YouTube khai tử tab Thịnh hành: “Cuộc chơi Vpop” thay đổi

Sau 10 năm tồn tại, YouTube đã chính thức thông báo loại bỏ tab Thịnh hành (Trending). Quyết định này được đưa ra nhằm thay thế bằng nhiều cách tốt hơn để người dùng tìm thấy các video đang thịnh hành. Sự thay đổi này, dự kiến diễn ra trong vài tuần tới, được xem là một bước ngoặt lớn, làm thay đổi hoàn toàn cuộc chơi Vpop và đòi hỏi nghệ sĩ Việt phải có những chiến thuật mới thay vì cứ “đổ tiền tỷ” cho MV.

YouTube khai tử tab Thịnh hành: "Cuộc chơi Vpop" thay đổi - Ongkinh

“Tấm huy chương” Trending và cuộc chạy đua của Vpop

Ra mắt lần đầu vào năm 2015, tab YouTube Trending được chia thành 4 mục: Hiện tại, Âm nhạc, Trò chơi và Phim. Phần YouTube Trending được mô tả là nơi “cập nhật những xu hướng đang thịnh hành trên YouTube. Khám phá các video âm nhạc, trailer, clip hài mới nhất và mọi thứ khác mà mọi người xem hiện nay”.

Theo YouTube, sự ra đời của tab Thịnh hành giúp khán giả dễ dàng nắm bắt các video đang được lan truyền. Tuy nhiên, ngày nay người dùng có thể tìm kiếm các video đang thịnh hành từ nhiều nơi khác nhau trên YouTube – từ mục đề xuất, gợi ý tìm kiếm đến video ngắn, bình luận – dẫn đến lượt truy cập vào tab Thịnh hành giảm đáng kể, đặc biệt trong 5 năm qua.

Dẫu vậy, trong suốt những năm qua, danh sách Trending là thước đo rất quan trọng chứng tỏ độ thành công của các MV, game show Việt. Ông Hồng Quang Minh, Founder tại London & Hong, trao đổi với Tri Thức – Znews, tab Trending từng là “tấm huy chương” hiển thị ngay trên mặt trận truyền thông, làm hình ảnh, giúp nghệ sĩ và ê-kíp cầm về làm công cụ đàm phán, định vị tên tuổi và thúc đẩy doanh thu từ booking, quảng cáo, brand deal, bán vé…

Đối với thị trường Việt Nam, chưa có hệ thống xếp hạng chính thống về âm nhạc đủ mạnh và chuyên nghiệp, Trending như một chỉ báo cảm xúc của đại chúng, một dạng “thành tích xã hội” khiến truyền thông dễ khai thác, fan dễ chia sẻ và nghệ sĩ dễ dùng làm đòn bẩy. Không ai nói Trending là giá trị nghệ thuật, nhưng nó giúp một sản phẩm âm nhạc có chỗ đứng “ngầm hiểu” ngay lập tức trên mạng xã hội và trong tâm trí người dùng.

YouTube khai tử tab Thịnh hành: "Cuộc chơi Vpop" thay đổi - Ongkinh

Ở thời điểm “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” đối đầu nhau, một trong những chỉ số thường được mang ra so sánh nhiều nhất khi nhắc tới hai show nhạc chính là thứ hạng trên top Thịnh hành danh mục âm nhạc. Chương trình có tiết mục vươn lên hạng cao trên top Thịnh hành âm nhạc được ghi nhận về độ viral, phủ sóng với khán giả trẻ. Hàng tuần, các ê-kíp sản xuất đều thống kê thứ hạng trên top Thịnh hành, phần nào chứng minh độ thành công của chương trình. Cách làm tương tự được áp dụng không chỉ với game show âm nhạc mà cả các chương trình thể loại khác như 2 ngày 1 đêm, Running Man

Ngay lúc này, khi “Em xinh say hi” lên sóng, việc các tiết mục trong chương trình này đạt thứ hạng cao trên top Thịnh hành cũng được xem như thước đo không thể thiếu để chứng tỏ nó đã lan tỏa ra sao. Việc “leo lên top 1 Thịnh hành danh mục âm nhạc” từ đó dần trở thành thành tích đáng tự hào của giới giải trí Việt. Cũng vì thế, việc một sản phẩm âm nhạc đột ngột biến mất khỏi top Thịnh hành như trường hợp Sự nghiệp chướng của Pháo cũng gây bàn tán, xôn xao khắp mạng xã hội.

