Từ “nữ hoàng phim 18+” đến đối thủ của Song Hye Kyo: Bí mật nào đằng sau màn ảnh?

Lễ trao giải Baeksang Arts Awards lần thứ 61 đã diễn ra trang trọng vào ngày 5 tháng 5 năm 2025 tại COEX D Hall, Seoul. Trong sự kiện này, Jeon Do Yeon, một trong những nữ diễn viên kỳ cựu và được kính trọng nhất của điện ảnh Hàn Quốc, đã được vinh danh với giải thưởng cao quý Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất ở hạng mục điện ảnh. Chiến thắng này càng thêm ý nghĩa khi cô đã vượt qua những ứng cử viên tài năng khác như Song Hye Kyo và Kim Go Eun.

Từ "nữ hoàng phim 18+" đến đối thủ của Song Hye Kyo: Bí mật nào đằng sau màn ảnh? - Ống kính

Đây là lần thứ hai trong sự nghiệp lẫy lừng của mình, “Nữ hoàng phim 18+” (biệt danh thân mật mà khán giả dành cho Jeon Do Yeon) được xướng tên tại Baeksang. Trước đó, cô đã giành giải thưởng tương tự vào năm 2008 với bộ phim “Secret Sunshine”. Không chỉ vậy, bộ phim “Revolver” mà Jeon Do Yeon tham gia còn mang về giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho Oh Seung Wook, cho thấy sự đánh giá cao của giới chuyên môn đối với tác phẩm này. Mặc dù nhận được sự công nhận tại một giải thưởng danh giá như Baeksang, “Revolver” lại không tạo được hiệu ứng bùng nổ trong lòng khán giả đại chúng, thậm chí vấp phải nhiều ý kiến đánh giá khác nhau về nội dung và cách thể hiện.

“Revolver”: Từ Hàn Quốc đến Việt Nam, khơi gợi nhiều bàn tán

“Revolver” đánh dấu tác phẩm thứ ba của đạo diễn Oh Seung Wook, sau “Kilimanjaro” (2000) và “The Shameless” (2015). Bộ phim xoay quanh nhân vật Ha Soo Young (do Jeon Do Yeon thủ vai), một cựu nữ cảnh sát chấp nhận ngồi tù thay cho cấp trên đồng thời là người tình của mình, Chief Lim (do Lee Jung Jae đóng). Cô nhận lời hứa từ một người đàn ông tên Andy (do Ji Chang Wook thủ vai) về một khoản tiền lớn sau khi mãn hạn tù. Thế nhưng, khi được tự do, Soo Young phát hiện ra mình đã bị phản bội và bắt đầu hành trình đơn độc để truy tìm sự thật ẩn sau những lời hứa.

Mang đậm màu sắc của thể loại phim noir, “Revolver” có nhịp điệu kể chuyện chậm rãi, tập trung khai thác sâu vào diễn biến tâm lý phức tạp của nhân vật hơn là những pha hành động nghẹt thở. Đạo diễn Oh Seung Wook, người từng gây ấn tượng với “The Shameless”, đã lựa chọn một lối kể chuyện tối giản, tạo nên một bầu không khí u ám và căng thẳng bao trùm toàn bộ tác phẩm. Tuy nhiên, chính phong cách này đã khiến không ít khán giả cảm thấy khó đồng cảm và tiếp cận với bộ phim. Minh chứng là trên trang đánh giá phim CGV, “Revolver” chỉ nhận được chỉ số Golden Egg Index khoảng 74%, thấp hơn đáng kể so với “Pilot”, một bộ phim khác ra mắt cùng thời điểm và được yêu thích hơn nhờ yếu tố giải trí cao.

Nhiều khán giả đã bày tỏ sự thất vọng về “Revolver” trên các diễn đàn trực tuyến, chỉ trích bộ phim vì cốt truyện bị cho là rời rạc, các nhân vật phụ thiếu chiều sâu và nhịp phim quá chậm. Thậm chí, một bình luận trên Naver Movie còn gay gắt: “Tôi ước gì mình có hai viên đạn còn lại để bắn vào màn hình một viên và tự bắn mình viên còn lại vì đã cố gắng xem hết bộ phim này.”

Không ít ý kiến khác đồng tình rằng bộ phim quá khó hiểu và lan man: “Phim giới thiệu quá nhiều nhân vật và tình tiết nhưng cuối cùng lại chẳng giải quyết được gì.” Sự đón nhận không mấy nhiệt tình từ khán giả cũng được thể hiện rõ qua doanh thu phòng vé ảm đạm của phim. Tính đến ngày 14 tháng 8 năm 2024, “Revolver” chỉ bán được 226.986 vé và thu về 1,7 triệu đô la Mỹ tại thị trường Hàn Quốc.

Khi ra mắt tại Việt Nam, “Revolver” cũng vấp phải làn sóng tranh cãi dữ dội trên các mạng xã hội. Phần lớn các bình luận đều mang tính tiêu cực, với nhiều khán giả nhận xét rằng bộ phim gây buồn ngủ và lãng phí dàn diễn viên tên tuổi.

