Hai thương hiệu thời trang nội địa của hai nàng hậu nổi tiếng là Lương Thùy Linh và Thảo Nhi Lê đều đang tạo ra những tranh cãi trên mạng xã hội, thậm chí bị tẩy chay vì đạo nhái và “ngáo giá”.
Lumie Concepts của Lương Thùy Linh bị chê “vừa đắt vừa xấu”
Ngày 2 tháng 8, Lương Thùy Linh tổ chức sự kiện khai trương thương hiệu thời trang nội địa Lumie Concepts do cô sáng lập tại phường Xóm Chiếu (TP.HCM). Với dàn khách mời là người nổi tiếng, local brand nhận được sự quan tâm lớn. Thế nhưng, thay vì nhận được sự hưởng ứng, thương hiệu thời trang non trẻ này lại vấp phải làn sóng chỉ trích lớn.
Bên dưới phần bình luận, nhiều ý kiến cho rằng thiết kế và chất liệu các sản phẩm không tương xứng với giá tiền. Hiện nay, các mặt hàng của local brand trên còn tương đối hạn chế về mặt mẫu mã và kiểu dáng. Chất liệu sản phẩm chủ yếu là thun tăm, có giá thành đầu vào tương đối rẻ, không tạo nên phom dáng cứng cáp như kỳ vọng của khách hàng. Thiết kế cũng tương đối đơn điệu, thậm chí kén dáng người mặc.
Các chi tiết như chiết eo, quai váy áo, đường cắt xẻ đều không được xử lý một cách gọn gàng, tinh tế, dẫn đến tình trạng thừa vải, nhăn nhúm ở một số vị trí. Phương pháp xử lý tương đối ẩu, cẩu thả khiến thương hiệu bị chỉ trích nặng nề.
Ngoài ra, cộng đồng mạng cũng phát hiện ra một số thiết kế có mẫu mã tương đối giống với các sản phẩm được chào bán trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc. Mức giá trung bình 1-2 triệu đồng/chiếc bị cho là quá cao, không phù hợp với chất vải, kiểu dáng và mẫu mã. Nhiều người nhận định rằng local brand của Lương Thùy Linh tương đối “ngáo giá”, mượn danh tiếng của chủ sở hữu để định giá cao.
Ngoài những ý kiến trái chiều liên quan đến sản phẩm, một số nhận xét tiêu cực về phong cách cá nhân của nàng hậu sinh năm 2000 cũng xuất hiện. Gu thời trang cá nhân của cô bị cho là tương đối nhạt nhòa, thiếu cá tính và không ổn định. Hơn nữa, hoa hậu cũng chưa chứng minh được kiến thức, kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực thời trang, thiếu nền tảng thành lập local brand này.
DAPHALE STUDIOS của Thảo Nhi Lê bị tố “đạo nhái” và dùng từ ngữ sai lệch
Hai năm trước, thương hiệu DAPHALE STUDIOS của Thảo Nhi Lê cũng vướng tranh cãi đạo nhái. Nhiều sản phẩm mà hãng bày bán bị tố copy ý tưởng từ các nhà mốt hàng đầu thế giới như Valentino, Versace… Cụ thể, một chiếc váy của thương hiệu này được Hoa hậu Ngọc Châu diện bị tố đạo nhái ý tưởng thiết kế Valentino được Hailey Bieber mặc trước đó. Không những vậy, một số thiết kế của người đẹp sinh năm 1994 cũng bị cho là “sao y bản chính” trang phục trên các sàn thương mại điện tử Trung Quốc. Một số mẫu nội y, đồ ngủ của thương hiệu được tìm thấy trên website nước ngoài.
Dịp Tết Ất Tỵ năm nay, hãng cũng tạo ra cuộc tranh luận vì sử dụng từ “Chinese New Year” (tạm dịch: “Năm mới Trung Quốc”) thay vì “Lunar New Year” (tạm dịch: “Năm mới Âm lịch”) trên mạng xã hội. Sự việc này tạo ra những luồng ý kiến trái chiều từ phía công chúng. Phần lớn lên tiếng chỉ trích cách sử dụng từ ngữ của thương hiệu, cho rằng Tết Âm lịch là ngày lễ lớn của nhiều quốc gia trên thế giới, không chỉ được đón chào bởi người dân Trung Quốc. Vì vậy, cụm từ “Lunar New Year” được cho là phù hợp hơn.
Với cả nghi vấn đạo nhái và lỗi sử dụng từ ngữ trong các sản phẩm truyền thông thương hiệu, Thảo Nhi Lê hoàn toàn im lặng, không đưa ra phản hồi chính thức.
Những vụ việc này cho thấy danh tiếng của các hoa hậu có thể giúp local brand được chú ý, nhưng cũng dễ dàng thổi phồng các ồn ào và khiến các thương hiệu này phải đối mặt với sự soi xét gắt gao từ công chúng.