Tun Phạm bị “tố” quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm

Nhận nhiều chỉ trích khi quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm dưỡng da, Tun Phạm – KOC (Key Opinion Consumer) có hơn 4,1 triệu người theo dõi trên TikTok, vừa đăng bài cảm ơn những góp ý, nhưng lại gây bức xúc vì không trực tiếp xin lỗi. Sự việc này kéo theo một làn sóng tranh cãi mới về trách nhiệm của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Tun Phạm bị "tố" quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm - Ongkinh

Quảng cáo “thổi phồng” 70X và lời phản đối từ giới chuyên gia

Tun Phạm vướng vào lùm xùm khi nhiều influencer đồng loạt cho rằng anh quảng cáo “lố”. Cụ thể, trong phần giới thiệu một sản phẩm dưỡng da toàn thân, Tun Phạm nói rằng đây là “phiên bản mới nhất, 70X – khả năng dưỡng sáng, dưỡng trắng gấp 7 lần phiên bản 10X cũ”.

Ngay sau đó, tài khoản TikTok Cùng Học Chăm Da – một KOL trong mảng mỹ phẩm và làm đẹp, có hơn 300.000 follow – đã lên tiếng phản đối, cho rằng Tun Phạm đang quảng cáo sai sự thật. “Tên trên bao bì là 70X thì trắng nhanh gấp 7 lần phiên bản 10X. Ở đâu ra khái niệm như vậy? Bạn thử mở bảng thành phần rồi đọc đi, xem họ có bỏ gấp 7 lần hoạt chất cũ hay không? Nếu có, chưa chắc nó đã hiệu quả gấp 7 lần”, Cùng Học Chăm Da bày tỏ, nói thêm rằng rất nhiều KOL, KOC đã sụp đổ sự nghiệp vì “bốc phét” công dụng của sản phẩm.

Người này cũng lấy ví dụ về chỉ số chống nắng SPF ghi trên các sản phẩm. SPF 30 có nghĩa sản phẩm có khả năng bảo vệ da khỏi tia UVB là 97%. Nếu chiếu theo cách nói của Tun Phạm thì SPF 100 sẽ bảo vệ da gần 300 lần, điều này không thực tế.

Nhiều người khác cũng ủng hộ quan điểm này. Các ý kiến cho rằng dù bán hàng chính hãng và đảm bảo chất lượng, việc thổi phồng công dụng quá mức có thể bị coi là “lừa đảo niềm tin”. “Bạn này không biết có kiến thức về dược mỹ phẩm không mà nói tự tin thế”, “Thừa nhận là sản phẩm gắn giỏ hàng từ shop chính hãng, nhưng kiểu quảng cáo ‘nổ’ như vậy sẽ khiến người không có kiến thức nền bị kỳ vọng cao. Lỡ họ mua về, dùng thấy không kỳ diệu như giới thiệu sẽ nghĩ nhãn hàng lừa đảo, hoặc lo mua trúng hàng giả”, dân mạng phân tích.

“Cảm ơn góp ý” nhưng không xin lỗi: Cách xử lý gây tranh cãi

Ngày 11 tháng 7, Tun Phạm đã lên tiếng sau những ngày hứng chỉ trích. Trong bài đăng trên TikTok, nam KOC triệu fan “cảm ơn vì những góp ý chân thành” từ anh chị trong nghề trong vụ việc vừa qua.

“Dù xuất phát từ góc nhìn nào, Tun cũng trân trọng tất cả, bởi đó là những chia sẻ thẳng thắn, chân thành và quý giá. Tun rất cảm ơn các anh chị đã chủ động chia sẻ, dù qua bài đăng hay tin nhắn riêng. Nhờ đó, Tun đã nhìn ra những điểm còn thiếu sót trong quá trình tư vấn sản phẩm và sẽ nhanh chóng điều chỉnh để hoàn thiện mình hơn mỗi ngày”, anh viết.