Jeon Do Yeon: “Gánh Còng Lưng” cho một tác phẩm nhiều góc khuất

Trong suốt sự nghiệp kéo dài hơn ba thập kỷ, Jeon Do Yeon đã khẳng định vị thế là một biểu tượng diễn xuất hàng đầu của điện ảnh Hàn Quốc. Khả năng hóa thân đa dạng và chiều sâu tâm lý trong mỗi vai diễn của cô luôn được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao. Với “Revolver”, Jeon Do Yeon một lần nữa chứng minh đẳng cấp của mình không thông qua những cảnh khóc lóc bi thương hay những lời thoại hùng hồn, mà bằng sự tiết chế đến lạnh lùng trong từng cử chỉ và ánh mắt – một lối diễn xuất đòi hỏi nội lực sâu sắc và trải nghiệm cá nhân phong phú.

Nhân vật Ha Soo Young do Jeon Do Yeon thủ vai không chỉ đơn thuần là một người phụ nữ tìm cách trả thù, mà còn là hiện thân của sự tê liệt cảm xúc sau những chuỗi ngày bị phản bội và mất mát. Từ khi ra tù, cô gần như không nói quá một câu dài, ánh mắt luôn vô hồn, biểu cảm gương mặt đóng băng – nhưng chính trong sự “thiếu” đó, người xem lại cảm nhận được một áp lực ngầm rất真实. Đạo diễn Oh Seung Wook chia sẻ rằng ông đã yêu cầu Jeon Do Yeon phải giữ nhân vật trong trạng thái “vô thanh và bất động như một khẩu súng bị bỏ quên”, và nữ diễn viên đã thể hiện hình ảnh đó một cách xuất sắc đến kinh ngạc.

Dù “Revolver” gây ra nhiều tranh cãi, hầu hết các nhà phê bình đều đồng ý rằng diễn xuất của Jeon Do Yeon chính là trụ cột vững chắc, giữ cho bộ phim không hoàn toàn chìm nghỉm dưới sức nặng của nhịp phim chậm và cốt truyện có phần lỏng lẻo. Tờ Screen Anarchy nhận xét: “Jeon Do Yeon khiến người xem không thể rời mắt khỏi nhân vật ngay cả trong những phân đoạn kịch bản yếu ớt nhất. Rất ít diễn viên có thể giữ khán giả dán mắt vào màn hình trong năm phút liên tục mà không cần mở miệng – cô ấy là một trong số đó.”

Một số khán giả cho rằng vai diễn trong “Revolver” chưa khai thác hết khả năng bùng nổ cảm xúc mạnh mẽ của Jeon Do Yeon như trong những tác phẩm trước đây của cô (“Secret Sunshine”, “The Housemaid”), và giải thưởng Baeksang lần này có phần “an toàn” so với những ứng viên trẻ tuổi đầy tiềm năng như Kim Go Eun. Tuy nhiên, cũng có ý kiến ngược lại, cho rằng chính sự kiệm lời, tối giản và khả năng kiểm soát cảm xúc đến mức tê dại của Jeon Do Yeon mới là minh chứng cho một kỹ thuật diễn xuất đạt đến đỉnh cao.

Ở tuổi 52, Jeon Do Yeon không còn cần phải chứng minh khả năng khóc đẹp, hét lớn hay bộc lộ nội tâm một cách dữ dội. Cô đã chọn một cách tiếp cận khác, lùi lại phía sau những ồn ào, để nhân vật của mình “thở” cùng khán giả theo một nhịp điệu chậm rãi và rất riêng.

Ngôi vị Ảnh hậu tại Baeksang 2025 dành cho Jeon Do Yeon không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho những đóng góp không ngừng nghỉ của cô cho điện ảnh Hàn Quốc, mà còn là một lời khẳng định đắt giá: đỉnh cao của diễn xuất không nằm ở sự phô trương, mà nằm ở khả năng hòa mình trọn vẹn vào nhân vật – và Jeon Do Yeon đã thực hiện điều đó một cách hoàn hảo trong “Revolver”, dù bộ phim có gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Bài viết cùng chủ đềXEM THÊM

Chia sẻ của Dara về Lisa (BLACKPINK) gây xôn xao dư luận

Mới đây, một tiết lộ chấn động từ cựu thành viên 2NE1, Dara, đã thổi bùng...

Arsenal đạt thỏa thuận chiêu mộ Martin Zubimendi

Truyền thông Anh đồng loạt đưa tin Arsenal đã đạt được thỏa thuận chiêu mộ tiền...

Số phận “lật ngược” của siêu mẫu: Từ lời chê bai cay nghiệt đến cuộc sống vương giả

Sở hữu nhan sắc quyến rũ và vóc dáng trời phú, Hùng Đại Lâm là một...

Mạng xã hội ‘dậy sóng’ tin đồn Kim Soo Hyun và cáo buộc nhạy cảm liên quan đến trẻ vị thành niên (có bằng chứng là đoạn ghi âm?)

Ngày 6/5, dư luận châu Á lại dậy sóng trước một đoạn băng ghi âm được...

Vĩnh biệt Nghệ sĩ Hữu Lập – “Kho báu” hát bội miền Nam tạ thế tuổi 82

Nghệ sĩ Hữu Lập, một trong những gương mặt gạo cội cuối cùng của nghệ thuật...

Tân Hoa hậu Hòa bình Thái Lan: Nhan sắc cá tính và gu thời trang đầy lôi cuốn

Tối ngày 29/3 vừa qua, Sarunrat Puagpipat đã chính thức đăng quang ngôi vị Hoa hậu...