TikToker Giao Cùn xin lỗi vì quảng cáo sách lịch sử gây tranh cãi

Giao Cùn (tên thật Ngô Thị Quỳnh Giao), một nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng về văn hóa lịch sử trên TikTok với 866.000 người theo dõi, đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích từ cộng đồng mạng. Nguyên nhân xuất phát từ một cuốn sách lịch sử mà cô đã quảng cáo, bị cho là chứa nội dung nhạy cảm và gây tranh cãi về kiến thức.

TikToker Giao Cùn xin lỗi vì quảng cáo sách lịch sử gây tranh cãi - Ongkinh

Lùm xùm từ cuốn sách “World History” và phản ứng của cộng đồng mạng

Vào tháng 1 năm 2024, Quỳnh Giao đã nhận lời giới thiệu cuốn sách World History của tác giả Philip Parker và gắn tiếp thị liên kết (TikTok Affiliate). Tuy nhiên, đến đầu tháng 6 năm 2025, video quảng cáo cuốn sách của cô bắt đầu vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ cộng đồng mạng.

Sự việc này được cho là bắt nguồn từ một video của tài khoản TikTok chuyên về sách khác. Trong video đó, chủ sở hữu tài khoản đã chỉ ra nhiều thông tin gây tranh cãi trong World History, đặc biệt là những nội dung liên quan đến cuộc kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam. Người này nhận định rằng cuốn sách sử dụng các từ ngữ có thể khiến người đọc hiểu sai lệch thông tin lịch sử.

Lời xin lỗi, hoàn tiền và sự thừa nhận “lỗ hổng kiến thức”

Ngay sau khi hứng chịu làn sóng chỉ trích, Quỳnh Giao đã đăng bài giải thích và xin lỗi. “Mọi lời nhận xét tiêu cực Giao xin tiếp nhận vì đây là cái giá mà Giao phải trả do sự thiếu nhạy bén của bản thân. Nói thẳng ra là lỗi hổng kiến thức rõ ràng của Giao. Tại đây Giao xin lỗi tất cả mọi người”, cô viết trên trang cá nhân. Nữ TikToker thừa nhận mình cần phải suy nghĩ nhiều hơn tới góc nhìn của người xem trên kênh và nhấn mạnh rằng đây là lỗ hổng kiến thức của bản thân, không hề có ý định xấu hay bôi nhọ.

Trong bài đăng thứ hai ngay sau đó, Quỳnh Giao thông báo sẽ hoàn tiền cho tất cả những ai đã mua cuốn sách qua đường link trên website của cô. “Giao sẽ chịu trách nhiệm cho sự non nớt trong tư duy và sự thiếu sót về mặt kiến thức của mình. Việc hoàn tiền này là nguyện vọng cá nhân của Giao muốn bù đắp cho sai lầm của mình, không liên quan và không nói lên quan điểm của một bên nào khác”, cô chia sẻ.

Quỳnh Giao nhận định đây là một “lỗi lớn” và trên cương vị một KOL (Key Opinion Leader), cô chấp nhận mọi chỉ trích, phản hồi tiêu cực từ mạng xã hội. Hot TikToker thừa nhận: “không có đủ kiến thức vào thời điểm đó để có thể đưa ra cảnh báo cho mọi người” và khẳng định nguyên nhân sâu xa của sự việc nằm ở lỗ hổng kiến thức của cô. Cô cam kết sẽ tập trung bù đắp lỗ hổng này và chú ý hơn trong việc lựa chọn sách để giới thiệu trong tương lai.

Về phía công ty phát hành cuốn World History, Zenbooks, họ cho biết sẽ có phản hồi chính thức về cuốn sách này. Vụ việc của Giao Cùn là một lời nhắc nhở đắt giá về trách nhiệm của các nhà sáng tạo nội dung, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa lịch sử, nơi sự chính xác và nhạy cảm là yếu tố tối quan trọng.

Bài viết cùng chủ đềXEM THÊM

Ha Jung Woo bị tẩy chay vì bình luận “thuốc kích dục”

Nam diễn viên Ha Jung Woo đang vấp phải làn sóng tẩy chay với những lời...

Hai công ty Hàn Quốc bị “tấn công” fanpage vì vụ đánh người ở photobooth

Hai công ty Hàn Quốc là S. và D. đang trở thành mục tiêu tấn công...

Angelababy lao dốc sự nghiệp sau ly hôn: Từ đỉnh cao danh vọng đến “phong sát ngầm”

Từ vị thế một ngôi sao hạng A, Angelababy đang dần trở nên mờ nhạt. Theo...

Han So Hee chật vật bán vé fan meeting: “Nữ hoàng thị phi” đối diện sự lạnh nhạt của công chúng

Từng là một trong những mỹ nhân được săn đón hàng đầu của giới giải trí...

Họa sĩ Kurahashi Rei lên tiếng về việc bị sao chép tác phẩm

Họa sĩ Nhật Bản Kurahashi Rei vừa chính thức lên tiếng xác nhận các tác phẩm...

Cát Phượng chê phim dở, nhà sản xuất “phản pháo” và dọa kiện ra tòa

Bộ phim “Tiệm cầm đồ: Có chơi có chịu” đang gây chú ý trên mạng xã...