Vai diễn tiểu đội trưởng Tạ trong bộ phim “Mưa đỏ” đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Với diễn viên Phương Nam, đây không chỉ là một vai diễn điện ảnh mà còn là sự tri ân dành cho ông nội và những người lính xứ Thanh. Để hóa thân thành công vào nhân vật, anh đã chấp nhận ép cân đến mức trơ xương sườn, khiến không ít người lầm tưởng rằng mình mắc bệnh nan y hay gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Phương Nam chia sẻ rằng, ngay từ lần đầu tiên đảm nhận vai Tạ, anh đã nhận về nhiều đồn đoán không đúng: “Lần đầu tiên hoá thân vào vai Tạ, gần như mọi người đều phỏng đoán tôi bị ‘dính’ vào tệ nạn xã hội, bị bệnh nan y, bị tâm thần phân liệt… nói chung là tất cả những gì tồi tệ nhất. Lúc đó, tôi cũng muốn thoát vai rồi đấy nhưng ‘cơ duyên’ cứ giữ mãi”. Anh kể lại, thậm chí khi phim đóng máy, việc cắt tóc để chuẩn bị cho cuộc sống đời thường cũng khiến anh bật khóc. Nhân vật Tạ dường như đã trở thành một phần gắn kết đặc biệt, chưa cho phép anh rời đi.
Điều đặc biệt là dù phim đã khép lại, nhân vật Tạ vẫn nhiều lần quay lại trong các dự án khác. Sau showcase “Mưa đỏ”, đạo diễn yêu cầu các diễn viên mặc đồ lính, Phương Nam lại một lần nữa thấy Tạ “sống lại”. Rồi khi ca sĩ Hòa Minzy mời anh tham gia MV “Nỗi đau giữa hòa bình”, ngoại truyện kể về gia đình tiểu đội trưởng Tạ, cảm xúc của Phương Nam thêm lần nữa gắn chặt với nhân vật. Anh tâm sự: “Tôi thực sự không biết diễn tả cảm xúc bằng lời như thế nào, nhưng thật sự tin nhân vật Tạ có sự gắn kết đặc biệt, chưa muốn rời đi vì còn nhiều điều hơn nữa muốn giao thoa với khán giả”.
Một điểm nhấn khác của vai diễn chính là việc Phương Nam thuyết phục đạo diễn cho phép sử dụng 100% giọng địa phương Thanh Hóa trên phim. Anh giải thích: “Anh Tạ được đạo diễn xây dựng là người Thanh Hoá, vừa hay tôi quê Thanh Hoá. Không chỉ được mang giọng nói gần gũi của người dân quê mình mà đây còn là vai diễn đại diện cho những người anh hùng xứ Thanh”. Việc anh về quê, sinh hoạt cùng bà con, học lại cách phát âm, ngữ điệu đã giúp nhân vật Tạ trở nên chân thật, gần gũi, vừa mang tính lịch sử, vừa mang đậm bản sắc vùng miền.
Phân cảnh tiểu đội trưởng Tạ hy sinh được khán giả xem là khoảnh khắc đắt giá và cũng là cảnh quay không thể nào quên đối với Phương Nam. Anh chia sẻ: “Khán giả có thể tưởng tượng khi chúng ta đang sống khỏe mạnh, bất ngờ nghĩ đến ngày phải hy sinh, còn bao nhiêu điều còn chưa thực hiện được nhưng cũng chẳng thể khác được nên đành viết thư ‘dặn dò’ cho những người ở lại. Và ngày đó đến thật, những đứa em trong tiểu đội còn non trẻ quá, rồi làm sao mà chiến đấu nếu thiếu Tạ?… Rồi ba mẹ, vợ con Tạ, còn lời hứa trở về sẽ mua kẹp tóc màu xanh cho con? Tạ ra đi nhưng nỗi đau người ở lại mới day dứt và nước mắt tôi cũng cứ rơi mãi!”.
Trong khi nhiều vai diễn quân nhân thường được khắc họa với ngoại hình lý tưởng, Phương Nam chọn cách đi ngược lại. Anh bày tỏ: “Khi nhận vai, tôi dùng hết sức lực và tâm trí để biến nhân vật ấy thành ‘lý tưởng’ của mọi người thay vì lấy lý tưởng của mọi người để áp đặt vào nhân vật. Vì vậy đã có tiểu đội trưởng Tạ trên màn ảnh đầy sự tự nhiên và mộc mạc”. Chính sự khác biệt ấy đã giúp hình ảnh Tạ trở nên chân thực, gần gũi và giàu sức lay động hơn.