Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có văn bản chính thức gửi Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử cùng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đề nghị phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý các hoạt động quảng cáo “quá đà”, sai lệch của giới nghệ sĩ.
Xác nhận với phóng viên Dân trí, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, cho biết Cục An toàn thực phẩm đã gửi văn bản đề nghị phối hợp xử lý tình trạng người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật về thực phẩm.
“Cục An toàn thực phẩm đã gửi văn bản đến Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử để đơn vị này tiếp nhận và xử lý các trường hợp nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo ‘lố’. Về phía Cục Văn hóa cơ sở, chúng tôi nhận được công văn để tổng hợp tình hình, thực hiện theo đúng thẩm quyền”, bà Hương thông tin.
Nghệ sĩ tên tuổi bị “điểm mặt” vì quảng cáo thổi phồng
Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết đã ghi nhận nhiều phản ánh từ báo chí về việc người nổi tiếng vi phạm các quy định về quảng cáo.
Đáng chú ý, Cục đã nhận được thông tin phản ánh về trường hợp NSƯT, Đại tá Phạm Cường, nguyên Giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân, tham gia quảng cáo cho một loại viên uống hỗ trợ xương khớp.
Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, trong một đoạn video dài khoảng 5 phút lan truyền trên mạng xã hội, NSƯT Phạm Cường đã quảng cáo rầm rộ cho sản phẩm viên uống xương khớp Bonmax, sử dụng nhiều lời lẽ “có cánh” để giới thiệu về công dụng của sản phẩm.
Trong video, NSƯT Phạm Cường khẳng định người bị các vấn đề về xương khớp chỉ cần sử dụng sản phẩm trong 10 ngày sẽ thấy hiệu quả giảm viêm sưng, và sau một tháng sử dụng sẽ giúp “trơn ổ khớp, lấy lại đàn hồi, không còn thoái hóa”.
Thậm chí, ông còn mạnh miệng tuyên bố người dùng sản phẩm này sẽ không bị phụ thuộc sau điều trị, không gặp tác dụng phụ và có khả năng “hủy diệt” mọi bệnh liên quan đến xương khớp như đau vai gáy, đau đốt sống cổ.
Phóng viên Dân trí đã cố gắng liên hệ với NSƯT Phạm Cường để làm rõ thông tin, tuy nhiên vẫn chưa nhận được phản hồi từ ông.
Liên tiếp các vụ nghệ sĩ quảng cáo sữa “ảo” bị phanh phui
Trước đó, dư luận cũng xôn xao trước hình ảnh nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo các loại sữa với những công dụng “thần thánh”, thổi phồng quá mức sự thật. NSND Hồng Vân, diễn viên Doãn Quốc Đam, MC Hoàng Linh… là những cái tên được cộng đồng mạng nhắc đến nhiều, kèm theo đó là vô số bình luận trái chiều.
Theo các đoạn clip được lan truyền, diễn viên Doãn Quốc Đam và MC Hoàng Linh từng xuất hiện trong các quảng cáo cho sữa Cilonmum, một nhãn hiệu thuộc đường dây sản xuất, kinh doanh sữa bột giả quy mô lớn vừa bị cơ quan chức năng phối hợp điều tra và triệt phá.
Cụ thể, trong một video quảng cáo sữa Cilonmum Colos IQ Grow 24h dành cho trẻ từ 1-15 tuổi của Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma – một trong những đơn vị đang bị khởi tố, điều tra liên quan đến đường dây sản xuất hơn 500 loại sữa giả – diễn viên Doãn Quốc Đam khẳng định vợ chồng anh đã tìm hiểu rất kỹ sản phẩm trước khi cho con sử dụng.
Nam diễn viên còn liên tục nhấn mạnh rằng “nhà máy sản xuất sữa này đạt chứng nhận FDA của USA về sản xuất an toàn” và “đạt nhiều thành tựu công nghệ sản xuất vượt trội”.
Trong một video khác, MC Hoàng Linh cũng dành những lời khen ngợi “có cánh” cho dòng sữa Cilonmum, cho rằng cô cảm nhận rõ rệt sự thay đổi tích cực của con sau khi uống sữa, như ăn ngon miệng hơn và cải thiện tình trạng táo bón. Cô bày tỏ sự hài lòng vì đã tìm được sản phẩm sữa tốt cho con mình.
Đáng chú ý, các nghệ sĩ này đều giữ im lặng trước những ồn ào liên quan đến nghi vấn quảng cáo sữa giả.
Những vụ việc quảng cáo sữa “lố”, thậm chí nghi quảng cáo sữa giả bị người tiêu dùng phát hiện sau vụ triệt phá đường dây sản xuất 573 nhãn hiệu sữa giả dành cho nhiều đối tượng như người bị tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non, phụ nữ có thai… đã gây ra sự bức xúc lớn trong dư luận thời gian gần đây.
Việc Cục An toàn thực phẩm chính thức vào cuộc cho thấy sự quyết tâm của cơ quan quản lý trong việc chấn chỉnh tình trạng quảng cáo sai sự thật, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng được kỳ vọng sẽ mang lại những biện pháp quản lý hiệu quả hơn trong thời gian tới.