Bộ phim tình cảm hài “Leave One Day” (tựa tiếng Pháp: “Partir un Jour”), tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn Amélie Bonnin, đã nhận được tràng pháo tay kéo dài hơn 5 phút từ khán giả tại Liên hoan phim Cannes danh giá.
Tuy nhiên, sự đón nhận nồng nhiệt ban đầu này lại đi kèm với nhiều ý kiến trái chiều từ giới phê bình, những người cho rằng bộ phim thiếu chiều sâu cảm xúc và có phần hời hợt. Thậm chí, tờ The Guardian còn thẳng thừng chấm tác phẩm này số điểm thấp kỷ lục: 1/5 sao.
Bước ngoặt lịch sử và sự trở lại màn ảnh rộng của Juliette Armanet
“Leave One Day” đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Amélie Bonnin khi trở thành bộ phim đầu tay đầu tiên trong lịch sử được vinh dự chọn làm tác phẩm mở màn Liên hoan phim Cannes. Bộ phim được phát triển từ chính phim ngắn cùng tên của Bonnin, từng giành giải César danh giá vào năm 2023. Tác phẩm tiếp tục khai thác bối cảnh vùng quê nước Pháp nên thơ qua lăng kính lãng mạn, đan xen yếu tố âm nhạc.
Câu chuyện xoay quanh Cécile (do nữ ca sĩ nổi tiếng Juliette Armanet thủ vai), một đầu bếp tài năng đang ấp ủ giấc mơ khai trương nhà hàng cao cấp đầu tiên của mình tại Paris. Tuy nhiên, khi mọi thứ đang trên đà phát triển, Cécile buộc phải gác lại hoài bão để trở về quê nhà chăm sóc người cha sau một cơn đau tim bất ngờ.
Từ sự hụt hẫng ban đầu khi phải rời xa cuộc sống đô thị náo nhiệt, Cécile dần tìm thấy sự bình yên và mở lòng hơn với nhịp sống chậm rãi ở quê nhà, đặc biệt là sau cuộc gặp gỡ định mệnh với người yêu cũ, Raph (do Bastien Bouillon thủ vai). Raph từng chịu tổn thương sâu sắc khi Cécile đột ngột ra đi không một lời từ biệt. Sự xuất hiện trở lại của Raph khơi dậy những cảm xúc phức tạp trong lòng Cécile, nhất là khi cô đang mang trong mình một bí mật lớn – đứa con trong bụng mà cô chưa chia sẻ với ai, kể cả người bạn trai hiện tại, Sofiane (do Tewfik Jallab đóng).
Juliette Armanet, một trong những giọng ca được yêu thích nhất tại Pháp hiện nay, đã có màn ra mắt ấn tượng trên màn ảnh rộng với vai diễn chính đầu tiên này. Trước đó, cô từng gây chú ý trên toàn thế giới với màn trình diễn ca khúc “Imagine” của John Lennon trên chiếc piano bốc cháy giữa dòng sông Seine trong lễ khai mạc Olympic Paris 2024. Trong “Leave One Day”, Armanet đã thể hiện sự kết hợp tự nhiên giữa khả năng ca hát và diễn xuất, tạo nên một nhân vật Cécile vừa mong manh, giàu cảm xúc, vừa ẩn chứa nội tâm sâu sắc.
Kịch bản phim được chấp bút bởi Amélie Bonnin cùng với nhà biên kịch Dimitri Lucas. Tác phẩm khéo léo sử dụng âm nhạc như một phần không thể thiếu trong việc dẫn dắt câu chuyện, lồng ghép các phân đoạn ca hát một cách tự nhiên vào mạch truyện.
Tờ The Hollywood Reporter nhận xét rằng bộ phim giữ được một tông điệu lạc quan nhất định, phần lớn nhờ vào cách sử dụng âm nhạc một cách bất ngờ và duyên dáng. Ngay từ cảnh mở đầu, khi Cécile và Sofiane bất ngờ cùng nhau hát lại ca khúc “Alors on danse” của Stromae, bộ phim đã ngầm định hướng cho khán giả về phong cách của mình: đây không phải là một vở nhạc kịch theo kiểu Broadway truyền thống, mà là một cách sử dụng âm nhạc để khơi gợi cảm xúc và tạo bầu không khí đặc biệt.
