“Tứ đại mỹ nhân” Hồng Kông cũng bị chê: Lâm Thanh Hà “tướng đàn ông”, Lý Gia Hân “nhiều khuyết điểm”
Hàng loạt những lời nhận xét gây sốc vừa được đạo diễn đình đám Vương Tinh đưa ra với dàn “Tứ đại mỹ nhân” gắn liền với thời kỳ vàng của điện ảnh Hồng Kông gồm Lâm Thanh Hà, Quan Chi Lâm, Lý Gia Hân và Vương Tổ Hiền. Những đánh giá đầy cá nhân của ông đã khiến dư luận xôn xao, nhất là khi những tên tuổi này từng được xem là tượng đài nhan sắc một thời.
Đặc biệt, Lâm Thanh Hà – biểu tượng của vẻ đẹp hoàng tộc qua vai Đông Phương Bất Bại trong Tiếu Ngạo Giang Hồ – lại bị Vương Tinh nhận xét có “tướng đàn ông”. Theo ông, tuy Lâm Thanh Hà rất đẹp và phù hợp với vai nữ hiệp trên màn ảnh, nhưng phong thái ấy không phải gu sắc đẹp lý tưởng mà ông theo đuổi.
Về Lý Gia Hân, Hoa hậu Hong Kong một thời được yêu mến vì vẻ cao ráo. Nhưng theo đạo diễn phim Thần Bài, cô lại có quá nhiều khuyết điểm về ngoại hình như vai gầy và bả vai hẹp, khiến việc mặc trang phục trở nên kém đẹp. Không chỉ vậy, Vương Tinh còn đánh giá diễn xuất của cô là tầm thường, không bằng diễn viên thực lực, mặc dù ông từng hợp tác với cô trong nhiều dự án như Lộc Đỉnh Ký, Đẹp 100 Điểm.
Riêng Vương Tổ Hiền, từng được ca tụng về đôi chân dài nổi tiếng châu Á, lại bị chỉ trích bởi đường cong kém đẹp dưới góc nhìn của đạo diễn. Ông tiết lộ thường dùng góc quay xa khi cô xuất hiện để che khuyết điểm này, dù ông thừa nhận đôi mắt cô mới chính là điểm sáng thực sự.
Quan Chi Lâm, ngược lại, là người duy nhất được Vương Tinh đánh giá hoàn hảo. Ông mô tả cô là mỹ nhân gần như không có tỳ vết, từng là lựa chọn hàng đầu cho vai diễn trong Thần Bài, chỉ vì vấn đề cát-xê cao mà vai diễn mới thuộc về Vương Tổ Hiền. Quan Chi Lâm cũng từng được tạp chí People xếp vào danh sách “50 người đẹp nhất thế giới” và được Lưu Đức Hoa, Viên Vịnh Nghi… hết lời ca ngợi ngoại hình “người ngoài hành tinh” của cô.
Những phát ngôn từ Vương Tinh vừa gây tranh cãi vừa mở ra nhiều góc nhìn mới về chuẩn mực cái đẹp. Dù nhan sắc của những ngôi sao trên từng được tôn vinh là biểu tượng, song dưới góc độ cá nhân và yêu cầu thẩm mỹ riêng, họ cũng có thể được nhìn nhận với những khuyết điểm vốn có. Càng liên kết nhiều hơn đến câu chuyện: vẻ đẹp là tương đối và mang nhiều tầng nghĩa.