Trong video đăng tải ngày 1 tháng 8, TikToker Sư Tử Ăn Chay (tên thật: Quách Thanh Lâm, còn gọi Lâm Quách) đã công khai nội dung đơn trình bày anh vừa gửi lên Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng. Theo đó, anh muốn nhờ cơ quan chức năng can thiệp vì hình ảnh của mình bị lợi dụng để quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm kẹo giấm táo.
Bị lợi dụng hình ảnh, “quảng cáo lố” sản phẩm kẹo giấm táo
Lâm Quách cho biết anh từng chia sẻ video review sản phẩm kẹo dẻo giấm táo của thương hiệu N. hồi tháng 4. Anh cam kết đã chia sẻ trung thực với góc độ người tiêu dùng về thành phần sản phẩm, không quảng cáo “lố”, không “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm, chia sẻ cách dùng cũng như đối tượng nên và không nên sử dụng.
Đến tháng 7, anh nhận được thông tin có một số tài khoản mạng xã hội làm video bán hàng có sử dụng hình ảnh và tên anh. Tuy nhiên, những người này nói quá, nói “lố” về công dụng sản phẩm, ví dụ như có thể kiểm soát đường huyết, tăng cường trao đổi chất hoặc giảm kích cỡ eo. “Điều này khiến nhiều người tin tưởng hình ảnh của tôi đã tin về công dụng của sản phẩm, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín cá nhân của tôi“, anh nói.
Bên cạnh đó, TikToker cho biết có những tài khoản chia sẻ thông tin chưa được xác thực liên quan đến nguồn gốc, giá thành sản phẩm, gây hoang mang cho người tiêu dùng.
Lâm Quách: Xin được can thiệp để bảo vệ quyền lợi
Lâm Quách nói mục đích anh làm đơn này là vì mong Sở sẽ giúp anh đánh giá và giải đáp các thắc mắc: “Trong sự việc trên tôi có điểm sai sót nào hay không? Khi tôi bị người khác sử dụng hình ảnh và quảng cáo lố như vậy, tôi có thể hành động gì để bảo vệ quyền lợi, những người đã tin tưởng tôi?“.
Trước đó, Lâm Quách bị nhiều người bàn luận khi giới thiệu sản phẩm kẹo giấm táo này. Một số cho rằng đây là sản phẩm bị thổi phồng công dụng cũng như mập mờ về nguồn gốc xuất xứ.
Trước khi gửi đơn, vào cuối tháng 7, Lâm Quách cũng đã đăng tải video lên tiếng về vụ việc, đề cập việc hình ảnh bị một số tài khoản sử dụng để quảng cáo “lố”. Anh cho biết bản thân chỉ nói đây có thể xem như loại kẹo ăn vặt để làm quen với mùi giấm táo hoặc ăn sau bữa ăn nhiều tinh bột, dầu mỡ để góp phần hỗ trợ về tiêu hóa. Về nguồn gốc sản phẩm, anh nói việc một nhãn hàng Mỹ hay quốc gia nào đó đặt gia công sản phẩm ở một nước khác là điều khá phổ biến, song sản phẩm cuối cùng vẫn cần đáp ứng chất lượng mà nhãn hàng đưa ra.
Sư Tử Ăn Chay là TikToker có 719.000 người theo dõi. Anh gây chú ý khi là một trong những TikToker đầu tiên đặt nghi vấn về chất lượng kẹo rau củ Kera. Anh thậm chí tự mang kẹo đi kiểm định, nhưng sau đó thừa nhận bản thân đã sai sót khi tự ý thực hiện, làm sai quy trình và tự đưa bản thân vào rủi ro pháp lý.