Diễn viên Doãn Quốc Đam gần đây trở thành tâm điểm chú ý trong vụ việc quảng cáo một nhãn hiệu sữa có liên quan đến đường dây sản xuất và tiêu thụ sữa giả vừa bị cơ quan chức năng phát hiện.
Sau một thời gian giữ im lặng, vào tối ngày 16 tháng 4, nam diễn viên đã chính thức đưa ra những chia sẻ đầu tiên trên trang mạng xã hội cá nhân của mình. Dưới đây là toàn bộ nội dung bài chia sẻ của anh:
“Trước hết, tôi muốn gửi lời xin lỗi sâu sắc đến toàn bộ người tiêu dùng, những người đã chịu thiệt hại và bị ảnh hưởng tiêu cực do vô tình xem được đoạn video quảng cáo sản phẩm của nhãn hàng mà tôi tham gia. Sự việc xảy ra khi nhãn hàng này đã không tuân thủ những cam kết ban đầu với pháp luật cũng như với chính bản thân tôi.
Phóng viên phỏng vấn nóng Nghệ sĩ Quyền Linh: “Tôi tuyệt đối không bao giờ tiếp tay cho sự gian dối”
Mặc dù không hề có chủ ý, nhưng với tư cách là người xuất hiện trong video quảng cáo, tôi hoàn toàn ý thức được trách nhiệm của mình trong việc làm rõ thông tin liên quan đến sự việc này một cách minh bạch.
THÔNG TIN ĐÍNH CHÍNH CHÍNH THỨC:
Về nội dung của video quảng cáo: Đoạn video này được ghi hình cách đây khoảng hai năm. Bối cảnh và các nhân vật trong video được xây dựng dựa trên các tình huống và mối quan hệ của nhân vật “Thành” mà tôi thủ vai trong bộ phim truyền hình “Gia Đình Mình Vui Bất Thình Lình”. Người phụ nữ được nhắc đến với tên gọi “Hà” là vợ của nhân vật tôi đóng trong phim, và cậu bé xuất hiện trong video là một diễn viên nhí đóng vai con trai tôi trong phim – hoàn toàn không phải con ruột của tôi ngoài đời. Tất cả các mối quan hệ được thể hiện trong video đều là sản phẩm của sự hư cấu, phục vụ cho mục đích kịch bản quảng cáo. Vào thời điểm thực hiện video, nhãn hàng đã xây dựng ý tưởng quảng cáo dựa trên hiệu ứng tích cực và sự yêu mến của khán giả dành cho bộ phim.
Từ trước đến nay, tôi luôn đặt ra một nguyên tắc rõ ràng cho bản thân: tuyệt đối không sử dụng hình ảnh đời tư cá nhân vào các hoạt động quảng cáo nhằm mục đích kiếm tiền. Chính vì vậy, nếu nhãn hàng không đồng ý với nguyên tắc này, tôi sẽ từ chối lời mời tham gia.
Theo điều khoản đã được ký kết trong hợp đồng, thời hạn nhãn hàng được phép sử dụng hình ảnh của tôi chỉ kéo dài trong vòng một tháng. Tuy nhiên, đoạn video quảng cáo này vẫn tiếp tục xuất hiện trên các nền tảng trực tuyến sau thời điểm hết hạn mà không hề có sự cho phép hay thông báo nào từ phía tôi – đây rõ ràng là một hành vi vi phạm hợp đồng đã ký kết.
Về quy trình hợp tác và tính pháp lý của sản phẩm: Trước khi đồng ý tham gia quảng cáo cho nhãn hàng này, tôi đã được phía công ty truyền thông (agency) cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ pháp lý cần thiết từ phía nhãn hàng, bao gồm: giấy chứng nhận kiểm định chất lượng sản phẩm, giấy công bố sản phẩm và giấy phép quảng cáo sản phẩm được cấp bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền của nhà nước. Chính vì đã xem xét kỹ lưỡng các tài liệu pháp lý này, tôi mới quyết định tham gia vào việc thực hiện video quảng cáo.
Như tôi đã đề cập ở trên, đoạn video được quay cách đây hai năm. Tại thời điểm đó, tất cả các thông tin về sản phẩm đều đúng như những gì đã được công bố trong các giấy tờ pháp lý do các cơ quan có chức năng và thẩm quyền cấp phép. Còn về những thay đổi có thể xảy ra sau đó trong quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm trên thị trường, ví dụ như thay đổi về thành phần hoặc chất lượng, thì bản thân tôi cũng như bất kỳ diễn viên nào khác đều không có đủ thẩm quyền và khả năng để hàng ngày đến tận nơi giám sát quy trình sản xuất của họ, nhằm đảm bảo rằng họ thực hiện đúng theo những gì đã cam kết hay không.
Nếu ngay từ đầu sản phẩm này không được kiểm định chất lượng và không có đầy đủ các giấy tờ pháp lý hợp lệ, tôi chắc chắn sẽ từ chối lời mời tham gia quảng cáo. Bởi tôi hiểu rõ rằng nếu biết đó là hành vi sai trái mà vẫn cố tình thực hiện, thì bản thân tôi đã sẵn sàng vi phạm pháp luật, và tôi sẽ không bao giờ dại dột làm điều đó.
Về vai trò của tôi trong quảng cáo: Trong đoạn video quảng cáo, tôi chỉ đơn thuần giới thiệu về sản phẩm theo đúng kịch bản đã được thống nhất giữa phía nhãn hàng và bản thân tôi. Tuyệt đối không có bất kỳ lời lẽ nào mang tính chất hô hào hay kêu gọi người dân mua và sử dụng sản phẩm. Nếu trong kịch bản có những nội dung như vậy, tôi đã từ chối ngay từ đầu.
Đây hoàn toàn là một hoạt động quảng cáo thông thường, tương tự như rất nhiều quảng cáo khác mà mọi người vẫn thường thấy trên các phương tiện truyền thông. Các diễn viên được mời tham gia đóng vai các thành viên trong gia đình để truyền tải thông điệp của nhãn hàng về sản phẩm của họ.
Về những ý kiến quy chụp sai lệch: Tôi cũng xin được phản hồi về một số bài viết từ một nhóm người tự xưng là “phóng viên” đã đưa ra những thông tin quy chụp sai lệch, cho rằng tôi “tiếp tay” cho hành vi vi phạm pháp luật, “bất chấp tất cả để quảng cáo” mà không hề tìm hiểu kỹ lưỡng sự việc.
Bản thân tôi, mặc dù đã cẩn thận kiểm tra các giấy tờ pháp lý trước khi tham gia, nhưng hiện tại vẫn bị quy chụp một cách vô căn cứ. Vậy những người viết bài đó đã thực sự kiểm chứng đầy đủ tính xác thực của những thông tin mà họ đưa ra hay chưa?
Một lần nữa, tôi chân thành gửi lời xin lỗi đến tất cả những người tiêu dùng đã vô tình xem được đoạn video quảng cáo sản phẩm có sự xuất hiện của tôi và từ đó bị ảnh hưởng trong sự việc không mong muốn này.
Trân trọng cảm ơn.”
Ngay sau khi những chia sẻ này được đăng tải, bài viết của nam diễn viên đã nhanh chóng thu hút một lượng lớn tương tác và nhận được nhiều bình luận khác nhau từ cộng đồng mạng.