Trong một thông báo quan trọng, YouTube vừa tiết lộ đã chi trả hơn 100 tỷ USD cho các nhà sáng tạo nội dung, nghệ sĩ và các công ty truyền thông kể từ năm 2021 thông qua mô hình chia sẻ doanh thu quảng cáo. Cột mốc này khẳng định vị thế thống trị của nền tảng trong nền kinh tế sáng tạo toàn cầu.
Trong một bài đăng trên blog, Giám đốc Sản phẩm Johanna Voolich cho biết: “Hai mươi năm trước, YouTube ra mắt với ý tưởng rằng mọi người đều nên có cơ hội để sáng tạo và tìm thấy một sân khấu toàn cầu.” Bà nhấn mạnh rằng bất kỳ ai có ý tưởng đều có thể xây dựng sự nghiệp trên nền tảng này.
Sự tăng trưởng doanh thu này được thúc đẩy một phần không nhỏ bởi lượng khán giả xem qua TV thông minh (Connected TV). Theo YouTube, số lượng kênh kiếm được hơn 100.000 USD mỗi năm từ việc xem trên màn hình TV đã tăng vọt 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
Song song với cột mốc doanh thu, YouTube cũng giới thiệu các công cụ AI mới nhằm hỗ trợ nhà sáng tạo. Nền tảng đang triển khai Veo 3 Fast của Google DeepMind, một công cụ tự động tạo các video Shorts từ những khoảnh khắc nổi bật trong livestream. Đồng thời, các công cụ giúp phát hiện deepfake cũng được ra mắt nhằm tăng cường an toàn cho nhà sáng tạo trong bối cảnh nội dung do AI tạo ra ngày càng tinh vi.
Tuy nhiên, cột mốc 100 tỷ USD được công bố trong bối cảnh YouTube cũng đối mặt với không ít chỉ trích về cách triển khai quảng cáo. Trong năm 2024, nền tảng đã giới thiệu quảng cáo trên màn hình tạm dừng và gần đây đã tiết lộ kế hoạch dùng AI để chèn quảng cáo vào những thời điểm người xem có cảm xúc cao nhất, khiến chúng khó bị bỏ qua hơn. Cùng lúc đó, YouTube cũng đã tăng giá gói Premium và giới thiệu các gói rẻ hơn như Premium Lite với ít tính năng hơn.