Phần lớn các ca khúc được sử dụng trong phim là những bản hit quen thuộc của các nghệ sĩ Pháp như Céline Dion, Claude François, Michel Delpech…, được phối khí lại bởi một đội ngũ bảy nhà soạn nhạc. The Hollywood Reporter ví bộ phim giống như một “bản karaoke điện ảnh” hoặc một danh sách phát Spotify những bài hát yêu thích hơn là một vở nhạc kịch chính thống.
Phong cách này gợi nhớ đến bộ phim “Same Old Song” (1997) của đạo diễn Alain Resnais, một tác phẩm ca nhạc pop từng gây tiếng vang tại Pháp nhưng không được chú ý nhiều trên thị trường quốc tế. Các chuyên gia dự đoán rằng “Leave One Day” có khả năng cũng sẽ đi theo con đường tương tự: chiếm được cảm tình của khán giả nói tiếng Pháp, nhưng khó tạo được hiệu ứng lan tỏa trên toàn cầu, dù Juliette Armanet vẫn là một ngôi sao lớn tại quê nhà.
Bị chỉ trích “ngây ngô, sáo mòn”
Mặc dù sở hữu những màn trình diễn âm nhạc thú vị và sự góp mặt của một ngôi sao ca nhạc nổi tiếng, “Leave One Day” vẫn không tránh khỏi những đánh giá tiêu cực từ giới phê bình. Tờ The Hollywood Reporter dành lời khen cho phong cách dễ thương và ấm áp của bộ phim, nhưng cho rằng tác phẩm thiếu chiều sâu, không mang lại điều gì mới mẻ và không để lại ấn tượng sâu sắc sau khi xem.
Trong khi đó, tờ The Guardian thẳng thừng chấm điểm 1/5 sao và gọi bộ phim là một “nỗi thất vọng lớn”. Theo đánh giá của tờ báo này, “Leave One Day” “thiếu sức sống, lúng túng trong việc thể hiện cảm xúc và mang nặng tính ngây ngô, sáo mòn”. Tờ này viết: “Bộ phim không biết cách biến những tình cảm đơn sơ thành những lý tưởng lãng mạn, đồng thời cũng không đủ chân thực để lay động trái tim khán giả”.
Một điểm gây thất vọng khác là cách xây dựng niềm đam mê ẩm thực của nhân vật chính Cécile, một yếu tố được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn cá nhân của cô, lại thiếu thuyết phục và không có chiều sâu.
Ngay cả những cảnh ca hát được dàn dựng công phu cũng không thể cứu vãn được cảm xúc của người xem. “Những ca khúc được thể hiện một cách hời hợt, thiếu cảm xúc, thậm chí còn thiếu cả sự ‘sến’ thường thấy ở thể loại nhạc kịch. Khán giả chỉ còn biết chờ đợi phân cảnh hát kết thúc để quay trở lại… phần thoại cũng dở tệ không kém”, The Guardian nhận xét một cách gay gắt.
Mối quan hệ giữa Cécile và người yêu cũ Raph cũng không được xử lý một cách thỏa đáng. Bộ phim để lại nhiều câu hỏi chưa được trả lời về tình cảm thực sự của nữ chính, khiến khán giả không thể hiểu rõ rốt cuộc cô mong muốn điều gì. Câu chuyện trôi qua trong một cảm giác mơ hồ, thiếu đi những điểm nhấn và kịch tính cần thiết.
Cuối bài đánh giá, The Guardian mạnh dạn đưa ra một đề xuất: “Đã đến lúc cần một bộ phim kể về một nhân vật thành đạt ở đô thị trở về quê hương và nhận ra rằng: những giá trị ở quê nhà đôi khi đã cũ kỹ, gò bó, trong khi thành phố không chỉ năng động mà còn tiến bộ và đáng sống hơn. Ít nhất, đó sẽ là một góc nhìn mới mẻ”.