Tiếc cho “Trung Lùn” trong Làm giàu với ma 2
Sau khoảng một tuần ra rạp, Làm giàu với ma 2 đã thu về hơn 50 tỷ đồng, một con số khả quan trong bối cảnh phải đối đầu bom tấn Mưa đỏ. Tuy nhiên, so với phần phim ra mắt một năm trước, tác phẩm của đạo diễn Trung Lùn lại để lại cảm giác “bước lùi” về nhiều mặt.
Phim kể câu chuyện nhóm người gồm ông Nháy (Hoài Linh), Minh Gọn (Tuấn Trần), Giang (Võ Tấn Phát) và cặp đôi Tiền (Diệp Bảo Ngọc) – Đáng (La Thành) tình cờ vớt được thi thể Anh Thư (Ngọc Xuân). Linh hồn cô hứa trao cho nhóm chiếc nhẫn kim cương bạc tỷ nếu họ đưa thi thể về quê. Từ đây, lòng tham và những mưu đồ cá nhân đã dẫn đến hàng loạt biến cố, thử thách đạo đức và bản lĩnh của từng nhân vật.
Điểm sáng của Làm giàu với ma 2 là cách dựng câu chuyện theo cấu trúc hành trình, giúp các nhân vật bộc lộ tính cách, động cơ và quá khứ chi tiết hơn so với phần một. Trung Lùn cũng khéo léo cài cắm yếu tố hài hước, giải trí, kết hợp hình ảnh văn hóa miền Tây sông nước, tạo nên sự gần gũi và nhiều khoảng khắc nhí nhảnh, tươi vui. Nội dung phim vẫn truyền tải thông điệp nhân văn về lòng tham và sự ích kỷ – khiến những con người bình thường trở nên mù quáng trước vật chất.
Tuy nhiên, với những khán giả khó tính, bộ phim lại bộc lộ nhiều hạn chế. Tiếng cười đôi khi trở nên dễ dãi, lặp đi lặp lại, sa vào hài nhảm với nhiều tình tiết phi logic như nhân vật vượt qua thương tích hoặc trí tuệ bị đảo ngược theo tình huống. Những sự kiện như hỏng xe, chó đuổi, rắn cắn hay bị công an vây bắt đều sắp đặt lộ liễu, thiếu tự nhiên, khiến trải nghiệm xem phim đôi lúc trở nên rời rạc. Lối xây dựng tình tiết và thoại dày đặc, xoay quanh những mâu thuẫn vụn vặt, thừa lời thoại nhưng thiếu nội dung, khiến các cú “lật mặt” của nhân vật khó tạo bất ngờ.
Nhìn chung, Làm giàu với ma 2 cho thấy sự tiến bộ nhất định về xây dựng nhân vật và chiều sâu nội dung, nhưng việc lạm dụng yếu tố hài, chi tiết phi logic và câu chuyện lê thê khiến tác phẩm chưa thực sự tròn trịa. Đó là lý do, dù có nhiều điểm sáng, phim vẫn gây tiếc nuối cho những ai kỳ vọng một hành trình vừa giải trí vừa sắc sảo của Trung Lùn.