Sau ba năm vắng bóng, “nữ hoàng rating” Tôn Lệ đã tái xuất màn ảnh Hoa ngữ với hai dự án truyền hình được đầu tư lớn là “Ô Vân Chi Thượng” và “Cuộc đời tươi đẹp”. Sự trở lại của cô từng làm dấy lên niềm mong đợi lớn trong lòng khán giả, những người vẫn còn nhớ đến vai diễn Chân Hoàn kinh điển đã đưa tên tuổi Tôn Lệ lên đỉnh cao. Tuy nhiên, cả hai tác phẩm mới này đều không đạt được thành công như kỳ vọng ban đầu.
“Ô vân chi thượng”: Bước chuyển mình gây thất vọng
“Ô Vân Chi Thượng“, thuộc thể loại hình sự, được xem là một thử nghiệm mới mẻ khi Tôn Lệ hóa thân thành một nữ cảnh sát lạnh lùng, phức tạp về nội tâm. Thế nhưng, bộ phim lại vấp phải vô số lời phê bình từ khán giả. Kịch bản bị đánh giá là rối rắm, các tuyến truyện thiếu sự liên kết chặt chẽ và đặc biệt là sự thiếu kịch tính cần có của một bộ phim trinh thám. Bản thân Tôn Lệ cũng nhận về những nhận xét tiêu cực về diễn xuất. Nhiều người cho rằng cô đã “gồng” mình quá mức để thể hiện sự lạnh lùng của nhân vật, dẫn đến biểu cảm khô cứng, lặp đi lặp lại như trợn mắt, mím môi, khiến nhiều phân đoạn trở nên thiếu tự nhiên và gượng gạo.
Không chỉ diễn xuất, tạo hình của Tôn Lệ trong phim cũng trở thành đề tài bàn tán. Mái tóc ngắn và lối trang điểm sắc sảo được cho là không phù hợp, khiến cô trông già hơn và mất đi vẻ linh hoạt, cuốn hút vốn có. Thậm chí, khi đứng cạnh bạn diễn Lý Tiểu Nhiễm, người hơn cô 6 tuổi, Tôn Lệ còn bị nhận xét là “kém sắc” hơn về cả khí chất lẫn phong độ.
“Cuộc đời tươi đẹp”: Vẫn “một màu” và thiếu đột phá
Nếu “Ô Vân Chi Thượng” là một bước chuyển mình không thành công, thì “Cuộc đời tươi đẹp”, thuộc thể loại đô thị tình cảm vốn là thế mạnh của Tôn Lệ, cũng không giúp cô lấy lại được hào quang đã mất. Mặc dù bộ phim đạt được rating khá tốt trên đài trung ương CCTV, nhưng nội dung phim lại gây ra nhiều tranh cãi. Cốt truyện bị cho là “lối mòn”, các nhân vật thiếu chiều sâu và xây dựng có phần phi lý. Điển hình là hình tượng nữ cường mạnh mẽ nhưng lại dễ dàng tha thứ cho chồng ngoại tình, một chi tiết bị đánh giá là “lạc hậu” so với quan điểm về phụ nữ hiện đại.
Áp lực từ thành công quá khứ và sự “đóng khung” hình tượng
Không thể phủ nhận tài năng diễn xuất của Tôn Lệ trên màn ảnh Hoa ngữ. Những vai diễn ấn tượng trong “Ngọc Quan Âm”, “Hạnh phúc như hoa” hay đỉnh cao là “Chân Hoàn truyện” đã chứng minh khả năng hóa thân đa dạng và diễn xuất nội lực của cô. Tuy nhiên, chính những thành công vang dội trong quá khứ lại vô tình tạo ra một áp lực vô hình, khiến mỗi bước đi của cô đều bị đặt dưới kính hiển vi của sự so sánh và kỳ vọng.
Sau “Chân Hoàn truyện”, nhiều vai diễn của Tôn Lệ bị nhận xét là “một màu”, dù cô vẫn gặt hái được nhiều giải thưởng lớn với các phim như “Mị Nguyệt truyện”, “Năm ấy hoa nở trăng vừa tròn” hay “An Gia”. Hình tượng “đại nữ chủ” mạnh mẽ, kiên cường dường như đã vô tình “đóng khung” Tôn Lệ, khiến cô khó thoát khỏi lối diễn quen thuộc và mang đến sự tươi mới cho khán giả.
Ở tuổi 42, sức hút của Tôn Lệ vẫn còn đó. Thất bại lần này có lẽ không phải là dấu chấm hết cho sự nghiệp của cô, mà có thể là một cơ hội để nhìn nhận lại và điều chỉnh hướng đi. Thị trường phim ảnh đang thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi các diễn viên không chỉ giữ vững phong độ mà còn phải không ngừng làm mới bản thân để đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của khán giả.