Sau hơn 3 năm ấp ủ, bộ phim hoạt hình “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” đã chính thức ra mắt. Đạo diễn Mai Phương chia sẻ về hành trình đầy tâm huyết, khẳng định thành công bước đầu của phim và khát vọng đưa “Dế Mèn” không chỉ là IP văn hóa Việt mà còn vươn tầm quốc tế, truyền cảm hứng cho các nhà làm phim hoạt hình Việt Nam.
Khi chứng kiến thành quả, đạo diễn Mai Phương xúc động: “Hàng nghìn công đoạn, áp lực nặng nề, cả đoàn đã rút hết ruột gan để làm Dế Mèn, nên không nuối tiếc điều gì.”
Hiện tại, “Dế Mèn” đã có lãi không chỉ về doanh thu mà còn ở các phương diện khác. Phim nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, trở thành đại sứ của UNICEF, và đang hợp tác với NXB Kim Đồng cùng nhiều thương hiệu để phát triển các sản phẩm liên quan.
Mục tiêu dài hơi là biến Dế Mèn thành một IP (Sở hữu trí tuệ) mang tính biểu tượng văn hóa Việt, có thể tham gia vào các hoạt động giáo dục, bảo vệ môi trường. “Tôi mơ ước đưa tác phẩm vươn mình ra thế giới, tạo động lực cho các nhà sản xuất Việt,” đạo diễn Mai Phương nói. “Hoạt hình Việt có tiềm năng lớn với kho tàng văn hóa, lịch sử phong phú, không cần vay mượn ý tưởng từ nước ngoài.”
Việc phóng tác truyện kinh điển của Tô Hoài mang đến lợi thế thương hiệu nhưng cũng là áp lực lớn. Ê-kíp đã chọn cách biến tấu nhiều chi tiết mới, phù hợp với gen Z, gen Alpha, đồng thời lồng ghép các vấn đề thời sự như rác thải, môi trường.
Âm nhạc do Masew pha trộn hiện đại và truyền thống, cùng phần lồng tiếng chuyên nghiệp với giọng ba miền, đã tạo nên nét đặc sắc. Tạo hình nhân vật được chăm chút tỉ mỉ, lấy cảm hứng từ văn hóa Việt và pha trộn yếu tố hiện đại, quốc tế, mang lại sự “vừa quen vừa lạ” cho khán giả trẻ.
Về những nhận xét tạo hình giống “A Bug’s Life”, đạo diễn Mai Phương cho rằng đó là điều khó tránh khi cùng đề tài côn trùng, và khẳng định ê-kíp đã trải qua quá trình dài để tạo ra hình hài nhân vật. Với 200 nhân sự chính và đào tạo thêm 1.000 sinh viên, ê-kíp đã nỗ lực từ con số 0, tự học hỏi và nâng cấp để làm ra phim chiếu rạp.
“Chúng tôi thấy mình như đứa trẻ đang dò dẫm, đã trải qua giai đoạn học lẫy, học bò và bây giờ là lúc phải đứng lên tập đi,” cô chia sẻ.
Việc “Dế Mèn” và “Trạng Quỳnh” cùng ra rạp trong mùa hè này là tín hiệu tích cực cho hoạt hình Việt. Đạo diễn Mai Phương hy vọng nhiều ê-kíp Việt sẽ đưa tác phẩm chất lượng ra rạp, dần chinh phục khán giả trong nước và tạo thị phần riêng.
Với tâm huyết này, liệu Dế Mèn có thể mở ra một kỷ nguyên mới cho phim hoạt hình Việt Nam?