Sự thống trị của top Thịnh hành càng hâm nóng cuộc chạy đua của giới nghệ sĩ lẫn người hâm mộ. Những MV tiền tỷ, được đầu tư mạnh tay về hình ảnh ra đời. Trong khi đó, các cộng đồng fan tập trung vào các chiến thuật “cày” lượt xem để đưa thần tượng của mình leo lên thứ hạng cao nhất. Đây là cuộc cạnh tranh của những “kẻ mạnh”, còn những nghệ sĩ độc lập đôi khi rất khó chen chân khi lượng fan hậu thuẫn của họ không đủ đông. Chẳng hạn Sơn Tùng M-TP gần như tung MV nào cũng dễ dàng leo lên top Thịnh hành chỉ sau vài giờ đăng tải. Đương nhiên, chất lượng các MV của Sơn Tùng xứng đáng để anh leo top nhưng không thể phủ nhận sức nóng sẵn có cùng lượng fan hùng hậu cũng là yếu tố quan trọng.

Showbiz Việt phải thay đổi chiến thuật: Từ “view ảo” đến chất lượng thực sự

Trong tình thế đó, thay đổi của YouTube buộc các nghệ sĩ Việt lẫn cộng đồng fan phải tìm ra hướng đi mới. Dẹp bỏ tab Trending, YouTube sẽ hiển thị nội dung thịnh hành, phổ biến nhất thông qua YouTube Charts, bao gồm các bảng xếp hạng Video âm nhạc thịnh hành, Chương trình podcast hàng đầu hàng tuần và Trailer phim thịnh hành. YouTube sẽ tiếp tục bổ sung thêm các bảng xếp hạng theo từng danh mục cụ thể.

Trước câu hỏi việc YouTube bỏ top Trending có ảnh hưởng hay thay đổi gì cuộc chơi của ca sĩ Việt không, ông Hồng Quang Minh nhận định: “Sự thay đổi này buộc cuộc chơi phải nghiêm túc hơn. Trước đây nghệ sĩ có thể tập trung vào kỹ thuật kích cầu, đổ ngân sách lớn vào quảng cáo, thiết lập đội cày view, tối ưu thời điểm phát hành để leo top Trending. Từ nay, họ phải đối mặt với một môi trường mà thuật toán ưu tiên chất lượng nội dung thực sự, tức là giữ chân người xem đủ lâu, tạo ra mức độ lan tỏa tự nhiên, tăng tần suất xuất hiện ở tab đề xuất chứ không còn dựa vào lực đẩy tức thời. Các ca sĩ nếu vẫn giữ tư duy ‘ra MV để leo top’ sẽ nhanh chóng bị đào thải. Ngược lại, nghệ sĩ biết phát triển hệ sinh thái nội dung quanh sản phẩm, từ hậu trường, bản live, đến series sáng tạo đồng hành, sẽ dễ ‘sinh tồn’ hơn trong bối cảnh mới”.

Theo ông Hồng Quang Minh, lúc này, câu chuyện không còn không nằm ở có nên đổ tiền tỷ vào MV hay không, mà là đổ tiền vào đâu để có hiệu quả. Một MV vài tỷ đồng không còn đảm bảo cho hiệu ứng lan truyền nếu thiếu chiến lược nội dung bền vững và phân phối linh hoạt trên nhiều nền tảng. Ngược lại, một sản phẩm đơn giản, nhưng đúng insight công chúng, gắn kết cộng đồng, tạo tương tác chiều sâu, dễ tiếp cận, lại có khả năng tạo ra hiệu ứng lớn hơn nhiều.

Sự thay đổi của YouTube là cơ hội để nghệ sĩ Việt nhìn lại cách làm nội dung. Không thể chạy theo thước đo tức thời nữa. Ai còn xem MV là vũ khí duy nhất sẽ bị giới hạn. Người hiểu cuộc chơi mới là người biết xây dựng một thế giới nội dung bao quanh sản phẩm và chuyển trọng tâm từ hiệu ứng thị giác, hay nội dung bề mặt sáo rỗng, sang điểm chạm cảm xúc, từ lượt view sang giá trị kết nối thực sự.

Bài viết cùng chủ đềXEM THÊM

Tỷ phú Satish Sanpal gây sốc khi tặng con gái 1 tuổi Rolls-Royce Phantom

Doanh nhân gốc Ấn Độ Satish Sanpal đã gây xôn xao cộng đồng mạng khi tặng...

Tài xế Phạm Văn Cương cứu 2 cháu bé vụ tai nạn Dương Nội

Tối 16 tháng 7, tại khu vực khu đô thị CT7K Parkview Dương Nội (phường Dương...

Liverpool trở lại tập luyện trong nỗi đau sau tang lễ Diogo Jota

Các ngôi sao của Liverpool đã trở lại trung tâm huấn luyện để chuẩn bị cho...

NTK Công Trí bị tạm giữ để điều tra tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”

Ngày 23 tháng 7, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết các lực lượng nghiệp...

Asmongold chính thức là streamer Bắc Mỹ được xem nhiều nhất đầu năm 2025

Quý I năm 2025 chứng kiến những diễn biến bất ngờ trên bản đồ streaming toàn...

AI đạt IQ 136, nhiều người bắt đầu tin rằng chatbot sắp có… ý thức

Sự kiện AI đạt điểm IQ vượt 98% dân số đang gây xôn xao. OpenAI vừa...