Phim truyền hình Có anh, nơi ấy bình yên vừa phát sóng trên khung giờ vàng đã lập tức thu hút sự chú ý của khán giả bởi nội dung thời sự và dàn diễn viên quen thuộc, trong đó có nghệ sĩ Vân Dung, Thu Quỳnh, MC Tuấn Tú, Lê Bống, NSƯT Bùi Bài Bình… Tuy nhiên, sau vài tập phát sóng đầu tiên, bộ phim lại vướng phải những tranh cãi gay gắt liên quan đến cách xây dựng tình tiết và yếu tố hài được cho là “lố tay”, làm giảm sự thuyết phục và chiều sâu vốn được kỳ vọng ở một tác phẩm phản ánh hiện thực đời sống nông thôn sau sáp nhập.
Có anh, nơi ấy bình yên lấy bối cảnh xã Tiên Phong, nơi đang trong quá trình tinh gọn bộ máy chính quyền sau sáp nhập. Đây là một vùng quê điển hình với những vấn đề nổi cộm như tranh chấp đất đai, buôn hàng giả, nạn nghiện ngập, mâu thuẫn dòng họ… Một điểm nhấn đáng chú ý là sự xuất hiện của lực lượng công an chính quy được điều động về địa phương để chấn chỉnh và xử lý các bất ổn. Nhân vật chính, trưởng công an xã trẻ Huy, do MC Tuấn Tú thủ vai, là người mang trọng trách thay đổi cục diện và lập lại trật tự. Xung quanh anh là những nhân vật đại diện cho nhiều tầng lớp, tính cách khác nhau trong cộng đồng dân cư xã Tiên Phong.
Dù được đầu tư khá kỹ lưỡng với dàn diễn viên có thực lực như NSƯT Thanh Quý, NSƯT Thái Sơn, nghệ sĩ Vân Dung, Thu Quỳnh, NSƯT Bùi Bài Bình…, bộ phim vẫn gây tranh luận bởi những tình tiết hài bị cho là thiếu tiết chế, phá hỏng không khí vốn mang đậm màu sắc thời sự và tâm lý xã hội. “Tôi thấy phim có nội dung khá ổn, dàn diễn viên diễn xuất tốt nhưng vài tình huống hài bị đẩy lên ‘lố’ quá khiến phim hơi nhảm”, một khán giả nhận xét trên mạng xã hội. “Có lẽ đây là ‘bệnh nan y’ của phim Việt rồi. Muốn tạo kịch tính cũng lố, tạo tình tiết hài cũng lố nốt. Mong xem được những cảnh tinh tế, thoại duyên hơn được không”, một bình luận khác chia sẻ sự thất vọng.
Nghệ sĩ Vân Dung, trong vai bà Nga – vợ chủ tịch xã, được kỳ vọng mang đến nét duyên hài hước và sinh động cho tuyến truyện phụ. Tuy nhiên, nhiều phân cảnh của bà lại trở thành tâm điểm tranh cãi. “Tôi thấy bà Nga là vợ chủ tịch mà khi biết mình mua hàng thực phẩm chức năng giả lại ngồi bệt xuống đất gào khóc kiểu ăn vạ… như vậy hơi lố”, một khán giả nêu quan điểm. Không ít người cho rằng sự hài hước được xây dựng thiếu tự nhiên và có phần phản cảm, khiến khán giả mất đi sự đồng cảm với nhân vật, vốn dĩ cần sự gần gũi và chân thực trong một bối cảnh đời thường như thế.
Bên cạnh đó, một số tình huống được đánh giá là thiếu logic, dẫn tới cảm giác gượng ép cho người xem. Chẳng hạn, trong một phân cảnh, hai nhân vật vừa ôm con gà tới nhà đã lập tức thắp nhang rồi ngồi vào mâm ăn như không có gì bất thường. Cảnh bà Nga cùng bà Tơ mang món kê gà tẩm bổ cho anh công an xã trẻ cũng bị cho là quá đà và không hợp lý trong bối cảnh thực tế. “Có cảnh Vân bỗng dưng làm thịt con gà đá của bác trưởng họ một cách ‘hồn nhiên’ thế. Cô cháu này chắc chắn biết bác trưởng họ mê đá gà thì không thể vô tư làm thịt con gà của bác mà không biết, rồi bê cả chân gà, kê gà vừa làm thịt lên cho bác trưởng họ ăn như trêu ngươi. Đây là tình tiết không thực tế, hơi khiên cưỡng”, một khán giả nêu thẳng vấn đề.
Đạo diễn NSƯT Nguyễn Danh Dũng, người từng đứng sau thành công của nhiều bộ phim truyền hình ăn khách, là người cầm trịch dự án này. Việc ông chọn khai thác một đề tài rất gần với hơi thở cuộc sống nông thôn hiện nay được đánh giá là đúng hướng. Tuy nhiên, giữa một không gian vốn đầy tính thời sự và tâm lý cộng đồng, những mảng miếng hài quá đà dường như lại khiến tổng thể trở nên thiếu hài hòa. Dù yếu tố giải trí là cần thiết để cân bằng cảm xúc, nhưng sự lạm dụng không đúng chỗ lại vô tình làm mờ đi thông điệp chính của bộ phim.
Dẫu vậy, cũng cần ghi nhận rằng bộ phim mới chỉ đi được vài tập đầu tiên. Những tranh cãi hiện tại có thể sẽ trở thành động lực để ê-kíp sáng tạo điều chỉnh nhịp phim, tiết chế các tình huống gây cười và tập trung hơn vào chiều sâu nội dung. Khi xử lý được những mâu thuẫn về nhịp điệu và tông phim, Có anh, nơi ấy bình yên vẫn có cơ hội khẳng định chất lượng của mình và ghi dấu ấn như một bộ phim phản ánh trung thực và sinh động về nông thôn Việt Nam thời kỳ chuyển mình.