộ phim Nhật quái trung thiên do Thái Thượng Quân đạo diễn, có sự tham gia của Tân Chỉ Lôi, Trương Tụng Văn và Phùng Thiệu Phong, kể về mối tình dang dở khi đôi tình nhân cũ gặp lại nhau tại một thị trấn miền Nam sau nhiều năm xa cách nhưng lại bị số phận cuốn đi đến bi kịch. Giải thưởng lần này không chỉ khẳng định tài năng diễn xuất của Tân Chỉ Lôi mà còn cho thấy sự đa dạng và sức sống mới mẻ của điện ảnh Trung Quốc trên bản đồ điện ảnh thế giới.
Liên hoan phim Venice 2025 đã khép lại nhưng những dư âm và tranh luận xung quanh kết quả vẫn chưa dừng lại. Sự kiện không chỉ là nơi tôn vinh nghệ thuật điện ảnh mà còn phản chiếu những góc nhìn, những câu chuyện nhân văn từ khắp nơi trên thế giới, khiến mỗi khoảnh khắc trên thảm đỏ hay trong rạp chiếu đều trở thành một phần của lịch sử điện ảnh toàn cầu.