Từng gây chú ý khi xuất hiện tại các show sống còn của Hàn Quốc, Đặng Hồng Hải, cựu học sinh THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), đang tiếp tục nuôi giấc mơ ra mắt ở Kpop dù chặng đường không mấy suôn sẻ.
Từ “Giọng hát Việt nhí” đến thực tập sinh Kpop đầy gian nan
Sinh năm 2003, Đặng Hồng Hải sở hữu chiều cao nổi bật 1,81 m và từng là học sinh tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM. Từ nhỏ, chàng trai gốc Bến Tre đã sớm thể hiện năng khiếu nghệ thuật khi tham gia các chương trình truyền hình như Người hùng tí hon (2015) và Giọng hát Việt nhí (2016), vào đội HLV Đông Nhi – Ông Cao Thắng.
Sau đó, Hồng Hải theo đuổi con đường thực tập sinh tại Hàn Quốc, gia nhập công ty Fantagio rồi chuyển sang Dongyo Entertainment. Anh đã dành 6 năm đào tạo trong môi trường giải trí khắc nghiệt, với ước mơ được ra mắt trong vai trò thần tượng Kpop.
Hiện tại, Hồng Hải gây chú ý khi trở thành thí sinh người Việt duy nhất tham dự show sống còn Boys Planet do Mnet sản xuất, cạnh tranh cùng gần 100 thí sinh đến từ nhiều quốc gia. Ở mùa trước đó (Boys Planet 1), anh dừng chân ở vị trí thứ 28, kịp để lại ấn tượng với ngoại hình sáng và khả năng giao tiếp ngoại ngữ tốt.
Hai năm sau, khi nhiều người cho rằng anh đã từ bỏ, Hồng Hải bất ngờ trở lại với Boys II Planet, một phiên bản mở rộng của mùa đầu. Đây là quyết định táo bạo, bởi việc quay lại cùng một chương trình hiếm khi xảy ra với các thực tập sinh từng không đạt được thứ hạng cao. Trong profile cá nhân, Hồng Hải thể hiện rõ đam mê với âm nhạc. Anh có thể sử dụng ba ngoại ngữ là tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung và đặc biệt yêu thích những nghệ sĩ như TXT, Jennie (BlackPink), ca sĩ Việt Nam Duyên Quỳnh với ca khúc Viết tiếp câu chuyện hòa bình.
Giấc mơ Kpop: Áp lực, cạnh tranh và vô vàn thách thức
Hồng Hải là một trong số rất ít thực tập sinh Việt lựa chọn con đường “xuất ngoại” để theo đuổi giấc mơ thần tượng Kpop, một thị trường vốn nổi tiếng khắt khe. Việc từng tham gia nhưng không có suất ra mắt ở mùa đầu khiến anh phải đối mặt với nhiều áp lực, vừa là kỳ vọng của khán giả, vừa là sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ thế hệ thực tập sinh mới, trẻ hơn và được đào tạo bài bản hơn.
Ngoài ra, công ty chủ quản của Hồng Hải – Dongyo Entertainment – hiện chỉ có một nhóm nhạc là DKZ. Sự thiếu ổn định trong công tác quản lý, quảng bá và phát triển nghệ sĩ khiến nhiều người hâm mộ lo lắng về tương lai của anh. Trường hợp của các nhóm nhạc bước ra từ show sống còn như Kep1er hay ZB1 cũng cho thấy tuổi thọ hoạt động của các nhóm này thường ngắn, dễ bị phụ thuộc vào chiến lược tạm thời của công ty.
Tính đến nay, Việt Nam mới chỉ có vài gương mặt debut thành công tại Hàn Quốc. Ngoài Hanbin (Ngô Ngọc Hưng) – thành viên nhóm nhạc Tempest hoạt động ổn định dưới trướng Yuehua Entertainment – thì mới đây, Đỗ Nam Sơn cũng chính thức ra mắt cùng nhóm PICKUS với 6 thành viên đến từ Hàn, Nhật, Hong Kong (Trung Quốc) và Việt Nam. Tuy nhiên, con đường này vẫn còn nhiều rào cản về văn hóa, thị hiếu và định kiến trong giới giải trí xứ kim chi.
Khán giả cho rằng để có chỗ đứng tại Kpop, thực tập sinh Việt cần hội tụ nhiều yếu tố như ngoại hình nổi bật, khả năng biểu diễn chuyên nghiệp, vốn ngoại ngữ vững và đặc biệt là chiến lược phát triển hình ảnh rõ ràng.
Không ít người nhận định việc tái xuất ở các show tuyển chọn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ngoài áp lực từ khán giả, thí sinh còn có nguy cơ bị biên tập tiêu cực (evil edit), dẫn đến hiểu lầm hoặc làn sóng phản đối không đáng có. Hơn nữa, xu hướng của các chương trình hiện nay là ưu tiên gương mặt mới thay vì những thí sinh từng xuất hiện nhiều lần hoặc đã có kinh nghiệm hoạt động nghệ thuật.
Một bộ phận người hâm mộ cũng đặt vấn đề liệu việc ra mắt tại thị trường Việt Nam có thể là hướng đi hợp lý hơn. Bối cảnh hiện tại cho thấy Vpop đang đón nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ, với nhiều tài nguyên và cơ hội dành cho nghệ sĩ trẻ. Với năng lực và ngoại hình như Hồng Hải, không ít người tin rằng anh hoàn toàn có thể phát triển sự nghiệp ổn định nếu chọn lựa trở về nước hoạt động.