Trong phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 của Vingroup, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã chia sẻ về mục tiêu đầy tham vọng của VinFast trong năm nay: giao 200.000 xe điện, chiếm lĩnh 40% thị phần ô tô điện tại Việt Nam và đạt điểm hòa vốn ở thị trường nội địa.
Tự tin cạnh tranh sòng phẳng với các “ông lớn” xe điện toàn cầu
Trước những lo ngại của cổ đông về sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, ông Phạm Nhật Vượng bày tỏ sự tự tin dựa trên ba yếu tố then chốt: xe chất lượng tốt, giá cả hợp lý và dịch vụ hậu mãi vượt trội.
Về giá, Chủ tịch Vingroup khẳng định VinFast không ngừng nghiên cứu, cải tiến quy trình từ khâu linh kiện, nghiên cứu phát triển, sản xuất đến chi phí kinh doanh nhằm tối ưu hóa giá thành. “VinFast hoàn toàn có khả năng cạnh tranh ngang bằng với các hãng xe điện toàn cầu về giá,” ông nhấn mạnh.
Điểm mạnh đặc biệt mà ông Vượng tin rằng sẽ giúp VinFast vượt trội chính là chính sách hậu mãi tận tâm, điều mà nhiều hãng xe quốc tế thường bỏ qua. Ông dẫn chứng tình trạng tại Mỹ, việc sửa chữa xe điện có thể kéo dài hàng tháng, thậm chí việc thay thế linh kiện cũng mất đến nửa năm mà chưa chắc đã khắc phục được. “Trong khi đó, chúng ta hướng đến mục tiêu sửa chữa xe trong vòng 8 tiếng,” ông nói thêm.
Vị tỷ phú tiết lộ rằng mọi trường hợp xe cần sửa chữa quá 8 tiếng đều được bộ phận hậu mãi của VinFast báo cáo trực tiếp lên ông hàng ngày. “Mỗi ngày tôi nhận được danh sách 5-7 xe cần sửa quá 8 tiếng, tất nhiên là trong điều kiện tiêu chuẩn, không bao gồm các trường hợp xe bị tai nạn.” Điều này cho thấy sự ưu tiên hàng đầu của VinFast đối với dịch vụ hậu mãi, tạo tiền đề cho sự cạnh tranh hiệu quả trên thị trường toàn cầu.
Mặc dù vậy, ông Vượng cũng thẳng thắn thừa nhận các hãng xe điện lớn trên thế giới có nhiều lợi thế, đặc biệt là thị trường nội địa rộng lớn, giúp họ có được thị phần lớn hơn VinFast. “Tuy nhiên, họ có phần của họ, chúng ta có phần của chúng ta. Với mục tiêu đạt vị trí thứ 3-5 trên thế giới, đó đã là một thành công lớn đối với VinFast,” ông Vượng chia sẻ.
Mục tiêu hòa vốn tại Việt Nam và chiến lược “cắm cờ” toàn cầu
Trả lời câu hỏi về mục tiêu kinh doanh năm 2025, ông Phạm Nhật Vượng khẳng định VinFast đặt mục tiêu bán ra hơn 200.000 xe điện, chiếm khoảng 40% tổng thị phần ô tô tiêu thụ trong nước. “Đây là thị phần lớn nhất của một hãng xe tại thị trường Việt Nam, không chỉ riêng các hãng xe nội địa. Nếu đạt được mục tiêu này, VinFast sẽ đạt điểm hòa vốn tại thị trường Việt Nam,” ông Vượng tự tin nói.
Về chiến lược phát triển quốc tế, VinFast tiếp cận với hai mục tiêu rõ ràng: “cắm cờ” và phát triển doanh số. Các thị trường được VinFast nhắm đến để “cắm cờ” bao gồm Mỹ, châu Âu và Canada. “VinFast không đặt nặng mục tiêu doanh số ở những thị trường này do chi phí logistics rất lớn. Mục tiêu chính là để thế giới thấy rằng xe của VinFast đạt tiêu chuẩn quốc tế và có thể thâm nhập vào những thị trường khó tính nhất,” ông Vượng giải thích.
Đối với các thị trường trọng điểm thứ hai như Ấn Độ, Indonesia và Philippines, VinFast sẽ tập trung đẩy mạnh doanh số. Chủ tịch Vingroup cho biết nhà máy của VinFast tại Ấn Độ dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào ngày 30/6 tới, và nhà máy tại Indonesia sẽ hoạt động vào tháng 10. “Khi đó, doanh số ở các thị trường này chắc chắn sẽ có sự khác biệt đáng kể trong năm 2026,” ông dự đoán.
Ông Vượng nhận định rằng trong tương lai, nguồn doanh thu chính của VinFast sẽ đến từ thị trường quốc tế, bởi dung lượng thị trường ô tô tại Việt Nam chỉ khoảng 450.000 – 500.000 xe mỗi năm, trong khi thị trường toàn cầu lên tới 70 – 80 triệu xe mỗi năm. Để đạt được mục tiêu này, VinFast sẽ đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trạm sạc, tại các thị trường mà hãng dự kiến tăng trưởng doanh số, tương tự như những gì đã triển khai ở Việt Nam. “Đây là điều mà không đối thủ nào dám làm, nhưng VinFast sẽ thực hiện để phát triển các thị trường này,” ông khẳng định.
Mục tiêu doanh thu 300.000 tỷ đồng cho Vingroup
Cũng trong phiên họp, Vingroup đã công bố kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng cho năm 2025 với mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 300.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 10.000 tỷ đồng, tăng lần lượt 60% và 90% so với năm trước. Đây là mục tiêu doanh thu cao nhất mà tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng đặt ra, và nếu thành công, Vingroup sẽ trở thành doanh nghiệp tư nhân có doanh thu lớn nhất Việt Nam.
Để đạt được mục tiêu này, Vingroup sẽ tiếp tục tập trung vào ba trụ cột chính: sản xuất ô tô điện, bất động sản nhà ở và du lịch nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí. Trong đó, VinFast đặt mục tiêu tăng trưởng sản lượng bàn giao xe tối thiểu gấp đôi so với năm 2024, đồng thời ra mắt các dòng xe dịch vụ (dòng Green) để khai thác tiềm năng vận tải và taxi. Vinhomes sẽ tiếp tục phát triển các khu đô thị quy mô lớn tại các vị trí chiến lược, và Vinpearl sẽ mở rộng quy mô, tối ưu hiệu quả hoạt động, đồng thời khai thác các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông và Đông Nam Á.
Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, Vingroup đề xuất giữ lại toàn bộ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối (44.468 tỷ đồng tính đến cuối năm 2024) để tái đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh và không chia cổ tức trong năm 2025.
Ngoài ra, Vingroup cũng trình cổ đông thông qua việc bổ sung 13 ngành nghề kinh doanh mới, cho thấy sự mở rộng và đa dạng hóa hoạt động của tập đoàn trong tương lai. Những động thái này cho thấy Vingroup đang có những bước chuẩn bị mạnh mẽ cho giai đoạn phát triển tiếp theo trên cả thị trường trong nước và quốc tế.