Tuy nhiên, việc không có một lời xin lỗi trực tiếp nào gửi đến khán giả và người tiêu dùng đã khiến nhiều người bức xúc, cho rằng anh đang né tránh trách nhiệm.

Trước ồn ào lần này, Tun Phạm đã nhiều lần dính tranh cãi về cách quảng cáo, bán hàng kém chất lượng hay “đạo sách”, đánh cắp chất xám trong sáng tạo nội dung trên trang cá nhân.

Mới đây nhất, anh bị nhiều dân mạng “đào” lại hình ảnh từng bán sản phẩm yến chưng giá rẻ của một thương hiệu bị nghi ngờ chất lượng, nhưng TikToker đã chọn im lặng.

Tháng 2 năm ngoái, Tun Phạm gây tranh cãi với nội dung sách chứa lời lẽ hạ thấp, vật hóa phụ nữ. Cụ thể, trong chương Phụ nữ thành công – họ làm gì? của cuốn sách Vì cậu là bạn nhỏ của tớ, tác giả Tun Phạm viết lời dẫn: “Có thể nói, phụ nữ là món quà tuyệt vời mà tạo hóa đã ban tặng cho đàn ông”. Câu nói này bị nhiều độc giả chỉ trích là hạ thấp, xúc phạm phụ nữ. Nhiều người dùng mạng xã hội đồng loạt đăng bài kêu gọi tẩy chay sách của Tun Phạm. Nhiều trích dẫn từ cuốn sách cũng bị chê là “dạy đời”, “sáo rỗng”.

Trước đó một tháng, Tun Phạm còn bị “bóc phốt” đạo thơ của người khác trong cuốn sách của mình. Theo đó, phần thơ cuối sách là của tác giả Lam nhưng công ty sách và tác giả đã không xem xét kỹ mà “nhận vơ” in vào sách. Khi sự việc này xảy ra, phía Glow Books – thương hiệu trực thuộc Skybooks – và là đơn vị tổ chức liên kết xuất bản sách của Tun đã lên tiếng xin lỗi tác giả Lam và thông báo các lần in sau sẽ thay thế bằng các bức thư khác của độc giả. Tuy nhiên, nhiều bình luận ngay dưới bài đăng cho rằng cách giải quyết này chưa thỏa đáng.

Vụ việc mới nhất này một lần nữa đặt ra vấn đề về đạo đức kinh doanh và trách nhiệm của những người nổi tiếng khi quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội.

Bài viết cùng chủ đềXEM THÊM

Đoàn Di Băng và những phát ngôn gây bão mạng xã hội

Đoàn Di Băng, tên thật là Phạm Thị Thanh Thúy, sinh năm 1990 tại TP.HCM. Lớn...

Thùy Tiên: Hành trình kiếm 45 tỷ đồng trong thời gian ngắn

Tầm ảnh hưởng truyền thông của Hoa hậu Thùy Tiên là điều không thể phủ nhận....

Phí Phương Anh và ViruSs: Drama cũ bỗng hot trở lại giữa ồn ào mới

Giữa lúc vụ ồn ào của ViruSs và Ngọc Kem vẫn đang gây bão mạng xã...

Xoài Non bị “ném đá” vì bán nhíp khách sạn trên kênh pass đồ

Mới đây, tài khoản chuyên “pass đồ” (thanh lý đồ cũ) được cho là của Xoài...

500 bộ trang phục gây tranh cãi tại “Chị Đẹp”: Lan Ngọc, Tóc Tiên và NSX lên tiếng

Sau đêm concert hoành tráng “Chị Đẹp Đạp Gió” với sự tham gia của 48 nữ...

Điều tra về “Bọt iu”: Cô gái bí ẩn nắm giữ bằng chứng “tố” ViruSs là ai?

Rạng sáng ngày 29/3, Ngọc Kem đã có một buổi livestream đột ngột cùng Emma Nhất...