Stephen King chỉ trích phim siêu anh hùng

Vua kinh dị Stephen King một lần nữa nhắm vào các bộ phim siêu anh hùng, chỉ trích cách thể hiện bạo lực “nhân tạo” của chúng.

Stephen King chỉ trích phim siêu anh hùng-ongkinh

Stephen King, tác giả của những tiểu thuyết kinh dị kinh điển như “It” và “The Shining”, từ lâu đã bày tỏ sự không hài lòng với dòng phim siêu anh hùng. Theo ông, những bộ phim này trình diễn các trận chiến phá hủy cả thành phố nhưng lại né tránh việc thể hiện hậu quả thực sự của bạo lực. King ví von trải nghiệm này gần giống như “phim khiêu dâm” – chỉ có cao trào mà thiếu đi sự chân thật và tàn khốc vốn có.

“Bạn thấy một tòa nhà sụp đổ, nhưng không thấy máu hay những mảnh thi thể,” King lập luận. Ông cho rằng việc làm sạch bạo lực khiến các cảnh hành động trở nên vô nghĩa, một màn trình diễn kỹ xảo hoành tráng nhưng trống rỗng về cảm xúc và hệ quả.

Lời phê bình này có phần xác đáng, nhưng nó cũng bỏ qua mục đích cốt lõi của dòng phim siêu anh hùng. Các bom tấn như “Avengers” được xếp hạng PG-13, nhắm đến đối tượng khán giả đại chúng, bao gồm cả gia đình và thanh thiếu niên. Việc mô tả bạo lực đồ họa, máu me sẽ đi ngược lại mục tiêu giải trí và tính zugänglichkeit của thể loại này. Thay vào đó, các phim được xếp hạng R như “Deadpool” hay “Logan” lại có không gian để khai thác bạo lực một cách trần trụi hơn, đáp ứng đúng kỳ vọng của khán giả trưởng thành.

Stephen King's Only X-Men Story is a Frightening Mini Version of 1 Classic  Book

Điều gây chú ý nhất chính là mâu thuẫn trong lập trường của King khi áp dụng vào chính tác phẩm của mình. Với “The Long Walk”, bộ phim chuyển thể rất được mong đợi do Francis Lawrence (“The Hunger Games”) đạo diễn, King lại yêu cầu điều ngược lại. Ông nhấn mạnh rằng bộ phim phải giữ nguyên sự tàn bạo của nguyên tác, đặc biệt là những cảnh quay cận cảnh các thí sinh vị thành niên bị bắn chết một cách lạnh lùng khi họ đi chậm lại.

Yêu cầu này thoạt nghe có vẻ mâu thuẫn với một người nổi tiếng ủng hộ kiểm soát súng đạn và đã từng tự nguyện cho ngừng xuất bản cuốn tiểu thuyết “Rage” của mình vì lo ngại nó có thể truyền cảm hứng cho bạo lực học đường.

Stephen King Slams Superhero Movie Violence as 'Pornographic'

Tuy nhiên, sự khác biệt nằm ở mục đích của bạo lực. Trong phim siêu anh hùng, bạo lực là phương tiện cho sự giải trí và cảm giác phiêu lưu thoát ly. Ngược lại, trong “The Long Walk”, bạo lực chính là chủ đề. Nó không phải để giải trí, mà để gây sốc, ghê tởm và buộc khán giả phải đối mặt với một xã hội tàn nhẫn. Bạo lực ở đây là một lời bình luận xã hội, một công cụ để kể một câu chuyện kinh dị về tâm lý con người.

Cuối cùng, lời chỉ trích của Stephen King không hẳn là một mâu thuẫn, mà là một sự phân định rạch ròi giữa hai cách sử dụng bạo lực trong điện ảnh: bạo lực như một màn trình diễn vô hại và bạo lực như một công cụ phản ánh sự thật đáng sợ. Mỗi thể loại có một quy ước riêng, và việc đòi hỏi phim siêu anh hùng phải tuân theo quy chuẩn của dòng phim kinh dị tâm lý có lẽ là một sự áp đặt thiếu công bằng.

Bài viết cùng chủ đềXEM THÊM

Minh Anh – Gương mặt mới đầy tiềm năng trong siêu phẩm “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu”

Bộ phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu của Victor Vũ đang trở thành tâm...

LHP châu Á Đà Nẵng: Nhìn lại nửa thế kỷ phim chiến tranh thời hậu chiến

LHP châu Á Đà Nẵng (DANAFF) lần thứ ba, dự kiến diễn ra từ ngày 29/6...

Phim của Lee Byung Hun đại diện Hàn Quốc tranh Oscar

Bộ phim No Other Choice do tài tử Lee Byung Hun thủ vai chính vừa được...

La La Land chính thức trở lại trên Netflix

Tác phẩm nhạc kịch – lãng mạn đình đám La La Land đã chính thức được...

Ảnh Han So Hee tại Cannes từ “kẻ thù số 1” đã lộ: Vì sao trông lạ thế?

Lần xuất hiện tại Liên hoan phim Cannes năm nay của nữ diễn viên Han So...

Thu Trang, Tiến Luật casting diễn viên cho phim mới sau thành công của “Nụ Hôn Bạc Tỷ”

Sau thành công vang dội của “Nụ hôn bạc tỷ” dịp Tết Nguyên Đán 2025, cặp...