Dịp Vu Lan 2025, Công viên Tâm linh Lạc Hồng Viên, Phú Thọ (tỉnh Hòa Bình cũ) đã tiếp nhận hơn 700 đơn cúng online. Dịch vụ độc đáo này giúp nhiều gia đình ở xa vẫn có thể tưởng nhớ tổ tiên một cách trọn vẹn, đồng thời cho thấy sự phát triển của công nghệ trong việc gìn giữ các giá trị truyền thống.
Theo bà Nguyễn Ngọc Trâm, Trưởng ban Hậu cần Công viên Tâm linh Lạc Hồng Viên, dịch vụ cúng online đã ra đời từ năm 2021 và ngày càng được đón nhận rộng rãi. “Vu Lan là dịp con cháu tri ân cha mẹ, tưởng nhớ tổ tiên, nhưng nhịp sống hiện đại khiến nhiều gia đình xa quê khó thu xếp về cúng lễ”, bà nói.
Với dịch vụ này, nhân viên hậu cần tại công viên sẽ chuẩn bị mâm cúng, thực hiện nghi lễ, thắp hương và dọn dẹp phần mộ. Mỗi gói dịch vụ có giá từ 290.000 đồng đến 3 triệu đồng, tùy vào yêu cầu của khách hàng.
Ban đầu, công viên chỉ chụp ảnh gửi cho khách để họ yên tâm. Hiện nay, nếu có nhu cầu, khách hàng có thể tham gia trực tiếp từ xa qua video call, tự tay khấn vái và theo dõi toàn bộ buổi lễ.
Dịch vụ cúng online bùng nổ mạnh mẽ trong giai đoạn 2020-2021 khi đại dịch COVID-19 hạn chế việc đi lại. Trong thời điểm này, công viên nhận khoảng 1.000 đơn đặt trong dịp Vu Lan. Đến nay, dù dịch bệnh đã qua, dịch vụ vẫn duy trì hoạt động bởi đáp ứng được mong muốn giữ gìn truyền thống của những khách hàng bận rộn hoặc ở xa.
Anh Trần Văn Minh (32 tuổi, công tác tại Mỹ) chia sẻ: “Vu Lan năm nay tôi không thể về Việt Nam. Dịch vụ cúng online giúp tôi gửi lời tưởng nhớ tổ tiên trọn vẹn. Tôi có thể theo dõi nghi lễ qua video, cảm giác vẫn rất trang nghiêm và gần gũi“.
Dịch vụ cúng online là một ví dụ điển hình cho thấy công nghệ có thể được ứng dụng để duy trì các giá trị văn hóa và tín ngưỡng truyền thống trong xã hội hiện đại.